อังกฤษและโลกร่วมส่งเสด็จควีนเอลิซาเบธที่ 2 เป็นครั้งสุดท้าย

ประชาชนอังกฤษและบุคคลสำคัญจากทั่วโลกร่วมส่งเสด็จสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 เป็นครั้งสุดท้าย ก่อนพระองค์จะทรงพักผ่อนชั่วนิรันดร์ ภายหลังพระราชพิธีพระบรมศพอันยิ่งใหญ่ครั้งประวัติศาสตร์

พิธีเคลื่อนพระบรมศพของควีนอลิซาเบธที่ 2 แห่งสหราชอาณาจักร ไปยังเวสต์มินสเตอร์แอบบีย์ ( (Photo by Emilio Morenatti / POOL / AFP)

แขกผู้ได้รับเชิญทยอยเดินทางมายังเวสต์มินสเตอร์แอบบีย์ ในกรุงลอนดอน เมื่อวันที่ 19 กันยายน เพื่อร่วมพระราชพิธีพระบรมศพของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 แห่งสหราชอาณาจักร (Photo by Frank Augstein / POOL / AFP)

สาธุคุณจัสติน เวลบีย์ อาร์คบิชอปแห่งแคนเทอร์เบอรี กล่าวระหว่างพระราชพิธีพระบรมศพของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ที่เวสต์มินสเตอร์แอบบีย์ ในกรุงลอนดอน เมื่อวันที่ 19 กันยายน (Photo by Gareth Fuller / POOL / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันจันทร์ที่ 19 กันยายน 2565 กล่าวว่า การเปิดให้สาธารณชนเข้าถวายความเคารพและแสดงความอาลัยต่อพระบรมศพของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ได้สิ้นสุดลงแล้วเมื่อเวลา 06.30 น. ตามเวลาท้องถิ่นของวันจันทร์ (12.30 น. ตามเวลาประเทศไทย) โดยประตูของโถงเวสต์มินสเตอร์ปิดลงก่อนการดำเนินพระราชพิธีพระบรมศพ

สมเด็จพระราชินีฯผู้ทรงครองราชย์ยาวนานที่สุดในประวัติศาสตร์อังกฤษ เสด็จสวรรคตด้วยพระชนมพรรษา 96 พรรษา ที่พระตำหนักบัลมอรัล ในสกอตแลนด์ เมื่อวันที่ 8 กันยายน เนื่องจากปัญหาพระพลานามัย

สหราชอาณาจักรจัดพิธีศพอย่างเป็นทางการครั้งสุดท้ายในปี 2508 โดยในครั้งนั้นเป็นพิธีอสัญกรรมของนายกรัฐมนตรีวินสตัน เชอร์ชิลล์ ในช่วงที่ประเทศกำลังเผชิญภาวะสงคราม

ประมาณการว่าพระราชพิธีในวันนี้จะมีผู้ได้รับเชิญเข้าร่วมมากกว่า 2,000 คน ทั้งสมาชิกราชวงศ์และประมุขแห่งรัฐทั่วโลก เช่น ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐฯ และสมเด็จพระจักรพรรดินารูฮิโตะ ของราชวงศ์ญี่ปุ่น โดยพระราชพิธีพระบรมศพจะจัดขึ้นที่พระอารามหลวงเวสต์มินสเตอร์แอบบีย์ ซึ่งเป็นสถานที่ประกอบพิธีราชาภิเษกและที่ฝังพระบรมศพพระมหากษัตริย์อังกฤษและพระศพพระบรมวงศานุวงศ์ มายาวนานกว่า 1,000 ปี

สมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 จะทรงเป็นผู้นำในการดำเนินพระราชพิธีดังกล่าวพร้อมกับพระขนิษฐาและพระอนุชาทั้ง 3 พระองค์ รวมถึงเจ้าชายวิลเลียม รัชทายาทลำดับที่ 1 ของราชวงศ์อังกฤษในปัจจุบัน

เจ้าหน้าที่ตำรวจเดินแถวเตรียมพร้อมในกรุงลอนดอน เมื่อวันที่ 19 กันยายน ก่อนพระราชพิธีพระบรมศพของควีนอลิซาเบธที่ 2 แห่งสหราชอาณาจักร ที่เวสต์มินสเตอร์แอบบีย์ (Photo by Paul ELLIS / POOL / AFP)

เจ้าหน้าที่ตำรวจและทหารราว 6,000 นายจะเข้ารักษาความสงบเรียบร้อยในขบวนพระบรมศพของสมเด็จพระราชินีฯ ตลอดเส้นทางจนพระราชพิธีเสร็จสิ้น

ส่วนพิธีฝังพระบรมศพจะดำเนินขึ้นเป็นการส่วนพระองค์ที่โบสถ์อนุสรณ์พระเจ้าจอร์จที่ 6 ใจกลางกรุงลอนดอน ในเวลา 18.30 น. ตามเวลาท้องถิ่น (00.30 น. ตามเวลาประเทศไทยของวันอังคาร).

เพิ่มเพื่อน