อาร์เจนตินายึดโคเคน 1.6 ตัน เตรียมส่งปลายทางดูไบ

ตำรวจอาร์เจนตินายึดโคเคน 1.6 ตันซึ่งซ่อนอยู่ในอาหารสัตว์ที่เตรียมส่งไปยังดูไบ ก่อนควบคุมตัวผู้กระทำผิดได้ 12 คน

เจ้าหน้าที่ตำรวจยืนเฝ้าห่อบรรจุโคเคนที่ยึดมาได้จากพ่อค้ายา โดยมีการนำของกลางดังกล่าวมาเรียงบนท้องถนนต่อหน้าสื่อมวลชนในเมืองโรซาริโอ ประเทศอาร์เจนตินา เมื่อวันที่ 26 สิงหาคม (Photo by AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันเสาร์ที่ 27 สิงหาคม 2565 กล่าวว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจอาร์เจนตินาทำการตรวจยึดโคเคนล็อตใหญ่กว่า 1.6 ตันได้ที่เมืองโรซาริโอเมื่อวันศุกร์ โดยโคเคนดังกล่าวมีมูลค่ากว่า 60 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ประมาณ 2,100 ล้านบาท)

นอกจากโคเคนแล้ว ตำรวจยังได้ยึดอาวุธปืน, รถสปอร์ต, และเงินสดจำนวนมาก จากบรรดาพ่อค้ายาชาวอาร์เจนไตน์ 12 คน

เมืองโรซาริโออยู่ห่างจากกรุงบัวโนสไอเรส 310 กิโลเมตร, เป็นเมืองใหญ่อันดับ 3 ของอาร์เจนตินาและเป็นท่าเรือหลักสำหรับการส่งออกสินค้าเกษตรผ่านทางมหาสมุทรแอตแลนติก

นอกจากนี้โรซาริโอยังเป็นเมืองที่มีความรุนแรงที่สุดในอาร์เจนตินา พิจารณาจากอัตราการเกิดเหตุฆาตกรรมที่มากถึง 3 เท่าของค่าเฉลี่ยทั้งประเทศ

โคเคนที่ยึดได้ ถูกซ่อนไว้ในถุงข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ซึ่งกำลังจะบรรจุใส่ตู้คอนเทนเนอร์ก่อนเตรียมส่งไปยังดูไบ

เจ้าหน้าที่ตำรวจแถลงว่า ต้นทางของโคเคนดังกล่าวน่าจะมาจากประเทศโคลัมเบีย โดยมีอาร์เจนตินาเป็นที่พักยาก่อนส่งต่อไปยังปลายทางประเทศต่างๆทั่วโลก

อาร์เจนตินามีท่าเรือหลักหลายแห่ง อีกทั้งยังมีสารเคมีคุณภาพจำนวนมากที่ถูกใช้ในการเปลี่ยนใบโคคาให้กลายเป็นโคเคน  และยังสามารถเป็นแหล่งฟอกเงินชั้นดีให้กับบรรดาพ่อค้ายาเสพติดอีกด้วย.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รวบชาวต่างชาติ 3 ราย นำเข้าโคเคน 5,360 กรัม เตรียมปล่อยขายในสถานบันเทิง

พล.ต.ท.ภาณุรัตน์ หลักบุญ เลขาธิการ ป.ป.ส. พร้อมด้วย พล.ต.ต.อดิศ เจริญสวัสดิ์ ผู้บังคับการปราบปรามยาเสพติด 3 กองบัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติด นายปฤณ เมฆานันท์ ผู้อำนวยการสำนักปราบปรามยาเสพติด สำนักงาน ป.ป.ส. และ นายอภิชาติ ใจงาม ผู้เชี่ยวชาญกองสืบสวนและปราบปราม กรมศุลกากร

รัฐบาลปลื้ม ‘ข้าวไทย’ กระแสตอบรับดีในงานแสดงสินค้า Gulfood 2024 ที่ดูไบ

โฆษกรัฐบาล เผย ข้าวไทยกระแสตอบรับดีในงานแสดงสินค้า Gulfood 2024 ที่ดูไบ เชื่อมั่นเพิ่มมูลค่าตลาดข้าวไทยในตะวันออกกลาง รัฐบาลวางแนวทางส่งเสริมการส่งออกสินค้าไทยตลอดปี

COP28 ที่ดูไบ ล็อบบี้ยิสต์กว่า 2,400 คนยังหนุนการใช้น้ำมัน ก๊าซ และถ่านหิน

จากการวิเคราะห์ข้อมูลโดยนักเคลื่อนไหว พบว่ามีล็อบบี้ยิสต์ส่งเสริมการใช้น้ำมัน ถ่านหิน และก๊าซอย่างน้อย 2,456 คนเข้าร่วมอย่างเป็นทางการในการประชุม