รัสเซียถล่มพลเรือนยูเครนดับ23

ผู้ว่าการแคว้นซาปอริซเซียทางตะวันออกเฉียงใต้ของยูเครนเผยว่า มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 23 ราย และได้รับบาดเจ็บ 28 คน จากการโจมตีด้วยขีปนาวุธของรัสเซียถล่มขบวนรถพลเรือนนอกเมืองซาปอริซเซีย ด้านมาร์ก ฮามิล ดาราภาพยนตร์สตาร์วอร์สประกาศสนับสนุนโครงการระดมทุนซื้อโดรนให้ยูเครนเพื่อต่อกรกับการรุกรานของรัสเซีย
          รอยเตอร์และเอเอฟพีรายงานเมื่อวันศุกร์ที่ 30 กันยายน 2565 ว่า จากเหตุรัสเซียยิงขีปนาวุธโจมตีขบวนยานพาหนะพลเรือนในเขตชานเมืองซาปอริซเซียในวันเดียวกัน อเล็กซานเดอร์ สตารุคห์ ผู้ว่าการแคว้นซาปอริซเซีย โพสต์ที่แอปพลิเคชันเทเลแกรมว่า จนถึงขณะนี้มีผู้เสียชีวิต 23 ราย และบาดเจ็บ 28 คน เป็นพลเรือนและชาวเมืองซาปอริซเซียทั้งหมด
          ผู้ว่าการแคว้นซาปอริซเซียเผยทางเทเลแกรมว่า ทหารรัสเซียยิงขีปนาวุธโจมตีขบวนรถมนุษยธรรมของพลเรือนยูเครน ระหว่างเดินทางออกจากศูนย์กลางของแคว้นซาปอริซเซีย ระบุว่าประชาชนกําลังยืนต่อแถวขึ้นรถเพื่อออกจากดินแดนที่ถูกยึดครองชั่วคราว เพื่อไปรับญาติของพวกเขาและขอความช่วยเหลือ นอกจากนี้เขายังโพสต์ภาพถ่ายขบวนรถที่เรียงกันสองแถวในสภาพพังยับเยินจากขีปนาวุธและร่างหลายศพนอนอยู่ใกล้ๆ
          ผู้อยู่ในเหตุการณ์เผยว่า เห็นผู้เสียชีวิตหลายศพนอนอยู่บนพื้นหรือยังอยู่ในยานพาหนะที่ตลาดรถยนต์โอเรคโฮโวที่เกิดเหตุ การโจมตีด้วยขีปนาวุธทำให้เกิดหลุมขนาดใหญ่บนพื้นใกล้กับยานพาหนะที่จอดเรียงรางอยู่สองข้าง
          ตํารวจยูเครนและเจ้าหน้าที่กู้ภัยรีบไปยังที่เกิดเหตุจากการโจมตีด้วยขีปนาวุธ ชิ้นส่วนของขีปนาวุธสร้างความเสียหายกับยานพาหนะ หน้าต่างของยานพาหนะหลายคันแตกกระจาย ส่วนใหญ่เป็นรถยนต์และรถตู้ 3 คัน
          เมืองซาปอริซเซียเป็นเขตอุตสาหกรรมของยูเครน มีประชากรก่อนเกิดสงครามราว 700,000 คน ยังอยู่ภายใต้การควบคุมของยูเครน แต่เป็นเป้าหมายถูกโจมตีด้วยจรวดของรัสเซียอยู่บ่อยครั้ง
          ทหารรัสเซียครอบครองบางพื้นที่ของแคว้นซาปอริซเซีย และเป็นหนึ่งในแคว้นที่รัสเซียจัดพิธีผนวกดินแดนเป็นของรัสเซียอย่างเป็นทางการที่กรุงมอสโกในวันศุกร์นี้
          ด้าน มาร์ก แฮมิลล์ ผู้รับบทลุค สกายวอล์กเกอร์ ในภาพยนตร์ "Star Wars" หลายภาค ประกาศเมื่อวันพฤหัสบดีว่า เขาสนับสนุนโครงการ UNITED24 ของประธานาธิบดีโวโลดีมีร์ เซเลนสกี ของยูเครน ซึ่งระดมทุนเพื่อซื้อโดรนเพื่อต่อสู้กับการรุกรานของรัสเซีย
          ฮามิลล์กล่าวในแถลงการณ์ว่า “ผมรู้แน่ชัดว่าชาวยูเครนต้องการโดรนเพื่อปกป้องแผ่นดินและเสรีภาพของพวกเขา รวมถึงปกป้องค่านิยมของโลกประชาธิปไตยทั้งหมด ตอนนี้เป็นเวลาดีที่สุดสําหรับทุกคนที่จะมารวมตัวกันและช่วยให้ยูเครนยืนหยัดในสงครามครั้งนี้เพื่อต่อสู้กับจักรวรรดิที่ชั่วร้าย
          เว็บไซต์ของโครงการระบุว่า ต้องการโดรนควบคุมจากระยะไกลและทุนสนับสนุนการบํารุงรักษาและการฝึกนักบินโดรน เพื่อให้กองทัพยูเครนตรวจสอบแนวรบยาว 2,470 กิโลเมตรอย่างต่อเนื่อง และตอบโต้การโจมตีของศัตรูอย่างมีประสิทธิภาพ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

4 วันอันตรายสงกรานต์! สังเวย 162 ศพ 'เมืองคอน' แชมป์อุบัติเหตุ

พลตำรวจโทกรไชย คล้ายคลึง ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ในฐานะประธานแถลงผลการดำเนินงานของศูนย์อำนวยการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลสงกรานต์

โควิดสงกรานต์พุ่ง! ไทยติดเชื้อรอบสัปดาห์ 849 ราย

กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข รายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 รายสัปดาห์ว่า ระหว่างวันที่ 7 - 13 เมษายน 2567 มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ รักษาในโรงพยาบาล (รายสัปดาห์) 849 ราย

แฟนคลับเศร้า 'เปี๊ยก ร็อคเคสตร้า' จากไปอย่างสงบ

วงการบันเทิงพบกับความสูญเสียอีกแล้ว เมื่อมีผู้ใช้เฟซบุ๊กว่า Thanes Sukawat ได้ออกมาแจ้งข่าวเศร้า เปี๊ยก ร็อคเคสตร้า หรือ กฤษฏา ตันติเวชกุล ได้เสียชีวิตลงแล้ว

อาลัย! 'เบียร์ สรณัฐ' เสียชีวิตในวัย 37 ปี

ข่าวเศร้าวงการบันเทิงเกิดขึ้นอีกครั้ง เมื่อนักแสดงหนุ่ม เบียร์-สรณัฐ มัสยวาณิช วัย 37 ปี ที่ช่วงหลังได้ผันตัวไปเป็นนักดนตรี และโปรดิวเซอร์ ได้จากโลกนี้ไปแล้ว ด้วยอาการหัวใจวาย โดย อะตอม สัมพันธภาพ อดีตนักแสดงที่ผันตัวมาเล่นการเมือง ได้โพสต์ข้อความไว้อาลัยผ่านเฟซบุ๊ก ระบุว่าทราบข่าวเพราะแฟนของหนุ่มเบียร์ได้โพสต์ข้อความแจ้งไว้

นายกฯ เสียใจสูญเสียเจ้าหน้าที่ดับไฟป่าเชียงใหม่ ส่งกำลังใจให้ครอบครัว

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เสียใจต่อการสูญเสียบุคลากรเจ้าหน้าที่ดับไฟป่า จ.เชียงใหม่