ฝนตกหนักในซิดนีย์ ทุบสถิติปริมาณน้ำฝนในรอบ 70 ปี

มหานครซิดนีย์เกิดฝนตกหนักถล่มเมืองด้วยปริมาณน้ำฝนสูงสุดทำลายสถิติปริมาณในรอบ 70 ปี

โรงละครโอเปร่าในวันที่ฝนตกหนักในซิดนีย์ ประเทศออสเตรเลีย เมื่อวันที่ 6 ตุลาคม (Photo by Muhammad FAROOQ / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 6 ตุลาคม 2565 กล่าวว่า มหานครซิดนีย์ เมืองที่มีประชากรมากที่สุดของประเทศออสเตรเลีย เกิดฝนถล่มหนักในช่วงบ่ายของวันพฤหัสบดี ทำให้ทางการเริ่มเฝ้าระวังน้ำท่วมหนักแบบเดียวกับปีที่แล้ว

ปริมาณน้ำฝนที่บันทึกได้อยู่ที่ 2,216 มิลลิเมตร ซึ่งถือเป็นตัวเลขสูงสุดเป็นประวัติการณ์ในรอบ 70 ปี โดยปีที่ฝนตกหนักสุดของซิดนีย์ก่อนหน้านี้คือปี 2493 โดยครั้งนั้นปริมาณน้ำฝนที่บันทึกได้อยู่ที่ 2,194 มิลลิเมตร ด้วยตัวเลขดังกล่าวทำให้ซิดนีย์และรัฐนิวเซาท์เวลส์เริ่มเตรียมรับมือกับน้ำท่วมครั้งใหญ่ในสุดสัปดาห์นี้

สเต็ป คุ้ก รัฐมนตรีบริการฉุกเฉินของรัฐ กล่าวเมื่อวันพฤหัสบดีว่า ฝนมีแนวโน้มจะตกมากขึ้น ประกอบกับแหล่งกักเก็บน้ำเริ่มเกินระดับสูงสุดแล้ว เขื่อนก็เต็มความจุ และแม่น้ำก็เริ่มเอ่อล้น ดังนั้นปริมาณน้ำฝนที่เพิ่มขึ้นไม่ว่าจะเล็กน้อยเพียงใด ก็มีแนวโน้มว่าจะทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันด้วยสถานการณ์ที่รุนแรงขึ้น

ออสเตรเลียเป็นหนึ่งในประเทศที่เริ่มเผชิญกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ โดยนักวิทยาศาสตร์เตือนว่าภาวะน้ำท่วม, ไฟป่า, พายุไซโคลน และภัยแล้ง จะเกิดขึ้นบ่อยครั้งและรุนแรงขึ้น เพราะโลกร้อนขึ้นเรื่อยๆ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ประกาศกรมอุตุฯ ฉบับที่ 14 เตือน 'พายุซูลิก' อ่อนกำลังลงเป็นหย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรง

กรมอุตุนิยมวิทยา ออกประกาศเรื่อง พายุ “ซูลิก” ฉบับที่ 14 ระบุว่า เมื่อเวลา 16.00 น. ของวันนี้ (20 ก.ย. 67) พายุดีเปรสชัน “ซูลิก” ได้อ่อนกำลังลงเป็นหย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรงแล้วและปกคลุมบริเวณภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน

กรมอุตุฯ ประกาศฉบับ 13 'พายุซูลิก' เข้าไทยแล้ว ศูนย์กลางอยู่นครพนม

นางสาวกรรวี สิทธิชีวภาค อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา ออกประกาศกรมอุตุนิยมวิทยา เรื่อง พายุ “ซูลิก” ฉบับที่ 13 โดยมีใจความว่า

'พายุซูลิก' ถล่มมุกดาหาร ฝนกระหน่ำ 10 ชม. น้ำท่วมหลายพื้นที่

เกิดฝนตกต่อเนื่องตั้งแต่ช่วงกลางดึกของคืนวันที่ 19 ก.ย. จนถึงช่วงเช้า 20 ก.ย. นานนับ 10 ชั่วโมง โดยมีฝนตกหนักในพื้นที่เขตเทศบาลเมืองมุกดาหารหลายแห่ง

พยากรณ์อากาศ 10 วันล่วงหน้า ทิศทางลมแปรปรวน ปลายเดือนฝนลดลง

กรมอุตุนิยมวิทยา อัปเดตผลการพยากรณ์ฝนสะสมรายวัน (ทุกๆ 24 ชม. : (นับตั้งแต่ 07.00 น. ถึง 07.00น .วันรุ่งขึ้น) และลมที่ระดับ 925hPa (750 ม.) 10 วันล่วงหน้า