กษัตริย์ชาร์ลส์ที่ 3 และพระอนุชาทั้ง 3 ร่วมยืนสงบนิ่งถวายอาลัยแด่สมเด็จพระมารดา

กษัตริย์ชาร์ลส์ที่ 3, พระขนิษฐา และพระอนุชาอีก 2 พระองค์ ทรงยืนประทับรอบโลงพระศพของสมเด็จพระมารดา ด้วยพระอาการสงบนิ่ง เพื่อถวายความอาลัยแด่พระราชินีผู้ยิ่งใหญ่

กษัตริย์ชาร์ลส์ที่ 3, เจ้าหญิงแอนน์, เจ้าชายแอนดรูว์ และเจ้าชายเอ็ดเวิร์ด ทรงเสด็จยังโถงเวสมินสเตอร์ เพื่อทำพิธีเฝ้าพระบรมศพ เมื่อวันที่ 16 กันยายน (Photo by Daniel LEAL / POOL / AFP)

กษัตริย์ชาร์ลส์ที่ 3 แห่งสหราชอาณาจักรทรงร่วมพิธีเฝ้าพระบรมศพและยืนสงบนิ่งรอบโลงพระศพของควีนอลิซาเบธที่ 2 ที่โถงเวสต์มินสเตอร์ ในกรุงลอนดอน เมื่อวันที่ 16 กันยายน (Photo by Dominic Lipinski / POOL / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันเสาร์ที่ 17 กันยายน 2565 กล่าวว่า สมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3, เจ้าหญิงแอนน์, เจ้าชายแอนดรูว์ และเจ้าชายเอ็ดเวิร์ด ทรงเสด็จยังโถงเวสมินสเตอร์เมื่อวันศุกร์ ด้วยพระอาภรณ์เต็มยศ เพื่อเข้าเฝ้าถวายความเคารพและอาลัยต่อหน้าโลงพระศพของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2

ทั้ง 4 พระองค์ ทรงยืนประทับกันองค์ละด้านรอบโลงพระศพ และทำการสงบนิ่งราว 12 นาที ท่ามกลางพสกนิกรที่ยังคงทยอยเข้าสักการะพระบรมศพไม่ขาดสาย ขณะที่สมาชิกราชวงศ์คนอื่น ๆ รวมทั้งพระราชินีคามิลลาเข้าร่วมพิธีเฝ้าพระบรมศพด้วยเช่นกัน

กษัตริย์ชาร์ลส์ที่ 3, พระขนิษฐา และพระอนุชาของพระองค์ได้ทำพิธีเฝ้าพระบรมศพแบบเดียวกันนี้ที่มหาวิหารเซนต์ไจลส์ ในเอดินบะระมาแล้ว ก่อนที่โลงพระศพจะเดินทางสู่ลอนดอน

พิธีเฝ้าพระบรมศพ (Vigil of the Princes) เกิดขึ้นครั้งแรกในโถงเวสต์มินสเตอร์เมื่อปี 1936 โดยครั้งนั้นเป็นการเฝ้าพระบรมของกษัตริย์จอร์จที่ 5 โดยพระโอรสทั้งสี่ของพระองค์ ซึ่งหนึ่งในนั้นคือพระบิดาของสมเด็จพระราชินีเอลิซาเบธที่ 2

ทั้งนี้ เจ้าชายวิลเลียมและเจ้าชายแฮร์รี จะทรงทำหน้าที่เฝ้าพระบรมศพของสมเด็จพระราชินีฯ พร้อมกับพระราชนัดดาองค์อื่นๆในวันเสาร์.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เมื่อสมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 ทรงเปิดเผยความจริงต่อสาธารณะ

ในเดือนกุมภาพันธ์ปี 1952 ที่พระราชวังแซนดริงแฮม พระเจ้าจอร์จที่ 6 ซึ่งเป็นพระอัยกาของสมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 สิ้นพระชนม์อ