พิพากษายืน‘เขียว สัมพัน’คุกตลอดชีวิต

ศาลอาชญากรรมสงครามเขมรแดงของกัมพูชาที่ได้รับการสนับสนุนจากสหประชาชาติ มีคำพิพากษาคดีครั้งสุดท้ายเมื่อวันพฤหัสบดี ยืนข้อกล่าวหาฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ และโทษจำคุกตลอดชีวิตของเขียว สัมพัน ผู้นำคนสุดท้ายของเขมรแดงที่ยังมีชีวิต

              เอเอฟพีรายงานเมื่อวันพฤหัสบดีที่ 22 กันยายน 2565 ว่าศาลอาชญากรรมสงครามเขมรแดงของกัมพูชาพิจารณาคำอุทธรณ์ของเขียว สัมพัน ประมุขแห่งรัฐของระบอบปกครองคอมมิวนิสต์ของเขมรแดงที่สังหารประชากรกัมพูชาไป 1 ใน 4 ภายในเวลาไม่ถึง 4 ปี ในช่วงทศวรรษ 1970 โดยพิพากษายืนข้อกล่าวหาฆ่าล้างเผ่าพันธุ์และโทษจำคุกตลอดชีวิตของเขียว สัมพัน ผู้นำคนสุดท้ายของเขมรแดงที่ยังมีชีวิต

              ผู้รอดชีวิตจากเขมรแดงยินดีกับคำตัดสิน ซึ่งเป็นคำตัดสินสุดท้ายจากศาลแห่งนี้ ซึ่งใช้ค่าใช้จ่ายในการพิจารณาคดีไปมากกว่า 330 ล้านดอลลาร์สหรัฐ และดำเนินคดีกับผู้นำเขมรแดงเพียง 5 คน โดย 2 คนเสียชีวิตไประหว่างการพิจารณาคดี

              คง สะริม หัวหน้าคณะผู้พิพากษาศาลฎีกา กล่าวว่า คณะผู้พิพากษาศาลฎีกาไม่เห็นเหตุผลที่ฟังขึ้นในคำโต้แย้งของเขียว สัมพัน ในกรณีฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ และได้ปฏิเสธคำโต้แย้งเหล่านั้น 

              ศาลยังยืนกรานคำพิพากษาปี 2561 ต่อชายชราวัย 91 ปี ผู้นี้ในข้อหาก่ออาชญากรรมต่อมนุษยชาติหลายครั้ง รวมถึงการฆาตกรรม การทรมานและการจับคนไปเป็นทาส แม้ว่าเขาจะไม่ได้มีส่วนร่วมเป็นการส่วนตัวกับอาชญากรรมทั้งหมด

              มีประชาชนราว 500 คน รวมตัวกันในห้องพิจารณาคดีเพื่อฟังคำตัดสิน รวมถึงพระสงฆ์ นักการทูต ข้าราชการ และผู้ที่รอดชีวิตจากเขมรแดง

              ชุม เมย วัย 91 ปี หนึ่งในไม่กี่คนที่รอดชีวิตจากคุกทรมาน S-21 ซึ่งมีคนถูกฆ่าตายราว 18,000 คน ยินดีกับคำตัดสินของศาล “ผมมีความสุขมาก คำตัดสินสมเหตุสมผล ให้ความยุติธรรมกับผม” เขากล่าว

              ลิม ชิง ผู้ที่สูญเสียญาติไปกว่า 20 คน รวมถึงแม่ของเธอบอกกับเอเอฟพีว่าคำตัดสินของศาลถูกต้อง ระบอบการปกครองของพล พต ได้ทำสิ่งเลวร้ายหลายอย่าง และสังหารผู้คนไปจำนวนมาก.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

แอฟริกาใต้ฟ้องศาลโลก กล่าวหาอิสราเอลเรื่องการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์

แอฟริกาใต้กล่าวหาอิสราเอลด้วยข้อหาฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ชาวปาเลสไตน์ในฉนวนกาซา ที่ศาลสูงสุดของสหประชาชาติ เมื่อวัน

จำคุกตลอดชีวิต 3 ตำรวจอาร์เจนตินาคดีสังหารเด็กวัยรุ่น

ในการพิจารณาคดีที่ชาวอาร์เจนตินาเฝ้าติดตามอย่างจดจ่อเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ตำรวจ 3 นายถูกศาลตัดสินจำคุกตลอดชีวิตฐ

ศาลฎีกา ยืนจำคุก 1 ปี 'เอกชัย' โพสต์เรื่องลามกในเรือนจำ 'ส.ส.3นิ้ว' โผล่ให้กำลังใจ

ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก ศาลนัดอ่านคำพิพากษาศาลฎีกา คดีดำ อ. 1032/62 ที่พนักงานอัยการคดีอาญา 5 เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง นายเอกชัย หงส์กังวาน อายุ 48 ปี นักเคลื่อนไหวทางการเมือง เป็นจำเลย ฐานกระทำผิด ตามพ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ. 2550 มาตรา 14 (4)