กองกำลังต่างชาติเดินทางถึงรัสเซียตะวันออก ร่วมการฝึกซ้อมทางทหาร

กองกำลังทหารจากหลายประเทศเดินทางมาถึงรัสเซียตะวันออก เพื่อดำเนินการซ้อมรบร่วมกัน ท่ามกลางความตึงเครียดระหว่างรัสเซียและประเทศแถบตะวันตก

กองกำลังทหารของจีน เดินทางถึงรัสเซียตะวันออก ก่อนเตรียมดำเนินการฝึกซ้อมรบร่วมกับกองกำลังจากชาติอื่นๆ โดยมีรัสเซียเป็นเจ้าภาพในการฝึกซ้อมดังกล่าว เมื่อวันที่ 29 สิงหาคม (Photo by Handout / Russian Defence Ministry / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันจันทร์ที่ 29 สิงหาคม 2565 กล่าวว่า กองกำลังทหารจากประเทศที่เป็นพันธมิตรกับรัสเซีย นำโดยจีน, เบลารุส, อินเดีย, มองโกเลีย และซีเรีย ได้เดินทางถึงรัสเซียแล้วเมื่อวันจันทร์ ก่อนเตรียมพร้อมดำเนินการฝึกซ้อมรบร่วมกันตามกำหนดการระหว่างวันที่ 1-7 กันยายน

การฝึกซ้อมรบร่วมดังกล่าวจะดำเนินการไปทั่วสนามฝึกทหาร 7 แห่งในภาคตะวันออกของรัสเซีย รวมถึงในน่านน้ำของทะเลโอค็อตสค์และทะเลญี่ปุ่น โดยครั้งล่าสุดของการฝึกซ้อมรบร่วมแบบเดียวกันนี้ จัดขึ้นในปี 2561

กระทรวงกลาโหมของจีนยืนยันเมื่อต้นเดือนสิงหาคมว่าจะส่งทหารเข้าร่วม แต่ไม่ได้ระบุว่าจะส่งจำนวนเท่าใด พร้อมยืนยันอย่างหนักแน่นว่า การเข้าร่วมการฝึกดังกล่าวไม่เกี่ยวข้องกับสถานการณ์ระหว่างประเทศและระดับภูมิภาคในปัจจุบัน

กระทรวงกลาโหมของรัสเซียซึ่งเป็นเจ้าภาพการฝึกซ้อมรบร่วม ระบุว่า ทหารกว่า 50,000 นาย และยุทโธปกรณ์ทหาร 5,000 หน่วย รวมถึงเครื่องบิน 140 ลำ และเรือ 60 ลำ จะเข้าร่วมในการซ้อมรบที่เรียกว่า วอสต็อค-2022 (Vostok-2022)

กองกำลังทหารที่เข้าร่วม ได้เดินทางถึงสนามฝึกเซอเรเกฟสกี (Sergeyevsky) ทางตะวันออกไกลของรัสเซีย และได้เริ่มเตรียมอุปกรณ์และอาวุธสำหรับการฝึกแล้ว

นับตั้งแต่รัสเซียส่งทหารบุกยูเครนเมื่อวันที่ 24 กุมภาพันธ์ รัฐบาลมอสโกก็เริ่มแสวงหาความสัมพันธ์ใกล้ชิดกับประเทศต่างๆ ทั้งในแอฟริกา, อเมริกาใต้ และเอเชีย โดยเฉพาะจีน ซี่งรัสเซียถือเป็นพันธมิตรสำคัญ และให้การสนับสนุนอย่างเต็มที่ในประชาคมโลก เห็นได้ชัดในช่วงความขัดแย้งกรณีแนนซี เพโลซี เยือนไต้หวัน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กงศุลใหญ่ 'คุนหมิง' เตือนคนไทยเที่ยวพื้นที่สูงของจีน ตรวจร่างกายก่อนไป หลังพบป่วยพุ่ง

ประชาสัมพันธ์บริษัททัวร์และนักท่องเที่ยวเตรียมความพร้อมของร่างกายก่อนเดินทางท่องเที่ยวในพื้นที่ระดับสูงของจีน รับนโยบายฟรีวีซ่า

เปิดประสบการณ์เยือน“แดนมังกร”แบบใจฟู! มนตร์เสน่ห์ครบเครื่องทั้งความอลังการทันสมัยและสถาปัตยกรรมสุดงดงาม

ถ้าพูดถึง “จีน” โดยเฉพาะเวลาไปท่องเที่ยว คนส่วนใหญ่จะยังติดภาพจีนในเวอร์ชันเดิมๆ คนเสียงดังๆ ห้องน้ำที่อาจจะไม่ค่อยสะอาด และเวลาเข้าจะต้องคอยลุ้นเสมอว่าจะเจอแจ็กพอร์ตหรือไม่

'สุทิน' เผย 'เศรษฐา' สั่งเคลียร์เรือดำน้ำต้องทำให้จบ

นายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวภายหลัง video call กับคณะทำงานของจีน เพื่อหารือแนวทางแก้ปัญหาโครงการเรือดำน้ำ ว่า ในการเดินทางไปจีนมี พล.ร.อ.อะดุง พันธุ์เอี่ยม ผบ.ทร. นายทหารฝ่ายเสนาธิการ

‘สุทิน’ คุย ‘จีน’ เปิดข้อเสนอใหม่ ยกเลิกเรือดำน้ำ เปลี่ยนเป็น ‘เรือผิวน้ำ’

‘สุทิน’ รับคุย ‘จีน’ เปิดข้อเสนอใหม่ ยกเลิกเรือดำน้ำ เปลี่ยนเป็น ‘เรือผิวน้ำ’ ชี้สังคมไทยไม่มั่นใจ คุณภาพเครื่องยนต์เรือดำน้ำ-ไม่เป็นไปตามที่ตกลง ยืนยันเงินที่จ่ายไปแล้วไม่สูญเปล่า ลั่นจบแน่ เม.ย.นี้ นำเข้า ครม. พิจารณา ต้องให้ ครม. สบายใจ ไม่หวั่นโดน ป.ป.ช. เช็คบิลย้อนหลัง เพราะทำตามกฎหมาย