ตร.จีนช่วยชีวิตแมว 150 ตัว จากการกักขังเพื่อนำไปทำอาหาร

แมว 150 ตัว ถูกตำรวจจีนช่วยไว้ได้จากโรงฆ่าสัตว์แห่งหนึ่ง ก่อนที่พวกมันจะถูกนำไปทำเป็นอาหาร

แมวจำนวน 150 ตัวที่ตำรวจจีนช่วยเหลือไว้ได้จากโรงฆ่าสัตว์แห่งหนึ่งในเมืองจี่หนาน มณฑลซานตงทางตะวันออกของจีน เมื่อวันที่ 31 สิงหาคม (Photo by Handout / Vshine/Humane Society International / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันพุธที่ 31 สิงหาคม 2565 กล่าวว่า แมวผอมโซจำนวนกว่า 150 ตัว ที่ถูกขังแน่นในกรงขึ้นสนิมของโรงฆ่าสัตว์แห่งหนึ่งในเมืองจี่หนาน เมืองหลวงของมณฑลซานตง ได้รับการช่วยเหลือจากเจ้าหน้าที่ตำรวจท้องถิ่นแล้ว ตามรายงานของสมาคมเพื่อมนุษยธรรมระหว่างประเทศ หรือ เอชเอสไอ เมื่อวันอังคาร

สมาคมเพื่อมนุษยธรรมระหว่างประเทศ เป็นองค์กรที่ทำงานทั่วโลกเพื่อส่งเสริมความสัมพันธ์ระหว่างมนุษย์กับสัตว์และเผชิญหน้ากับความโหดร้ายในทุกรูปแบบ

องค์กรระหว่างประเทศดังกล่าวแถลงว่า แมวที่ได้รับการช่วยเหลือส่วนใหญ่เป็นสัตว์เลี้ยงตามบ้าน และถูกล่อจับโดยใช้เหยื่อล่อเป็นนกกระจอก ซึ่งยังพบเห็นซากนกดังกล่าวในบริเวณโรงฆ่าสัตว์ที่เกิดเหตุ อีกทั้งในที่เกิดเหตุยังพบนกกระจอกมีชีวิตอีก 31 ตัว ซึ่งเป็นสายพันธุ์ที่ได้รับการคุ้มครองในประเทศจีน ทางองค์กรฯได้ปล่อยนกเหล่านั้นกลับคืนสู่ธรรมชาติ ขณะที่แมวทั้งหมดได้รับการช่วยเหลืออย่างปลอดภัยและถูกส่งไปยังศูนย์พักพิงสัตว์ในท้องถิ่นแล้ว

ประเทศจีนไม่มีกฎหมายป้องกันการทารุณกรรมสัตว์ดังนั้นผู้ต้องสงสัยที่กระทำการดังกล่าวต่อแมว อาจถูกตัดสินโทษแค่ความผิดในข้อหาล่านกซึ่งเป็นสัตว์คุ้มครอง, ข้อหาโจรกรรมทรัพย์สิน และข้อหาละเมิดกฎการป้องกันการแพร่ระบาดของสัตว์

ตามรายงานขององค์กรฯ ในแต่ละปีสุนัขราว 10 ล้านตัวและแมว 4 ล้านตัว ถูกฆ่าเพื่อการบริโภคของมนุษย์

เนื้อสุนัขและแมวถือเป็นอาหารอันโอชะในบางพื้นที่ของประเทศจีน และการค้าเนื้อสัตว์เหล่านั้นสร้างรายได้อย่างน่าพอใจให้กับผู้ค้า จึงเป็นแรงกระตุ้นให้เกิดการโจรกรรมสัตว์เลี้ยงเพื่อนำมาขายไปทำอาหาร

ทุกๆเดือนมิถุนายน เมืองยวี่หลิน ทางตอนใต้ของจีน จะจัดเทศกาลกินเนื้อสุนัข โดยมีทั้งการขายสุนัขและแมวเป็นๆ เพื่อนำมาประกอบอาหารในเทศกาลนั้น

ประเพณีการกินเนื้อสุนัขและแมวในมณฑลกวางตุ้งและกวางสีทางตอนใต้ของจีน สืบทอดมาตั้งแต่หลายพันปีก่อน ถึงแม้ปัจจุบันจะน้อยลงไปบ้างแล้ว แต่ก็ยังคงมีอยู่ ท่ามกลางกระแสคัดค้านทั้งในประเทศจีนเองและทั่วโลก.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

จำได้ไหม? 'จางเจ๋ออวี่' เด็กน้อยกตัญญูจาก Master Class สู่ศิลปินคุณภาพ

เด็กน้อยกตัญญู จางเจ๋ออวี่ (张泽禹) จากรายการ Master Class ที่วัย 10 ขวบในตอนนั้น จนถึงวันนี้เขาได้เติบโตเป็นศิลปินฝึกหัดที่เปี่ยมไปด้วยคุณภาพ ความสามารถล้นเหลือ และกำลังเดินทางตามความฝันของตัวเองอย่างแข็งขันเพื่อไปให้ถึงเป้าหมาย

กงศุลใหญ่ 'คุนหมิง' เตือนคนไทยเที่ยวพื้นที่สูงของจีน ตรวจร่างกายก่อนไป หลังพบป่วยพุ่ง

ประชาสัมพันธ์บริษัททัวร์และนักท่องเที่ยวเตรียมความพร้อมของร่างกายก่อนเดินทางท่องเที่ยวในพื้นที่ระดับสูงของจีน รับนโยบายฟรีวีซ่า

เปิดประสบการณ์เยือน“แดนมังกร”แบบใจฟู! มนตร์เสน่ห์ครบเครื่องทั้งความอลังการทันสมัยและสถาปัตยกรรมสุดงดงาม

ถ้าพูดถึง “จีน” โดยเฉพาะเวลาไปท่องเที่ยว คนส่วนใหญ่จะยังติดภาพจีนในเวอร์ชันเดิมๆ คนเสียงดังๆ ห้องน้ำที่อาจจะไม่ค่อยสะอาด และเวลาเข้าจะต้องคอยลุ้นเสมอว่าจะเจอแจ็กพอร์ตหรือไม่

'สุทิน' เผย 'เศรษฐา' สั่งเคลียร์เรือดำน้ำต้องทำให้จบ

นายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวภายหลัง video call กับคณะทำงานของจีน เพื่อหารือแนวทางแก้ปัญหาโครงการเรือดำน้ำ ว่า ในการเดินทางไปจีนมี พล.ร.อ.อะดุง พันธุ์เอี่ยม ผบ.ทร. นายทหารฝ่ายเสนาธิการ