อดีตประธานาธิบดีราชปักษา เตรียมกลับศรีลังกาสุดสัปดาห์นี้

โกตาบายา ราชปักษา อดีตประธานาธิบดีศรีลังกา เตรียมจบทริปเนรเทศของตน ด้วยการกลับศรีลังกาในวันเสาร์นี้

แฟ้มภาพ อดีตประธานาธิบดีโกตาบายา ราชปักษา ของศรีลังกา (ขวา) ถูกพบเห็นที่สนามบินดอนเมือง ประเทศไทย เมื่อวันที่ 11 สิงหาคม (Photo by Tananchai KEAWSOWATTANA / THAI NEWS PIX / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันศุกร์ที่ 2 กันยายน 2565 กล่าวว่า อดีตประธานาธืบดีโกตาบายา ราชปักษา ของศรีลังกา ซึ่งอยู่ระหว่างหลบหนีหลังถูกประชาชนในประเทศลุกฮือขับไล่และขณะนี้พำนักอยู่ในประเทศไทย เตรียมตัวกลับประเทศของตนในวันเสาร์นี้ ตามข้อมูลที่ได้จากเจ้าหน้าที่กลาโหมระดับสูง

ราชปักษาวัย 73 ปี หลบหนีออกจากศรีลังกาภายใต้ความคุ้มครองของทหารในเดือนกรกฎาคม หลังจากฝูงชนจำนวนมากบุกโจมตีที่พักของเขา เนื่องจากความล้มเหลวในการบริหารประเทศจนนำไปสู่วิกฤตเศรษฐกิจเลวร้าย

ราชปักษาหนีไปพำนักที่สิงคโปร์ ก่อนเดินทางต่อไปยังประเทศไทย และพำนักอยู่จนถึงปัจจุบัน โดยระหว่างนี้เขาได้ติดต่อพรรคพวกในรัฐบาลของเขาให้เดินเรื่องให้เขากลับประเทศมาโดยตลอด

แหล่งข่าวกล่าวกับเอเอฟพีว่า ราชปักษาอยากกลับประเทศมากและไม่อยากหนีอีกต่อไป ซึ่งข่าววงในแจ้งว่าเขาจะกลับศรีลังกาวันเสาร์นี้ อีกทั้งมีการเตรียมแผนรักษาความปลอดภัยไว้รอรับเรียบร้อยแล้ว

ในฐานะอดีตประธานาธิบดี รัฐธรรมนูญของศรีลังกากำหนดให้มีระบบคุ้มกันความปลอดภัย ทั้งในด้านบุคคล, ยานพาหนะ และที่พักอาศัย

ราชปักษาเดินทางมายังประเทศไทยหลังจากที่ไม่สามารถพำนักต่อที่สิงคโปร์ได้เพราะถูกปฏิเสธคำร้องขอขยายเวลาวีซ่า 28 วันของเขา และขณะพำนักอยู่ที่กรุงเทพฯ เจ้าหน้าที่ด้านความปลอดภัยแนะนำให้เขาอยู่แต่ในที่พักเพื่อความปลอดภัยของเขาเอง

"ราชปักษาสามารถพำนักในประเทศไทยได้ตามระยะเวลาวีซ่า 90 วัน แต่เลือกที่จะเดินทางกลับศรีลังกาพร้อมกับภริยา, ผู้คุ้มกัน และผู้ช่วยอีกคน" แหล่งข่าวกล่าวเสริม

คาดว่า เบซิล ราชปักษา น้องชายคนเล็กของโกตาบายาและเป็นอดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ได้เข้าพบกับรานิล วิกรมสิงเห ประธานาธิบดีคนปัจจุบัน เพื่อขอให้วิกรมสิงเหให้ความช่วยเหลือและคุ้มครองอดีตประธานาธิบดีราชปักษาให้กลับประเทศและพำนักอยู่ภายใต้การคุ้มครองอย่างปลอดภัย.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ทบ.' เปิดแผนรับมือ สถานการณ์สู้รบชายแดนไทย-เมียนมา

รายงานข่าวจากศูนย์ปฏิบัติการกองทัพบก เปิดเผยแนวทางการปฏิบัติในการรองรับสถานการณ์ความไม่สงบด้านเมียนมา กรณีการปะทะระหว่างทหารเมียนมากับกองกำลังชนกลุ่มน้อย

อัยการนัดฟังคำสั่งคดี 'จักรภพ' 23 พ.ค. เจ้าตัวแย้มจ่อลุยการเมือง

อัยการนัดฟังคำสั่งคดี 'จักรภพ เพ็ญแข' ครอบครองอาวุธสงคราม 23 พ.ค.นี้ เจ้าตัวเชื่อมั่นกระบวนการยุติธรรม จ่อลุยการเมืองหลังพ้นคดี ชี้ ‘ยิ่งลักษณ์’ ควรได้ความเป็นธรรมเหมือนทุกคน

รัฐบาลเมียนมา ประสานไทย ขอเครื่องบินทหารลงจอดสนามบินแม่สอด หลังเมียวดีถูกตีแตก  

"รัฐบาลเมียนมา"ประสานไทย ขอเครื่องบินทหารลงจอด ท่าอากาศยานแม่สอด ลี้ภัยข้าราชการ -ตร.-ตม.ในเมียวดี ถูกฝ่ายต่อต้านตีแตก

ดีลนายใหญ่! 'จักรภพ' นำร่องพาบริวารกลับบ้าน

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า จักรภพกลับไทย โครงการนำร่องของทักษิณ นำบริวารกลับบ้าน

’พิธา’ ไม่เห็นด้วย  ‘ทักษิณ’ ระบุไทยวิกฤตหนักกว่าต้มยำกุ้ง

’พิธา’ ไม่เห็นด้วย ‘ทักษิณ’ บอก ขณะนี้วิกฤตหนักกว่าต้มยำกุ้ง หวั่นรัฐบาลจ่ายยาผิด เตือนอย่ามองแค่ GDP จนละเลยความเหลื่อมล้ำ

'เศรษฐา' สยบลือ 'ยิ่งลักษณ์' กลับไทย ยืนกรานทุกอย่างเป็นไปตามกฎหมาย

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง ให้สัมภาษณ์หลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงกรณีหาก น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ต้องการเดินทางจะกลับประเทศไทย ได้พูดคุยเรื่องนี้อย่างไร ว่า ยังไม่มีเรื่องนี้เข้ามา ทุกอย่างต้องเป็นไปตามกฎหมาย