ขีปนาวุธโจมตีหลายเมืองในยูเครน

ยูเครนโดนโจมตีระลอกใหม่ในหลายเมืองด้วยขีปนาวุธรวมทั้งในกรุงเคียฟ ส่งผลให้มีผู้คนเสียชีวิตและได้รับบาดเจ็บ คาดเป็นการตอบโต้เอาคืนของฝั่งรัสเซีย จากเหตุระเบิดบนสะพานเคิร์ช

ควันดำพวยพุ่งในกรุงเคียฟ ประเทศยูเครน หลังจากโดนโจมตีด้วยขีปนาวุธหลายลูก เมื่อวันที่ 10 ตุลาคม (Photo by JAY BEECHER / various sources / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันจันทร์ที่ 10 ตุลาคม 2565 กล่าวว่า หลายเมืองในยูเครนถูกโจมตีด้วยขีปนาวุธเมื่อเช้าวันจันทร์ จนเกิดความเสียหาย มีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บจำนวนมาก ตามรายงานของสำนักงานประธานาธิบดียูเครน

ในกรุงเคียฟ มีรายงานจากผู้สื่อข่าวเอเอฟพีกล่าวว่า ได้ยินเสียงระเบิดดังหลายครั้งเริ่มตั้งแต่เวลาประมาณ 08.15 น. ตามเวลาท้องถิ่น (12.15 น. ตามเวลาประเทศไทย) ของเช้าวันจันทร์

ทั้งนี้ ครั้งสุดท้ายที่รัสเซียโจมตีกรุงเคียฟเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 26 มิถุนายนที่ผ่านมา

นักข่าวเอเอฟพีคนหนึ่งในเคียฟกล่าวว่า ขีปนาวุธหลายลูกตกใส่กลางเมืองและแหล่งชุมชน จนเกิดควันพวยพุ่ง ขณะที่หน่วยกู้ภัยและรถพยาบาลทำงานอย่างหนักในพื้นที่เกิดเหตุแต่ละจุด

วิดีโอที่โพสต์บนโซเชียลมีเดียแสดงให้เห็นควันดำลอยขึ้นเหนือพื้นที่หลายจุดของเมือง ซึ่งล่าสุดมีรายงานผู้เสียชีวิตเบื้องต้น 5 รายและบาดเจ็บ 12 คน

ประธานาธิบดีโวโลดีมีร์ เซเลนสกี ของยูเครน แถลงผ่านโซเชียลมีเดีย กล่าวหาว่าเหตุโจมตีเป็นฝีมือของรัสเซีย เพื่อต้องการสร้างความหวาดกลัวและทำลายโครงสร้างพื้นฐานของประเทศ โดยขอให้ประชาชนอยู่แต่ในที่พัก พร้อมดูแลตัวเองและคนรอบข้างให้ดี

การโจมตีดังกล่าวคาดว่าจะเชื่อมโยงกับเหตุระเบิดบนสะพานเคิร์ชในไครเมียเมื่อวันเสาร์ ที่เป็นเหตุให้สะพานเสียหายและมีผู้เสียชีวิต 3 ราย ซึ่งเจ้าหน้าที่รัสเซียเข้าทำการสืบสวนและสรุปว่าเป็นการก่อการร้าย ก่อนประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ของรัสเซีย ออกมากล่าวด้วยตัวเองว่าเป็นฝีมือของหน่วยสืบราชการลับของยูเครน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘นันทิวัฒน์’ สะกิดรัฐบาล เตรียมรับมือภาวะสงคราม หลังกลิ่นไอสู้รบยูเครนรุนแรง

กลิ่นไอการสู้รบในยูเครนเพิ่มความรุนแรง เมื่อมีข่าวลือว่าชาติพันธมิตรนาโตบางชาติ ได้ส่งทหารเข้าไปร่วมรบในยูเครน ปฏิกิริยาจากฝ่ายรัสเซียประกาศชัดเจน