สมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 ทรงนำขบวนพระบรมศพของควีนเอลิซาเบธ และดำเนินพิธีถวายบังคมพระบรมศพ

สมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 แห่งสหราชอาณาจักร (ซ้าย), เจ้าหญิงแอนน์ เจ้าหญิงแห่งสหราชอาณาจักร (กลาง) และเจ้าชายแอนดรูว์ ดยุกแห่งยอร์ก (ขวา) พระราชโอรสและพระราชธิดาในสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ขณะเสด็จตามหลังขบวนพระบรมศพของควีนอลิซาเบธที่ 2 จากพระราชวังฮอลีรูดไปยังมหาวิหารเซนต์ไจลส์ บนถนนรอยัลไมล์ ในเอดินบะระ เมื่อวันที่ 12 กันยายน (Photo by PHIL NOBLE / POOL / AFP)

สมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 แห่งสหราชอาณาจักรเข้าร่วมพิธีถวายบังคมพระบรมศพของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 และทรงยืนสงบนิ่ง 10 นาทีที่หน้าโลงพระศพ พร้อมพระขนิษฐา, พระอนุชา และบรรดาราชวงศ์อาวุโสที่มหาวิหารเซนต์ไจลส์ ในเอดินบะระ ประเทศสก็อตแลนด์ เมื่อวันที่ 12 กันยายน (Photo by Jane Barlow / POOL / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันจันทร์ที่ 12 กันยายน 2565 กล่าวว่า สมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 ทรงพระดำเนินนำขบวนพระบรมศพของสมเด็จพระมารดา เสด็จผ่านใจกลางกรุงเอดินบะระ เมืองหลวงของสกอตแลนด์ โดยมุ่งหน้าไปยังมหาวิหารเซนต์ไจลส์ที่อยู่ใกล้เคียง

ในการเสด็จนำขบวนครั้งนี้ เจ้าหญิงแอนน์ เจ้าหญิงแห่งสหราชอาณาจักร และเจ้าชายแอนดรูว์ ดยุกแห่งยอร์ก ซึ่งเป็นพระราชธิดาและพระราชโอรสในสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ร่วมเดินเคียงข้างพระเจ้าชาร์ลส์ไปตามระยะทางสั้นๆ บนถนนรอยัลไมล์จากพระราชวังฮอลีรูด ท่ามกลางเสียงปืนสลุตยิงจากพระราชวังเอดินบะระและพสกนิกรจำนวนมากมาร่วมแสดงความจงรักภักดี

หลังจากพระบรมศพถูกเคลื่อนเข้าประทับที่มหาวิหารเซนต์ไจลส์แล้ว มีการดำเนินพิธีถวายบังคมพระบรมศพและยืนสงบนิ่งเป็นเวลา 10 นาทีนำโดยสมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3, เจ้าหญิงแอนน์, เจ้าชายแอนดรูว์ และเจ้าชายเอ็ดเวิร์ด ซึ่งเป็นพระราชโอรสและพระราชธิดาในสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ร่วมกับบรรดาสมาชิกราชวงศ์อาวุโส.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เมื่อสมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 ทรงเปิดเผยความจริงต่อสาธารณะ

ในเดือนกุมภาพันธ์ปี 1952 ที่พระราชวังแซนดริงแฮม พระเจ้าจอร์จที่ 6 ซึ่งเป็นพระอัยกาของสมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 สิ้นพระชนม์อ