ส่งอดีตนายกฯนาจิบเข้าเรือนจำ

ศาลสูงสุดของมาเลเซียพิพากษายืนความผิดจำคุก 12 ปี ในคดีคอร์รัปชันกองทุนวันเอ็มดีบีที่อื้อฉาวของนาจิบ ราซัก อดีตนายกรัฐมนตรี เมื่อวันอังคาร ทำให้เขาต้องเข้ารับโทษจำคุกในเรือนจำทันทีหลังคำตัดสิน

          เอเอฟพีรายงานเมื่อวันอังคารที่ 23 สิงหาคม 2565 ว่า นูร์ ชาร์มิลา ชาฮีน ลูกสะใภ้ของนาจิบ ราซัก อดีตนายกรัฐมนตรีมาเลเซีย เผยหลังคำตัดสินของศาลสูงสุดในวันเดียวกันว่า นาจิบถูกส่งตัวเข้าเรือนจำกาจังที่ตั้งอยู่ทางใต้ของกรุงกัวลาลัมเปอร์ บอกด้วยว่า “พ่อตาของฉันบอกให้พวกเราดูแลครอบครัวให้ดี ท่านยังคงแข็งแรงและสงบ”

          ไมมุน ตวน มัต หัวหน้าคณะผู้พิพากษาศาลสหพันธรัฐมาเลเซีย ซึ่งเป็นศาลสูงสุดของมาเลเซียอ่านคำพิพากษาในนามคณะผู้พิพากษา 5 ท่าน ระบุศาลตัดสินว่าคำร้องในการยื่นอุทธรณ์คดีของนาจิบไม่มีน้ำหนักเพียงพอ จากหลักฐานเราพบว่าคำตัดสินโทษทั้ง 7 ข้อหาของศาลอุทธรณ์เหมาะสมแล้ว และการลงโทษจำคุกที่ศาลตัดสินไม่มากเกินไปอย่างชัดแจ้ง จึงขอพิพากษายืนยันอย่างเป็นเอกฉันท์ต่อคำพิพากษาลงโทษและโทษจำคุกที่จำเลยได้รับ

          อดีตนายกรัฐมนตรีมาเลเซีย วัย 69 ปีผู้นี้ดูซึมเศร้าและผิดหวังเมื่อรับฟังคำพิพากษาของศาล โดยเขานั่งฟังคำตัดสินของศาลอยู่กับรสมะห์ ภรรยาและลูก 2 คน

          นาจิบเดินทางมาถึงศาลเมื่อวันอังคาร โดยมีประชาชนที่ยังให้การสนับสนุนเขาราว 300 คน มาห้อมล้อมรถยนต์ และตะโกนภาษามาเลย์ว่า “บอสคู” ที่แปลว่า “เจ้านายของฉัน”

          ก่อนที่ผู้พิพากษาศาลสูงสุดของมาเลเซียจะอ่านคำพิพากษา นาจิบที่ระบุว่าเขาได้รับการพิจารณคดีที่ไม่เป็นธรรม ขอร้องต่อศาลให้เลื่อนการตัดสินออกไป 2 เดือน เพื่อเขาจะได้มีเวลาเพียงพอที่จะเตรียมการสำหรับการแก้ต่างคดี และระหว่างที่ศาลพักก่อนอ่านคำตัดสิน เขาบอกกับผู้สนับสนุนว่า “ถ้าผมทำผิด โปรดให้อภัยผมด้วย”

คำพิพากษายืนโทษจำคุก 12 ปีของอดีตนายกรัฐมนตรีมาเลเซียผู้นี้มีขึ้นหลังจากเมื่อ 4 ปีก่อน พรรครัฐบาลมาเลเซียที่ปกครองประเทศมายาวนานพ่ายแพ้การเลือกตั้งทั่วไปในปี 2561 ซึ่งพรรคการเมืองฝ่ายค้านต่างหาเสียงในประเด็นว่า นาจิบและเพื่อนๆ ยักยอกเงินหลายพันล้านดอลลาร์สหรัฐ จากกองทุนวันเอ็มดีบีของทางการมาเลเซีย

          ศาลชั้นต้นของมาเลเซียตัดสินเมื่อเดือนกรกฎาคม 2563 ว่านาจิบทำผิดจริง ฐานใช้อำนาจในทางที่มิชอบ, ฟอกเงินและความผิดอาญาต่อการทำหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย โดยมีการโอนเงินจำนวน 42 ล้านริงกิต ออกจากเอสอาร์ซี อินเตอร์เนชั่นแนล ซึ่งเคยเป็นหน่วยหนึ่งของกองทุนวันเอ็มดีบี ไปยังบัญชีธนาคารส่วนตัวของเขา

          ศาลอุทธรณ์ปฏิเสธการยื่นอุทธรณ์ในคดีนี้ของนาจิบเมื่อเดือนธันวาคม ทำให้เขาต้องยื่นเรื่องให้ศาลสหพันธรัฐมาเลเซีย และศาลมีคำตัดสินเมื่อวันอังคาร

          ศาสตราจารย์เจมส์ ชิน แห่งสถานบันเอเชียศึกษา มหาวิทยาลัยแทสเมเนีย เผยกับเอเอฟพีก่อนที่ศาลสูงสุดมาเลเซียจะอ่านคำพิพากษาว่า ภายใต้กฎหมายของมาเลเซีย ถ้าศาลตัดสินว่าเขาทำผิดจริง เขาจะไม่มีโอกาสได้ลงเลือกตั้งอีกต่อไป เส้นทางการเมืองของเขาจบลงแล้ว.

 

เพิ่มเพื่อน