ฝนตกหนักในซิดนีย์ ทุบสถิติปริมาณน้ำฝนในรอบ 70 ปี

มหานครซิดนีย์เกิดฝนตกหนักถล่มเมืองด้วยปริมาณน้ำฝนสูงสุดทำลายสถิติปริมาณในรอบ 70 ปี

โรงละครโอเปร่าในวันที่ฝนตกหนักในซิดนีย์ ประเทศออสเตรเลีย เมื่อวันที่ 6 ตุลาคม (Photo by Muhammad FAROOQ / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 6 ตุลาคม 2565 กล่าวว่า มหานครซิดนีย์ เมืองที่มีประชากรมากที่สุดของประเทศออสเตรเลีย เกิดฝนถล่มหนักในช่วงบ่ายของวันพฤหัสบดี ทำให้ทางการเริ่มเฝ้าระวังน้ำท่วมหนักแบบเดียวกับปีที่แล้ว

ปริมาณน้ำฝนที่บันทึกได้อยู่ที่ 2,216 มิลลิเมตร ซึ่งถือเป็นตัวเลขสูงสุดเป็นประวัติการณ์ในรอบ 70 ปี โดยปีที่ฝนตกหนักสุดของซิดนีย์ก่อนหน้านี้คือปี 2493 โดยครั้งนั้นปริมาณน้ำฝนที่บันทึกได้อยู่ที่ 2,194 มิลลิเมตร ด้วยตัวเลขดังกล่าวทำให้ซิดนีย์และรัฐนิวเซาท์เวลส์เริ่มเตรียมรับมือกับน้ำท่วมครั้งใหญ่ในสุดสัปดาห์นี้

สเต็ป คุ้ก รัฐมนตรีบริการฉุกเฉินของรัฐ กล่าวเมื่อวันพฤหัสบดีว่า ฝนมีแนวโน้มจะตกมากขึ้น ประกอบกับแหล่งกักเก็บน้ำเริ่มเกินระดับสูงสุดแล้ว เขื่อนก็เต็มความจุ และแม่น้ำก็เริ่มเอ่อล้น ดังนั้นปริมาณน้ำฝนที่เพิ่มขึ้นไม่ว่าจะเล็กน้อยเพียงใด ก็มีแนวโน้มว่าจะทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันด้วยสถานการณ์ที่รุนแรงขึ้น

ออสเตรเลียเป็นหนึ่งในประเทศที่เริ่มเผชิญกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ โดยนักวิทยาศาสตร์เตือนว่าภาวะน้ำท่วม, ไฟป่า, พายุไซโคลน และภัยแล้ง จะเกิดขึ้นบ่อยครั้งและรุนแรงขึ้น เพราะโลกร้อนขึ้นเรื่อยๆ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กรมอุตุ เตือนฉบับ 12 เปิดชื่อจังหวัดระวังพายุฤดูร้อน ฝนถล่มใน 24 ชม.ข้างหน้า

กรมอุตุนิยมวิทยา ออกประกาศเรื่อง พายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน ฉบับที่ 12 (มีผลกระทบจนถึงวันที่ 7 พฤษภาคม 2567)

กรมอุตุฯ ออกประกาศ จังหวัดที่ได้รับผลกระทบ ‘พายุฤดูร้อน’ ช่วง 8-11 เม.ย.

กรมอุตุนิยมวิทยา ออกประกาศฉบับที่ 2 เรื่อง พายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน (มีผลกระทบในช่วงวันที่ 8 – 11 เมษายน 2567)