ปูตินขู่โจมตีรุนแรงขึ้น หลังรัสเซียยิงขีปนาวุธใส่หลายเมืองในยูเครน

กองกำลังรัสเซียเปิดฉากโจมตีอย่างรุนแรงทั่วยูเครนในช่วงเช้าของวันจันทร์ ขณะที่ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ให้คำมั่นว่าจะจัดหนักมากยิ่งขึ้น

เจ้าหน้าที่กู้ภัยยูเครนทำการช่วยเหลือทั้งคนและสุนัข ออกจากสถานที่ที่เสียหายเพราะการโจมตีด้วยขีปนาวุธของรัสเซีย ในกรุงเคียฟ เมื่อวันที่ 10 ตุลาคม (Photo by Sergei SUPINSKY / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันจันทร์ที่ 10 ตุลาคม 2565 กล่าวว่า รัสเซียทำการโจมตีระลอกใหญ่ในยูเครนเมื่อช่วงเช้าวันจันทร์ ทำให้มีผู้คนเสียชีวิต 11 รายทั่วประเทศ, บาดเจ็บหลายสิบคน และสร้างความเสียหายในหลายเมือง ซึ่งเห็นได้ชัดว่าเป็นการตอบโต้เหตุระเบิดบนสะพานเคิร์ชเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา

กองทัพยูเครนกล่าวว่า กองกำลังรัสเซียได้ยิงขีปนาวุธมากกว่า 80 ลูกในเมืองต่างๆ ทั่วประเทศ และยังมีการโจมตีด้วยโดรนของอิหร่านจากฝั่งประเทศเบลารุสที่อยู่ข้างเคียงอีกด้วย

ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ของรัสเซีย ออกมาแถลงยืนยันว่าการโจมตีล่าสุดนี้ มาจากความพยายามของรัสเซียที่ต้องการตอบโต้ก่อการร้ายที่คุกคามประเทศ และจะจัดหนักยิ่งขึ้นเรื่อยๆ โดยบอกว่าความเสียหายในวันนี้เป็นเพียงแค่การเริ่มต้นเท่านั้น

กระทรวงกลาโหมของรัสเซียยืนยันว่าได้กำหนดเป้าหมายการโจมตีไปที่ศูนย์พลังงาน, กองบัญชาการทหาร และการสื่อสารของยูเครน โดยอ้างว่าการโจมตีประสบความสำเร็จและบรรลุเป้าหมาย

ประธานาธิบดีโวโลดีมีร์ เซเลนสกี ของยูเครน กล่าวว่า การโจมตีของรัสเซียมีเป้าหมายที่จะทำลายโครงสร้างพื้นฐานด้านพลังงานของยูเครน รวมทั้งข่มขู่และทำร้ายพลเรือน ซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับเป้าหมายทางการทหารแต่อย่างใด

ทั้งนี้ ยูเครนจะมีการหารือกับชาติมหาอำนาจอย่างอังกฤษ, ฝรั่งเศส, เยอรมนี และสหภาพยุโรป เพื่อทำการตอบโต้รัสเซีย นอกจากนี้ยังมีประเทศมอลโดวา ที่แสดงความไม่พอใจ พร้อมเรียกทูตรัสเซียชี้แจง หลังถูกขีปนาวุธของรัสเซียยิงผ่านน่านฟ้าของตนเพื่อไปโจมตียูเครน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘นันทิวัฒน์’ สะกิดรัฐบาล เตรียมรับมือภาวะสงคราม หลังกลิ่นไอสู้รบยูเครนรุนแรง

กลิ่นไอการสู้รบในยูเครนเพิ่มความรุนแรง เมื่อมีข่าวลือว่าชาติพันธมิตรนาโตบางชาติ ได้ส่งทหารเข้าไปร่วมรบในยูเครน ปฏิกิริยาจากฝ่ายรัสเซียประกาศชัดเจน