จีนประณามไบเดนจากการกล่าวว่าพร้อมจะปกป้องไต้หวัน

จีนประณามการแสดงความเห็นล่าสุดของประธานาธิบดีโจ ไบเดนว่า เป็นการละเมิดอย่างร้ายแรงต่อนโยบายอธิปไตยเหนือเกาะไต้หวัน

(Photo by TEH ENG KOON / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันจันทร์ที่ 19 กันยายน 2565 กล่าวว่า กระทรวงการต่างประเทศจีนแถลงประณามการแสดงความเห็นล่าสุดของประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐฯ ที่ว่าจะปกป้องไต้หวันจากการรุกรานของจีน

เหมา หนิง โฆษกกระทรวงการต่างประเทศของจีน กล่าวในการแถลงข่าวเมื่อวันจันทร์ว่า คำกล่าวของประธานาธิบดีที่ให้สัมภาษณ์ในรายการทีวีเมื่อวันอาทิตย์ ที่ว่าหากไต้หวันถูกโจมตี สหรัฐฯพร้อมใช้กองกำลังทหารของสหรัฐฯเพื่อเข้าปกป้องนั้น เป็นคำกล่าวที่ละเมิดอำนาจอธิปไตยอย่างร้ายแรง และเป็นการละเมิดต่อนโยบายของประเทศตัวเองที่เน้นย้ำเสมอว่ายอมรับแค่เพียงประเทศจีนเท่านั้น ไม่ใช่ไต้หวัน

“คำกล่าวของประธานาธิบดีสหรัฐฯ เป็นการละเมิดต่อคำมั่นสัญญาสำคัญที่สหรัฐฯ ให้ไว้ ที่จะไม่สนับสนุนความเป็นอิสระของไต้หวัน และคำกล่าวนั้นเป็นการส่งสัญญาณที่ผิดพลาดอย่างร้ายแรงไปยังกองกำลังแบ่งแยกดินแดนของไต้หวัน” เหมา หนิง กล่าวในการแถลงประจำวัน

“จีนยินดีที่จะใช้ความพยายามด้วยความจริงใจเพื่อมุ่งสู่การรวมชาติอย่างสันติ ในขณะเดียวกัน ก็จะไม่ยอมให้มีกิจกรรมใด ๆ ที่มุ่งเป้าไปที่การแบ่งแยกประเทศ และสงวนทางเลือกที่จะใช้มาตรการที่จำเป็นทั้งหมด เราขอเรียกร้องให้สหรัฐฯ ตระหนักถึงความสำคัญอย่างยิ่งและความอ่อนไหวของคำถามเกี่ยวกับไต้หวันอย่างเต็มที่ พร้อมทั้งปฏิบัติตามคำมั่นสัญญาของผู้นำสหรัฐฯ อย่างจริงจังที่ว่าจะไม่สนับสนุนเอกราชของไต้หวัน” เหมา หนิง กล่าวเสริม

สหรัฐอเมริกามีความสัมพันธ์ทางการทูตอย่างเป็นทางการกับจีน และยุติความสัมพันธ์ทางการทูตอย่างเป็นทางการกับไต้หวันในปี 2522 แต่ก็ยังคงท่าทีเป็นพันธมิตรสำคัญของไต้หวัน และรักษาความสัมพันธ์ทางการทูตกับรัฐบาลไทเปโดยพฤตินัย

นโยบายอย่างเป็นทางการของสหรัฐอเมริกานั้น ยืนอยู่ตรงกลางระหว่างการคัดค้านการประกาศเอกราชของไต้หวัน และการไม่ยินยอมให้จีนบังคับไต้หวันให้เปลี่ยนระบอบการปกครอง โดยยังคงคลุมเครืออยู่ว่าจะมีการให้ความช่วยเหลือทางทหารแก่ไต้หวันหรือไม่หากจีนบุกยึดเกาะไต้หวันขึ้นมาวันใดวันนึง

ความตึงเครียดระหว่างจีนและสหรัฐฯ นั้นกำลังเดือดปุดๆอยู่แล้วในช่วงนี้ หลังจากแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯเดินทางเยือนไต้หวัน อีกทั้งเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว คณะกรรมการวุฒิสภาสหรัฐฯ ได้เริ่มดำเนินการขั้นแรกในการให้ความช่วยเหลือทางทหารแก่ไต้หวันโดยตรงในมูลค่าหลายพันล้านดอลลาร์ และปฏิบัติต่อกันแบบรัฐต่อรัฐมากขึ้น.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

จำได้ไหม? 'จางเจ๋ออวี่' เด็กน้อยกตัญญูจาก Master Class สู่ศิลปินคุณภาพ

เด็กน้อยกตัญญู จางเจ๋ออวี่ (张泽禹) จากรายการ Master Class ที่วัย 10 ขวบในตอนนั้น จนถึงวันนี้เขาได้เติบโตเป็นศิลปินฝึกหัดที่เปี่ยมไปด้วยคุณภาพ ความสามารถล้นเหลือ และกำลังเดินทางตามความฝันของตัวเองอย่างแข็งขันเพื่อไปให้ถึงเป้าหมาย

ทีมบาสอเมริกา แบโผ 11 ผู้เล่นจัดเต็ม ลุยศึกยัดห่วงโอลิมปิก 2024 ที่ฝรั่งเศส

บาสเกตบอลทีมชาติสหรัฐอเมริกา ประกาศรายชื่อ 11 ผู้เล่น ชุดลุยการแข่งขันยัดห่วงในมหกรรมกีฬาโอลิมปิก 2024 ณ กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส เป็นที่เรียบร้อย นำทัพมาโดย เลบรอน เจมส์, สตีเฟน เคอร์รี และเควิน ดูแรนต์