เซเลนสกีขออาวุธอากาศเพิ่ม

ประธานาธิบดีโวโลดีมีร์ เซเลนสกี ของยูเครน จะขอต่อชาติผู้นำกลุ่มประเทศจี 7 ให้เร่งส่งอาวุธป้องกันภัยทางอากาศเพิ่มเติมให้กับยูเครน หลังรัสเซียใช้ขีปนาวุธร่อนถล่มหลายเมืองของยูเครนรวมถึงกรุงเคียฟ ทำให้สงครามครั้งนี้ทวีความรุนแรงขึ้นอีกครั้ง
          รอยเตอร์รายงานเมื่อวันอังคารที่ 11 ตุลาคม 2565 ว่า สงครามรัสเซียรุกรานยูเครนทวีความรุนแรงขึ้นอีกครั้ง หลังเกิดเหตุรถบรรทุกระเบิดบนสะพานไครเมียเมื่อวันเสาร์ จากนั้นรัสเซียตอบโต้ด้วยการยิงขีปนาวุธร่อนโจมตีหลายเมืองของยูเครนในวันจันทร์ เจ้าหน้าที่ยูเครนเผยว่ามีผู้เสียชีวิต 19 ราย ซึ่งเป็นการโจมตีทางอากาศครั้งใหญ่ที่สุดของรัสเซียนับตั้งแต่รัสเซียเริ่มบุกยูเครน
          ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ของรัสเซีย กำลังถูกกดดันอย่างหนักในประเทศให้เร่งปฏิบัติการทางทหารกับยูเครน หลังทหารรัสเซียสูญเสียพื้นที่ยึดครองหลายเมืองตั้งแต่เดือนกันยายน ปูตินระบุว่า เขาสั่งให้โจมตียูเครนเพื่อแก้แค้นเหตุระเบิดที่เกิดขึ้นบนสะพานไครเมียที่เชื่อมดินแดนของรัสเซียกับคาบสมุทรไครเมีย
          ยูเครนและชาติพันธมิตรของยูเครนออกมาประณามการโจมตีด้วยขีปนาวุธครั้งนี้ของรัสเซีย ซึ่งขีปนาวุธส่วนใหญ่ยิงถล่มโครงสร้างพื้นฐานของพลเรือนเช่นโรงไฟฟ้า นอกจากนี้ขีปนาวุธยังตกลงที่สวนสาธารณะ, สถานที่ท่องเที่ยวและบนถนนในช่วงเวลาเร่งด่วนที่ผู้คนพลุกพล่าน
          ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐและผู้นำกลุ่มจี 7 ประเทศอื่น มีกำหนดประชุมแบบเวอร์ชวลในวันอังคารเพื่อหารือว่าพวกเขาจะทำอะไรได้มากกว่านี้เพื่อให้การสนับสนุนยูเครน และรับฟังความต้องการประธานาธิบดีโวโลดีมีร์ เซเลนสกี ของยูเครน ก่อนการประชุมผู้นำยูเครนระบุว่า สิ่งที่ยูเครนต้องการเป็นอันดับ 1 ในขณะนี้คือระบบป้องกันภัยทางอากาศ ไบเดนเคยให้สัญญาว่าจะส่งอาวุธป้องกันภัยทางอากาศให้กับยูเครนเพิ่มเติม
          คาดว่าผู้นำกลุ่มจี 7 จะออกแถลงการณ์เตือนเบลารุส ประเทศพันธมิตรใกล้ชิดกับรัสเซีย ในเรื่องเข้ามาเกี่ยวข้องกับสงครามครั้งนี้มากยิ่งขึ้น หลังจากเบลารุสแถลงเมื่อวันจันทร์ว่า ได้ส่งทหารของตนไปร่วมกับทหารรัสเซียในพื้นที่ใกล้พรมแดนยูเครน เพื่อตอบโต้สิ่งที่เบลารุสเรียกว่าภัยคุกคามจากยูเครนและพันธมิตรชาติตะวันตกของยูเครน
          ถนนสายหลักในกรุงเคียฟส่วนใหญ่ร้างผู้คน หลังจากเสียงไซเรนเตือนการโจมตีทางอากาศดังกึกก้องอีกครั้งในช่วงเริ่มชั่วโมงเร่งด่วนของวันอังคาร เวลาเดียวกับที่รัสเซียยิงขีปนาวุธร่อนถล่มเมื่อวันจันทร์ ชาวเมืองเข้าไปหลบภัยอยู่ที่สถานีรถไฟใต้ดิน ขณะที่ขบวนรถไฟใต้ดินยังเปิดการเดินรถ
          เจ้าหน้าที่ยูเครนรายงานว่า รัสเซียยิงขีปนาวุธถล่มอีกในวันอังคาร แต่ไม่ได้ยิงถล่มทั่วประเทศแบบในวันจันทร์ ขีปนาวุธของรัสเซียทำให้มีผู้เสียชีวิต 1 ราย ที่เมืองซาปอร์ริซเซียทางตะวันออกเฉียงใต้ของยูเครน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เซเลนสกี' ชี้หนังสารคดีรางวัลออสการ์แสดงให้เห็นถึงการก่อการร้ายของรัสเซีย

โวโลดิมีร์ เซเลนสกี ประธานาธิบดีของยูเครน แสดงความยินดีกับภาพยนตร์สารคดีเรื่อง ’20 Days in Mariupol’ ที่ได้รับรางวัลออสการ์

'เซเลนสกี' ทวงสัญญาระหว่างไปเยือนสหรัฐอเมริกา

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ให้การต้อนรับประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกีที่ทำเนียบขาวเมื่อวันอังคาร เพื่อยืนยันจุดมุ่งหมายเดิมที่จะให้ความ

เหตุผลของ 'เซเลนสกี' ที่ไม่อยากให้มีการเลือกตั้งประธานาธิบดีต้นปีหน้า

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว โวโลดิมีร์ เซเลนสกี ประมุขของยูเครน กล่าวผ่านวิดีโออย่างชัดเจนว่าต่อต้านความคิดริเริ่มจัดการเลือกตั้ง