รัสเซียจัดพิธีอำลากอร์บาชอฟ แต่ไร้เงาปูติน

ประชาชนรัสเซียร่วมแสดงความเคารพครั้งสุดท้ายต่อมิคาอิล กอร์บาชอฟ ผู้นำคนสุดท้ายของสหภาพโซเวียต ในพิธีที่จัดขึ้นอย่างเรียบง่ายในกรุงมอสโก โดยไร้การปรากฏตัวของประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย

ภาพถ่าย, พวงหรีด และโลงศพที่บรรจุร่างของมิคาอิล กอร์บาชอฟ ผู้นำคนสุดท้ายของสหภาพโซเวียต ถูกนำออกไปหลังเสร็จสิ้นพิธีไว้อาลัยที่อาคารประวัติศาสตร์เฮาส์ ออฟ ยูเนียนส์ในกรุงมอสโก ประเทศรัสเซีย เมื่อวันที่ 3 กันยายน (Photo by Alexander NEMENOV / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันเสาร์ที่ 3 กันยายน 2565 กล่าวว่า ประชาชนชาวรัสเซียหลายพันคนร่วมเดินทางมาแสดงความอาลัยต่อการจากไปของมิคาอิล กอร์บาชอฟ อดีตผู้นำสหภาพโซเวียตที่เพิ่งเสียชีวิตเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา ท่ามกลางพิธีศพอย่างเป็นทางการภายใต้ธงชาติรัสเซียและกองเกียรติยศเมื่อวันเสาร์

พิธีดังกล่าวถูกจัดขึ้นในอาคารประวัติศาสตร์ของชาติ ซึ่งเป็นสถานที่สำหรับจัดพิธีศพของข้าราชการระดับสูงในรัสเซียมาเป็นเวลานาน และเป็นสถานที่เดียวกับที่เคยจัดให้กับโจเซฟ สตาลิน เมื่อปี 2496

ผู้มาร่วมไว้อาลัยมีทุกเพศทุกวัย บางคนแก่พอที่จะจำเรื่องราวของกอร์บาชอฟได้ ขณะที่ส่วนใหญ่แค่รับรู้ถึงเกียรติของเขาในฐานะบุคคลสำคัญทางการเมืองของประเทศ

กอร์บาชอฟเสียชีวิตในวัย 91 ปี หลังเผชิญอาการป่วยหนักมาเป็นระยะเวลานาน

ก่อนเสียชีวิต กอร์บาชอฟใช้ชีวิตส่วนใหญ่อยู่นอกวงความสนใจทางการเมือง และการเสียชีวิตของเขาแทบไม่ได้รับการใส่ใจจากแวดวงการเมืองของรัสเซีย ประหนึ่งว่าความสำคัญของกอร์บาชอฟล่มสลายไปพร้อมกับสหภาพโซเวียต และไม่มีความหมายใดๆกับรัสเซียในปัจจุบัน

แม้กระทั่งประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ก็ทำเพียงแค่วางช่อดอกไม้สีแดงใกล้กับโลงศพของกอร์บาชอฟที่โรงพยาบาลที่เขาเสียชีวิตเพื่อไว้อาลัย และไม่ได้มาร่วมเป็นเกียรติในพิธีศพครั้งนี้แต่อย่างใด ด้วยข้ออ้างติดภารกิจ

ร่างของกอร์บาชอฟจะถูกฝังในวันเสาร์หน้า ที่สุสานโนโวเดวิชีในมอสโก โดยหลุมฝังศพของกอร์บาชอฟจะอยู่ใกล้กับไรซา ภรรยาของเขา ซึ่งเสียชีวิตด้วยโรคมะเร็งตั้งแต่ปี 2542.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เอิ้ก ชาลิสา' เล่าวีรกรรมเฉียดโดนปล้นที่รัสเซีย

เมื่อพิธีกรสาวสุดแซ่บ "แก้มบุ๋ม ปรียาดา" ต้องมาร่วมปรุงเมนูสุดโปรด "ไก่โค๊ะ" ของยูทูปเบอร์ตัวแม่สายฮา ที่นาทีนี้คงไม่มีใครไม่รู้จักเธอคนนี้ "เอิ้ก ชาลิสา" หรือ "เอิ้ก หิ้วหวี" เจ้าของเพลงดังที่กำลังเป็นไวรัลไปทั่วทั้งประเทศ

‘นันทิวัฒน์’ สะกิดรัฐบาล เตรียมรับมือภาวะสงคราม หลังกลิ่นไอสู้รบยูเครนรุนแรง

กลิ่นไอการสู้รบในยูเครนเพิ่มความรุนแรง เมื่อมีข่าวลือว่าชาติพันธมิตรนาโตบางชาติ ได้ส่งทหารเข้าไปร่วมรบในยูเครน ปฏิกิริยาจากฝ่ายรัสเซียประกาศชัดเจน