สมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 ทรงปราศรัยต่อรัฐสภาอังกฤษเป็นครั้งแรก

สมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 ทรงปราศรัยต่อรัฐสภาเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เสด็จขึ้นครองราชย์ภายหลังการเสด็จสวรรคตของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2

สมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 แห่งสหราชอาณาจักรซึ่งเสด็จพร้อมพระราชินีคามิลลา ทรงปราศรัยต่อสมาชิกรัฐสภาของอังกฤษเป็นครั้งแรก ในห้องโถงเวสต์มินสเตอร์เวสต์ของพระราชวังเวสต์มินสเตอร์ ใจกลางกรุงลอนดอน เมื่อวันที่ 12 กันยายน (Photo by Ben Stansall / various sources / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันจันทร์ที่ 12 กันยายน 2565 กล่าวว่า สมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 ทรงปราศรัยอย่างเป็นทางการต่อหน้ารัฐสภาของอังกฤษ ทั้งสมาชิกสภาล่าง และสภาขุนนาง ในห้องโถงเวสต์มินสเตอร์ เมื่อวันจันทร์

ห้องโถงเวสต์มินสเตอร์ ซึ่งมีความหมายทางประวัติศาสตร์มาอย่างยาวนานหลายศตวรรษของอังกฤษ จะเป็นที่ตั้งโลงพระศพของสมเด็จพระราชินีนาถเอบิซาเบธที่ 2 ตั้งแต่เย็นวันพุธ และตั้งอยู่เป็นเวลา 4 วัน จนถึงพระราชพิธีพระบรมศพในวันจันทร์ที่ 19 กันยายน

"ขณะที่ข้าพเจ้ายืนอยู่ต่อหน้าทุกท่านในวันนี้ ข้าพเจ้าสัมผัสได้ถึงความหนักแน่นของประวัติศาสตร์ที่ล้อมรอบเรา และทำให้เรานึกถึงประเพณีรัฐสภาอันสำคัญอย่างยิ่งของเหล่าสมาชิกผู้อุทิศตนจากทั้งสองสภา"

"รัฐสภาเป็นเครื่องมือที่มีชีวิตและเป็นดังลมหายใจของระบอบประชาธิปไตยของเรา ซึ่งสมเด็จพระราชินีฯได้วางแบบอย่างของการปฏิบัติหน้าที่ที่ไม่เห็นแก่พระองค์ด้วยความช่วยเหลือจากพระเจ้าและคำแนะนำของทุกท่าน ซึ่งข้าพเจ้าตั้งใจแน่วแน่ที่จะปฏิบัติตาม" สมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 ทรงปราศรัยต่อสมาชิกรัฐสภาที่เข้าเฝ้าเพื่อถวายความอาลัยต่อการเสด็จสวรรคตของพระมารดาแห่งกษัตริย์พระองค์ใหม่

สมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 จะเสด็จไปสกอตแลนด์หลังจากการพบปะสมาชิกรัฐสภา ซึ่งพระองค์จะเข้าร่วมขบวนอัญเชิญโลงพระศพของสมเด็จพระราชินีฯออกจากพระราชวังฮอลีรูด ในเอดินบะระไปตามเส้นทางรอยัลไมล์เพื่อนำไปประทับที่มหาวิหารเซนต์ไจลส์.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เมื่อสมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 ทรงเปิดเผยความจริงต่อสาธารณะ

ในเดือนกุมภาพันธ์ปี 1952 ที่พระราชวังแซนดริงแฮม พระเจ้าจอร์จที่ 6 ซึ่งเป็นพระอัยกาของสมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 สิ้นพระชนม์อ