เวียดนามท้วง Netflix ระงับซีรีย์เกาหลีบิดเบือนข้อเท็จจริง

เวียดนามเรียกร้องให้ Netflix หยุดเผยแพร่ซีรีย์เกาหลีใต้เรื่อง "Little Women" ในประเทศแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยอ้างว่าซีรีย์เรื่องดังกล่าวบิดเบือนเหตุการณ์ในสงครามเวียดนาม

(Photo by Anthony WALLACE / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อพุธที่ 5 ตุลาคม 2565 กล่าวว่า เวียดนามเรียกร้องให้ Netflix (เน็ตฟลิกซ์) ผู้ให้บริการสตรีมมิ่งคอนเทนต์และความบันเทิงระดับโลก พิจารณาระงับการเผยแพร่ซีรีย์เกาหลีใต้เรื่อง "Little Women (ลิตเติ้ล วีเมน)" ที่กำลังออกอากาศในแพล็ตฟอร์มของเน็ตฟลิกซ์ โดยกล่าวอ้างว่าเนื้อหาของซีรีย์เรื่องนี้ มีการบิดเบือนข้อเท็จจริงทางประวัติศาสตร์ของสงครามเวียดนาม

ประเด็นดังกล่าว สืบเนื่องจากตอนที่ 8 ของซีรีย์เรื่องนี้ ซึ่งอ้างอิงจากนวนิยายชื่อเดียวกันของลุยซา เมย์ อัลคอตต์ ( Louisa May Alcott ) มีฉากการคุยโวของทหารผ่านศึกเกาหลีใต้ที่เกี่ยวกับ "อัตราส่วนการฆ่าต่อการตาย" ระหว่างกองกำลังจากเกาหลีใต้ และทหารเวียดกง

ทหารเกาหลีใต้มากกว่า 320,000 คนถูกส่งไปรบในเวียดนามระหว่างปี 2507 - 2516 เพื่อต่อสู้เคียงข้างกับทหารสหรัฐฯ ซึ่งเคยมีการกล่าวหาว่าสังหารพลเรือนเวียดนามไปเป็นจำนวนมาก

โดยตัวละครทหารผ่านศึกในซีรีย์เกาหลีเรื่องดังกล่าวเล่าให้ 1 ในตัวละครหลักฟังว่า "อัตราส่วนการฆ่าต่อการตายของกองทัพเกาหลีอยู่ที่ 20:1 นั่นคือในการสู้รบ ขณะที่ทหารเวียดกง 20 นายถูกสังหาร จะมีสัดส่วนสูญเสียทหารของฝั่งเกาหลีใต้แค่เพียง 1 คนเท่านั้น"

จากนั้นตัวละครคนดังกล่าวยังพูดต่ออีกว่า อัตราส่วนดังที่ว่านั้น ยิ่งสูงขึ้นในหมู่ทหารฝีมือเยี่ยมของเกาหลีใต้ อย่างไรก็ดี ไม่มีข้อมูลแน่ชัดว่าจำนวนทหารเวียดนามเหนือ (เวียดกง) ที่ถูกกองทหารเกาหลีใต้สังหารระหว่างสงครามมีเท่าไหร่กันแน่

รายงานของเว็บไซต์ Vietnamnet เปิดเผยว่า ในจดหมายที่ส่งถึง Netflix หน่วยงานองค์การกระจายเสียงและสารสนเทศอิเล็กทรอนิกส์ของเวียดนาม ระบุว่า ซีรีย์ดังกล่าวละเมิดกฎหมายของประเทศที่ต่อต้าน "การบิดเบือนประวัติศาสตร์, ปฏิเสธความสำเร็จในการปฏิวัติ, ทำลายชาติและวีรบุรุษของชาติ" ซึ่งซีรีย์เรื่องนี้ถ่ายทอดบทสนทนาระหว่างตัวละครที่ยกย่องการก่ออาชญากรรมของทหารรับจ้างชาวเกาหลีในช่วงสงคราม

Netflix ถูกขอให้ระงับการเผยแพร่ซีรีย์เรื่องดังกล่าวภายในวันพุธ แต่ยังไม่มีการตอบสนองใดๆจากผู้ให้บริการสตรีมมิ่งระดับโลกรายนี้

ตั้งแต่ปี 2563 Netflixได้ทำการลบซีรีย์ 3 เรื่องออกจากแพล็ตฟอร์มของตนในเวียดนาม หลังได้รับการร้องเรียนจากหน่วยงานท้องถิ่นเกี่ยวกับข้อกล่าวหา "ละเมิดอธิปไตยของประเทศ".

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'โต๊ะเล็กช้างศึก' เฉือนหวิว 'เวียดนาม' 2-1 ทะลุ 8 ทีมฐานะแชมป์กลุ่ม ฟุตซอลเอเชีย

ฟุตซอลชิงแชมป์เอเชีย 2024 ที่ ไทย รับหน้าเสื่อเป็นเจ้าภาพ วันอาทิตย์ที่ 21 เมษายนที่ผ่านมา "โต๊ะเล็กช้างศึก" ลงสนามนัดที่ 3 รอบแบ่งกลุ่ม กลุ่ม เอ พบ เวียดนาม โดย ไทย การันตีเข้ารอบน็อคเอาต์แน่นอนแล้ว หลังเก็บชัยมา 2 เกมรวด

'พระดล' ฟีเวอร์ 'ปั๊บ โปเตโต้' รับติดใจการแสดง ได้ไอเดียอัลบั้มใหม่ต่อเลย!

นาทีนี้มีแต่คนเรียก “พระดล” กันหมดเพราะกระแสตั้งแต่ภาพคาแรกเตอร์แรกของ “ปั๊บ โปเตโต้ (พัฒน์ชัย ภักดีสู่สุข)” จากซีรีส์เรื่อง “สาธุ” ปล่อยออกมา ชวนให้ทุกคนลืมภาพนักร้องไปหมดสิ้น

'สาธุ' ทะยานขึ้นอันดับหนึ่ง ใครยังไม่ได้ดู ถือว่าพลาด!

กลายเป็นอีกหนึ่งซีรีส์ไทยที่ถูกพูดถึงมากที่สุดในขณะนี้ กับ สาธุ ซีรีส์ที่นำเสนอเรื่องราวของกลุ่มคนที่ใช้ความศรัทราเป็นเรื่องมือ พร้อมเสิร์ฟประเด็นร้อนสะท้อนสังคมที่ทำให้โลกโซเชียลระอุ จนทำให้สาธุทะยานสู่อันดับที่ 1 ในประเทศไทยเป็นที่เรียบร้อย (จากสถิติระหว่างวันที่ 25 มีนาคม - 31 มีนาคม 2567) ใครที่ยังไม่ได้ดูถือว่าพลาด สามารถติดตามได้ ทั้ง 9 ตอนให้จบ ทาง Netflix เท่านั้น!

พาณิชย์โชว์ Soft Power อาหารไทย กินกับ 'ข้าวไทย'

อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศนำทัพประชาสัมพันธ์ข้าวพรีเมียม ส่งเสริม Soft Power อาหารไทย ในงานประชุมข้าวนานาชาติ ณ เมืองดานัง สาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม ผู้เกี่ยวข้องในอุตสาหกรรมค้าข้าวทั่วโลกเข้าร่วมกว่า 400 ราย และใช้โอกาสนี้เข้าร่วมการประชุมความร่วมมือทางการค้าข้าวไทย - เวียดนาม ครั้งที่ 17 เพื่อกระชับความสัมพันธ์ แลกเปลี่ยนข้อมูลการผลิตและการค้าข้าว ส่งเสริมและสนับสนุนความร่วมมือทางการค้าข้าวระหว่างสมาคมผู้ส่งออกข้าวไทยและสมาคมอาหารเวียดนามในฐานะผู้ส่งออกข้าวสำคัญของโลก