ไอเอ็มเอฟอนุมัติเงินกู้ 2.9 พันล้านดอลลาร์สหรัฐแก่รัฐบาลศรีลังกา เพื่อพยุงภาวะวิกฤตของประเทศ

ศรีลังกาได้รับเงินช่วยเหลือตามเงื่อนไขมูลค่า 2.9 พันล้านดอลลาร์สหรัฐจากไอเอ็มเอฟ เพื่อนำมาซ่อมแซมภาวะล่มสลายของประเทศ

ประธานาธิบดีรานิล วิกรมสิงเห ของศรีลังกา (ขวา) ร่วมประชุมกับปีเตอร์ เบรอเออร์ (ที่ 2 จากซ้าย) หัวหน้าภารกิจอาวุโสของกองทุนการเงินระหว่างประเทศ หรือ ไอเอ็มเอฟ ในกรุงโคลัมโบ ประเทศศรีลังกา เมื่อวันที่ 1 กันยายน ก่อนไอเอ็มเอฟเห็นชอบอนุมัติเงินช่วยเหลือ 2,900 ล้านดอลลาร์สหรัฐแก่รัฐบาลศรีลังกา เพื่อนำไปกอบกู้วิกฤตประเทศ (Photo by Sri Lanka President's Office / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 1 กันยายน 2565 กล่าวว่า หลังจากศรีลังกาเผชิญวิกฤตขาดแคลนอาหาร, เชื้อเพลิง, ยารักษาโรค รวมถึงพลังงานไฟฟ้า และภาวะเงินเฟ้อที่ไม่สามารถควบคุมได้ นำไปสู่การประท้วงขับไล่อดีตประธานาธิบดีโกตาบายา ราชปักษา จนต้องหลบหนีออกนอกประเทศ

รัฐบาลภายใต้การบริหารของรานิล วิกรมสิงเห ประธานาธิบดีคนปัจจุบัน ได้ขอความข่วยเหลือทางการเงินจากกองทุนการเงินระหว่างประเทศ หรือไอเอ็มเอฟ เพื่อให้มีเงินทุนมาแก้วิกฤตเศรษฐกิจและปากท้องของประชาชน

ล่าสุด กองทุนการเงินระหว่างประเทศกล่าวในแถลงการณ์เมื่อวันพฤหัสบดีว่า หลังจาก 9 วันของการเจรจาในกรุงโคลัมโบ คณะกรรมการของไอเอ็มเอฟ จะลงนามอนุมัติเงินช่วยเหลือมูลค่า 2,900 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ประมาณ 1 แสน 6 พันล้านบาท) ในระยะเวลา 4 ปี และมีเงื่อนไขว่ารัฐบาลจะต้องปรับโครงสร้างเงินกู้ต่างประเทศที่ค้างชำระจำนวน 51,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ(ประมาณ 1.8 ล้านล้านบาท) ให้เร็วที่สุด

ทั้งนี้ไอเอ็มเอฟไม่ได้ระบุว่าเงินช่วยเหลือก้อนแรกจะส่งมอบให้รัฐบาลศรีลังกาได้เมื่อใด.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

’พิธา’ ไม่เห็นด้วย  ‘ทักษิณ’ ระบุไทยวิกฤตหนักกว่าต้มยำกุ้ง

’พิธา’ ไม่เห็นด้วย ‘ทักษิณ’ บอก ขณะนี้วิกฤตหนักกว่าต้มยำกุ้ง หวั่นรัฐบาลจ่ายยาผิด เตือนอย่ามองแค่ GDP จนละเลยความเหลื่อมล้ำ

หนุนภาครัฐ-เอกชนไทยเข้าไปลงทุนในศรีลังกา

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ย้ำ “ประเทศไทยเปิดแล้ว” พร้อมรับการลงทุน เดินหน้า ส่งเสริมศักยภ

'ศิริกัญญา' ฟันธง ประชุม คกก.ดิจิทอลวอลเล็ต 15 ก.พ.นี้ ไม่มีอะไรคืบหน้า

'ศิริกัญญา' คาด ประชุม คกก.ดิจิทอลวอลเล็ต 15 ก.พ.นี้ ไม่มีอะไรคืบหน้า ชี้ แผนฝื้นฝู ศก.ของ รบ. ไม่ได้ช่วยกระตุ้น จวกทํางาน 6 เดือน ขับเคลื่อนล่าช้า-นโยบายสะเปะสะปะ

'ศิริกัญญา' รอบอร์ดดิจิทัลเคาะนิยาม 'วิกฤตเศรษฐกิจ' ยันใช้สภาขวางทุกวิถีทาง

'ศิริกัญญา' ชี้มัวรอดิจิทัลวอลเล็ตคลอด ทำโครงการอื่นสะดุด เสียโอกาสพยุงเศรษฐกิจ เชื่อรายงานป.ป.ช. สารตั้งต้นฟ้องศาล ยันก้าวไกลไม่ร้องแน่ ลั่นใช้วิธีการสภาฯ สกัดทุกวิถีทาง

‘เศรษฐา’ ปลื้มผลสำเร็จเยือนศรีลังกา เตรียมดันเอกชน-ปตท. ลงทุนพลังงานสะอาดข้ามชาติ

รัฐบาลนี้ได้ลงนามเป็นครั้งแรก ต้องขอบคุณกระทรวงพาณิชย์และกระทรวงการต่างประเทศที่ทำงานหนักในทุกมิติ  และการเดินทางเยือนศรีลังกา