เรือรบมะกันเข้าช่องแคบไต้หวัน

เรือลาดตระเวนติดอาวุธนำวิถี 2 ลำของกองทัพเรือสหรัฐ แล่นผ่านน่านน้ำสากลในช่องแคบไต้หวันเมื่อวันอาทิตย์ เป็นการส่งเรือรบเข้าสู่ช่องแคบไต้หวันครั้งแรกของกองทัพเรือสหรัฐหลังการเยือนไต้หวันของแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ เมื่อต้นเดือนสิงหาคม ด้านกองทัพจีนระบุเฝ้าติดตามและเตือนเรือรบสหรัฐ

          รอยเตอร์และเอเอฟพีรายงานเมื่อวันอาทิตย์ที่ 28 สิงหาคม 2565 ว่า กองเรือที่ 7 ของกองทัพเรือสหรัฐแถลงว่า เรือลาดตระเวนติดอาวุธนำวิถีชั้นติคอนเดอโรกา 2 ลำ คือ เรือยูเอสเอส แอนทีทัม และเรือยูเอสเอส แชนเซลเลอร์ส์วิลล์ แล่นผ่านช่องแคบไต้หวันเมื่อวันอาทิตย์ ซึ่งเป็นปฏิบัติการตามปกติ ซึ่งใช้เวลาราว 8 ถึง 12 ชั่วโมง จึงเสร็จสิ้นภารกิจ

          ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา เรือรบของสหรัฐและในบางโอกาส เรือรบของชาติพันธมิตรของสหรัฐ เช่น สหราชอาณาจักรและแคนาดา แล่นผ่านช่องแคบไต้หวันเป็นประจำ ทำให้จีนโกรธเกี้ยว เนื่องจากจีนไม่ยอมรับรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งตามระบบประชาธิปไตยของไต้หวัน 

          การเดินทางเยือนไต้หวันของแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ เมื่อต้นเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา ทำให้จีนยิ่งโกรธจัด เนื่องจากเห็นว่าสหรัฐพยายามเข้าแทรกแซงกิจการภายในของจีน จีนตอบโต้ทันทีด้วยการซ้อมรบทางอากาศและทางทะเลใกล้ไต้หวัน และซ้อมรบต่อเนื่องมาโดยตลอด อย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน

          กองเรือที่ 7 ของกองทัพเรือสหรัฐที่มีฐานทัพอยู่ในญี่ปุ่น และเป็นกำลังหลักของกองทัพเรือสหรัฐในมหาสมุทรแปซิฟิก กล่าวในแถลงการณ์ว่า เรือลาดตระเวนทั้ง 2 ลำของกองทัพเรือสหรัฐ แล่นผ่านเส้นทางเดินเรือในช่องแคบไต้หวัน ซึ่งเป็นน่านน้ำสากล นอกเหนือทะเลอาณาเขตจากชายฝั่งของประเทศใด การแล่นเรือผ่านช่องแคบไต้หวันครั้งนี้แสดงถึงพันธกิจของสหรัฐอเมริกาที่มีต่อเสรีภาพและการเปิดกว้างในภูมิภาคอินโด-แปซิฟิก กองทัพเรือสหรัฐบิน, แล่นเรือและปฏิบัติการในทุกสถานที่ที่ได้รับอนุญาตจากกฎหมายระหว่างประเทศ

          ด้านพันเอกซือ อี้ โฆษกกองบัญชาการภาคตะวันออกของกองทัพจีน แถลงในวันเดียวกันว่า ได้เฝ้าติดตามและเตือนเรือรบสหรัฐที่แล่นเข้ามาในช่องแคบไต้หวันตลอดเส้นทาง และเฝ้าระวังการเคลื่อนไหวทั้งหมดของเรือรบสหรัฐ ในแถลงการณ์ระบุว่า ทหารที่ประจำการทางภาคตะวันออกของจีนยังคงเฝ้าระวังอย่างสูง และพร้อมที่จะขัดขวางการยั่วยุใดๆ ได้ในทุกเวลา 

          กระทรวงกลาโหมไต้หวันแถลงด้วยว่า เรือรบของสหรัฐ 2 ลำ แล่นไปในทิศทางทางใต้ของช่องแคบไต้หวัน กองทัพไต้หวันเฝ้าสังเกตการณ์ โดยสถานการณ์ยังคงปกติ 

          เพโลซีเดินทางเยือนไต้หวันเมื่อต้นเดือนสิงหาคม และ 1 สัปดาห์ต่อมา สมาชิกสภาคองเกรสสหรัฐ 5 คนมาเยือนไต้หวัน ซึ่งจีนตอบโต้ด้วยการซ้อมรบอีกครั้ง และเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา เอริก โฮลคอมบ์ ผู้ว่าการรัฐอินดีแอนา เข้าพบหารือกับประธานาธิบดีไต้หวัน ตามมาด้วย มาร์ชา แบล็กเบิร์น วุฒิสมาชิกรัฐเทนเนสซี พบหารือกับผู้นำไต้หวันเมื่อวันศุกร์.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กู้ป้ายชื่อ รล.สุโขทัย ได้แล้ว หลังเปิดการปฏิบัติการค้นหา และปลดอาวุธวันที่ 2

กู้ป้ายชื่อ รล. สุโขทัยได้แล้ว หลังทีมประดาน้ำทหารสหรัฐฯ สหรัฐ- ไทย เปิดการปฏิบัติการค้นหาและปลดอาวุธวันที่ 2 เดินหน้ารวบรวมหลักฐานรอบตัวเรือ ถ่ายภาพฝาแฮ้ท- รอยฉีกโครงกันคลื่น พิสูจน์จุดแรกน้ำเข้าเรือ