บอริส จอห์นสัน กล่าวอำลาตำแหน่ง พร้อมให้คำมั่นสนับสนุนนายกฯหญิงคนใหม่อย่างเต็มที่

บอริส จอห์นสัน กล่าวแถลงอำลาตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของอังกฤษ พร้อมส่งไม้ต่อให้ลิซ ทรัสส์ นายกรัฐมนตรีหญิงคนใหม่ที่จะเข้ามาแก้วิกฤตของประเทศ

บอริส จอห์นสัน กล่าวสุนทรพจน์ครั้งสุดท้ายก่อนลาออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี พร้อมส่งไม้ต่อให้ลิซ ทรัสส์ นายกรัฐมนตรีหญิงคนใหม่ของอังกฤษ ณ บ้านเลขที่ 10 ถนนดาวนิง ในกรุงลอนดอน เมื่อวันที่ 6 กันยายน (Photo by ADRIAN DENNIS / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันอังคารที่ 6 กันยายน 2565 กล่าวว่า บอริส จอห์นสัน ซึ่งกำลังกลายเป็นอดีตนายกรัฐมนตรีอังกฤษ กล่าวแถลงอำลาตำแหน่งอย่างเป็นทางการเมื่อวันอังคาร ที่บ้านเลขที่ 10 ถนนดาวนิง (10 Downing Street) ในกรุงลอนดอน

จอห์นสัน ซึ่งมีบทบาทในการนำอังกฤษออกจากสหภาพยุโรป หรือ เบร็กซิส (Brexit) และผจญเรื่องอื้อฉาวจากการจัดปาร์ตี้ละเมิดกฏโควิด ได้กล่าวอำลาท่ามกลางเสียงเชียร์และเสียงปรบมือจากผู้สนับสนุนก่อนจะเข้าเฝ้าสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2

สาระสำคัญจากการแถลงอำลา จอห์นสันกล่าวว่า เขาจะให้การสนับสนุนนายกรัฐมนตรีหญิงคนใหม่อย่างเต็มที่ พร้อมเรียกร้องให้พรรคอนุรักษ์นิยมละทิ้งความขัดแย้งและหันกลับมาประสานความร่วมมือเพื่อแก้ปัญหาของประเทศ โดยเฉพาะด้านเศรษฐกิจและวิกฤตพลังงาน

หลังจากนี้ จอห์นสันจะเดินทางไปยังสก็อตแลนด์เพื่อเข้าเฝ้าแถลงขอลาออกจากตำแหน่งกับสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 และลิซ ทรัสส์ นายกรัฐมนตรีคนใหม่จะเข้าเฝ้าต่อเพื่อรับพระราชโองการดำเนินการจัดตั้งรัฐบาลและเป็นนายกรัฐมนตรีคนที่ 15 ในรัชสมัย 70  ปีของพระองค์.

เพิ่มเพื่อน