ฝนตกหนักในซิดนีย์ ทุบสถิติปริมาณน้ำฝนในรอบ 70 ปี

มหานครซิดนีย์เกิดฝนตกหนักถล่มเมืองด้วยปริมาณน้ำฝนสูงสุดทำลายสถิติปริมาณในรอบ 70 ปี

โรงละครโอเปร่าในวันที่ฝนตกหนักในซิดนีย์ ประเทศออสเตรเลีย เมื่อวันที่ 6 ตุลาคม (Photo by Muhammad FAROOQ / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 6 ตุลาคม 2565 กล่าวว่า มหานครซิดนีย์ เมืองที่มีประชากรมากที่สุดของประเทศออสเตรเลีย เกิดฝนถล่มหนักในช่วงบ่ายของวันพฤหัสบดี ทำให้ทางการเริ่มเฝ้าระวังน้ำท่วมหนักแบบเดียวกับปีที่แล้ว

ปริมาณน้ำฝนที่บันทึกได้อยู่ที่ 2,216 มิลลิเมตร ซึ่งถือเป็นตัวเลขสูงสุดเป็นประวัติการณ์ในรอบ 70 ปี โดยปีที่ฝนตกหนักสุดของซิดนีย์ก่อนหน้านี้คือปี 2493 โดยครั้งนั้นปริมาณน้ำฝนที่บันทึกได้อยู่ที่ 2,194 มิลลิเมตร ด้วยตัวเลขดังกล่าวทำให้ซิดนีย์และรัฐนิวเซาท์เวลส์เริ่มเตรียมรับมือกับน้ำท่วมครั้งใหญ่ในสุดสัปดาห์นี้

สเต็ป คุ้ก รัฐมนตรีบริการฉุกเฉินของรัฐ กล่าวเมื่อวันพฤหัสบดีว่า ฝนมีแนวโน้มจะตกมากขึ้น ประกอบกับแหล่งกักเก็บน้ำเริ่มเกินระดับสูงสุดแล้ว เขื่อนก็เต็มความจุ และแม่น้ำก็เริ่มเอ่อล้น ดังนั้นปริมาณน้ำฝนที่เพิ่มขึ้นไม่ว่าจะเล็กน้อยเพียงใด ก็มีแนวโน้มว่าจะทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันด้วยสถานการณ์ที่รุนแรงขึ้น

ออสเตรเลียเป็นหนึ่งในประเทศที่เริ่มเผชิญกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ โดยนักวิทยาศาสตร์เตือนว่าภาวะน้ำท่วม, ไฟป่า, พายุไซโคลน และภัยแล้ง จะเกิดขึ้นบ่อยครั้งและรุนแรงขึ้น เพราะโลกร้อนขึ้นเรื่อยๆ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กรมอุตุฯ เตือน 19 จังหวัดรับมือฝนตกหนัก จากอิทธิพลพายุดีเปรสชัน แรงขึ้นระดับโซนร้อนคืนนี้

กมอุตุนิยมวิทยา อัปเดต เส้นทางพายุดีเปรสชันบริเวณทะเลจีนใต้ตอนกลาง ขณะนี้พายุยังไม่แรงขึ้นในระดับโซนร้อน และเคลื่อนตัวช้าลงเล็กน้อย ไปทางทิศตะวันตก ด้วยความเร็วประมาณ 20 กม./ชม. มีแนวโน้มจะทวีกำลังแรงขึ้นเป็นพายุโซนร้อนในคืน

ประกาศกรมอุตุฯ ฉบับที่ 2 พายุโซนร้อน จะขึ้นฝั่งเวียดนาม ก่อนเข้าอีสานตอนบน-ภาคเหนือ

กรมอุตุนิยมวิทยา ออกประกาศเรื่อง พายุ “ดีเปรสชัน” ฉบับที่ 2 ระบุว่า เมื่อเวลา 16.00 น. ของวันนี้ (17 ก.ย. 67) พายุดีเปรสชันบริเวณทะเลจีนใต้ตอนบน มีศูนย์กลางอยู่ที่ละติจูด 17.5 องศาเหนือ

เข้าไทยเต็มๆ! กรมอุตุฯ ประกาศฉบับที่ 1 'พายุดีเปรสชัน' ทวีกำลังแรงขึ้นเป็นพายุโซนร้อน

กรมอุตุนิยมวิทยา อัปเดตสถานการณ์พายุหมุนเขตร้อนที่มีแนวโน้มจะกระทบต่อประเทศไทย ล่าสุดพายุดีเปรสชันบริเวณด้านตะวันออกของประเทศฟิลิปปินส์ มีแนวโน้มจะทวีกำลังแรงขึ้นเป็นพายุโซนร้อนและจะเคลื่อนลงสู่ทะเลจีนใต้ตอนบน

ประกาศกรมอุตุฯ อัปเดตพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมากใน 24 ชม.ข้างหน้า

กรมอุตุนิยมวิทยา ออกประกาศเรื่อง ฝนตกหนักถึงหนักมากบริเวณประเทศไทยและคลื่นลมแรงบริเวณทะเลอันดามันและอ่าวไทยตอนบน ฉบับที่ 10 (มีผลกระทบจนถึงวันที่ 20 กันยายน 2567)

กรมอุตุฯ ประกาศฉบับ 9 เตือนฝนตกหนักมาก-ทะเลคลื่นลมแรง

นางสาวกรรวี สิทธิชีวภาค อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา ออกประกาศกรมอุตุนิยมวิทยา เรื่อง "ฝนตกหนักถึงหนักมากบริเวณประเทศไทย และคลื่นลมแรงบริเวณทะเลอันดามันและอ่าวไทยตอนบน" ฉบับที่ 9