อิหร่านจับหญิงกินนอกบ้านไม่สวมฮิญาบ

เจ้าหน้าที่อิหร่านจับกุมผู้หญิงคนหนึ่งที่ภาพของเธอออกไปรับประทานอาหารนอกบ้านโดยไม่สวมฮิญาบ เป็นภาพไวรัลทางโซเชียลมีเดียระหว่างการประท้วง เนื่องจากการเสียชีวิตของมาห์ซา อามินี
          เอเอฟพีรายงานเมื่อวันศุกร์ที่ 30 กันยายน 2565 ว่า ภาพดังกล่าวของดอนยา ราด ที่เผยแพร่ทางโซเชียลมีเดีย เธอนั่งอยู่ในร้านอาหารแบบดั้งเดิมในกรุงเตหะราน กําลังรับประทานอาหารเช้ากับเพื่อนหญิงคนหนึ่งของเธอ เห็นได้ชัดว่าทั้งคู่ไม่สวมฮิญาบหรือผ้าคลุมศีรษะของหญิงมุสลิม
          ภาพดังกล่าวแชร์กันอย่างกว้างขวางทางโซเชียลมีเดียด้วยความชื่นชมผู้หญิง 2 คนนี้ สําหรับการอารยะขัดขืนต่อกฎข้อบังคับการแต่งกายที่เข้มงวดสำหรับผู้หญิงอิหร่าน ซึ่งเป็นประเทศสาธารณรัฐอิสลาม
          หญิงอิหร่านออกมาประท้วงผู้นำประเทศอย่างรุนแรงหลังการเสียชีวิตของมาห์ซา อามินี เมื่อวันที่ 16 กันยายนที่ผ่านมา หลังตํารวจศีลธรรมจับกุมเธอในข้อหาไม่สวมฮิญาบ
          ดีนาน้องสาวของดอนยาโพสต์ทางทวิตเตอร์เมื่อวันศุกร์ว่า เมื่อวานนี้หลังจากภาพนี้เผยแพร่ทางโซเชียลมีเดีย เจ้าหน้าที่หน่วยงานความมั่นคงติดต่อมาที่ดอนยา ราด พี่สาวของฉัน และขอให้เธออธิบายถึงภาพดังกล่าว ในวันนี้หลังจากเธอไปตามสถานที่ซึ่งเจ้าหน้าที่แจ้งให้ไป เธอก็ถูกจับ หลังจากเธอเงียบไปได้ไม่กี่ชั่วโมง ดอนยาติดต่อฉันทางโทรศัพท์สายสั้นๆ ว่า เธอถูกย้ายไปที่วอร์ด 209 ของเรือนจําอีวิน ดีนา หมายถึงปีกอันฉาวโฉ่ของเรือนจำในกรุงเตหะราน ซึ่งมีชื่อเสียงว่าดําเนินการโดยกระทรวงข่าวกรอง
          ดีนาบอกด้วยว่าครอบครัวของเราเป็นห่วงสวัสดิภาพของเธอมาก
          สื่อภาษาเปอร์เซียนอกประเทศอิหร่านรายงานว่า หญิงอิหร่านแสดงการอารยะขัดขืนเพิ่มมากขึ้นในช่วงหลายวันที่ผ่านมา โดยผู้หญิงในอิหร่านแชร์ภาพของตัวเองเดินช็อปปิ้งหรืออยู่ในร้านกาแฟโดยที่ไม่สวมฮิญาบ
          โอมิด เมมาเรียน นักเคลื่อนไหวและและผู้สื่อข่าวที่มีชื่อเสียงของสหรัฐ โพสต์ทางทวิตเตอร์ว่า พวกเธอถูกจับจากข้อหาแค่ไปรับประทารอาหารเช้าโดยไม่สวมผ้าคลุมศีรษะ นี่คือความโหดเหี้ยม/ป่วยของนโยบายฮิญาบในอิหร่าน
          มีรายงานว่า โมนา บอร์โซเอ นักแต่งเพลงและกวีชาวอิหร่าน รวมถึงฮุสเซน มานาฮี อดีตนักฟุตบอลทีมชาติอิหร่าน ถูกจับหลังจากโพสต์สนับสนุนการชุมนุมประท้วงของสตรีอิหร่าน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘นพดล’ ชี้ข่าวดีหาก ‘อิหร่าน’ ยุติโจมตี ‘อิสราเอล’ ห่วงคนไทยขอให้ฟังคำเตือนสถานทูต

กรรมาธิการห่วงใยชีวิตของคนไทยเกือบ 30,000 คนที่ทำงานในประเทศอิสราเอล และเข้าใจว่ามีแรงงานบางส่วนเริ่มเดินทางกลับไปทำงานเพราะต้องมีรายได้เลี้ยงครอบครัว

‘พีระพันธุ์’ สั่งปลัดพลังงาน จับตาผลกระทบด้านพลังงาน สงคราม ’อิหร่าน-อิสราเอล’

รมว.พลังงานเผยสั่งการให้ท่านปลัดฯและหน่วยงานทุกหน่วยของกระทรวงพลังงานติดตามรายงานสถานการณ์ คาดการณ์ผลกระทบและแนวทางในการรับมือด้านพลังงานตลอดเวลาเช่นกัน