นาโต-ชาติพันธมิตรเล็งช่วยยูเครนป้องภัยอากาศ

รัฐมนตรีกลาโหมสมาชิกนาโตและชาติพันธมิตรของนาโตมากกว่า 50 ประเทศ ประชุมที่กรุงบรัสเซลส์ 2 วันเริ่มในวันพุธ เพื่อหารือเรื่องการให้ความช่วยเหลือการป้องกันภัยทางอากาศให้กับยูเครน หลังรัสเซียยิงขีปนาวุธร่อนปูพรมหลายเมืองของยูเครน รวมถึงกรุงเคียฟเมื่อวันจันทร์
          รอยเตอร์รายงานเมื่อวันพุธที่ 12 ตุลาคม 2565 ว่า ยูเครนจำเป็นต้องมีระบบป้องกันภัยทางอากาศขั้นสูงที่ได้รับการออกแบบมาเพื่อปกป้องเมืองทั้งหมดของยูเครนจากการโจมตีทางอากาศ หลังรัสเซียยิงขีปนาวุธร่อนถล่มหลายเมืองทั่วยูเครนรวมถึงกรุงเคียฟเมื่อวันจันทร์ ทําให้มีผู้เสียชีวิต 19 ราย และบาดเจ็บมากกว่า 100 คน และไฟฟ้าดับหลายพื้นที่ของประเทศ
          แหล่งข่าวจากกระทรวงกลาโหมเยอรมนีเผยว่า เมื่อวันอังคารยูเครนได้รับระบบป้องกันภัยทางอากาศไอริส-ที เอสแอลเอ็มระบบแรกจากทั้งหมด 4 ระบบ ที่เยอรมนีสัญญาไว้ว่าจะส่งให้
          เยนส์ สโตลเทินเบิร์ก เลขาธิการองค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ หรือนาโต กล่าวก่อนการประชุมรัฐมนตรีกลาโหมชาติสมาชิกนาโตและชาติพันธมิตรของนาโตมากกว่า 50 ประเทศที่กรุงบรัสเซลส์ ในวันที่ 12-13 ตุลาคม เรียกร้องให้ชาติพันธมิตรของนาโตส่งระบบป้องกันภัยทางอากาศเพิ่มเติมให้ยูเครน
          สโตลเทินเบิร์กกล่าวว่า การที่รัสเซียยิงขีปนาวุธโจมตียูเครนเมื่อวันจันทร์ เป็นสัญญาณของความอ่อนแอและผลมาจากความจริงที่ว่า ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ของรัสเซียกําลังจะหมดทางเลือกอื่น
          เลขาธิการนาโตกล่าวว่า ความจริงคือขณะนี้รัสเซียไม่มีความก้าวหน้าในสมรภูมิ รัสเซียกำลังพ่ายแพ้ในสมรภูมิ โมเมนตัมอยู่ที่ยูเครนที่รุกคืบยึดคืนดินแดนของตนที่รัสเซียครอบครองได้อย่างต่อเนื่อง ขณะที่รัสเซียหันไปโจมตีพลเรือนและโครงสร้างพื้นฐานที่สำคัญของยูเครนอย่างน่าสยดสยองและไม่เลือกเพิ่มขึ้น
          หลังเหตุระเบิดบนสะพานไครเมียเมื่อวันเสาร์ ประธานาธิบดีปูตินเตือนยูเครนเมื่อวันจันทร์ว่า รัสเซียจะตอบโต้อย่างรุนแรงถ้ายูเครนยังโจมตีที่เรียกว่าการก่อการร้ายต่อโครงสร้างพื้นฐานที่สำคัญของพลเรือนรัสเซีย
          เมื่อสัปดาห์ที่แล้วเอกอัครราชทูตรัสเซียประจําสหรัฐ กล่าวว่า ความช่วยเหลือทางทหารเพิ่มเติมแก่ยูเครนเป็นภัยคุกคามโดยทันทีต่อผลประโยชน์ของรัสเซีย, ทำให้การนองเลือดยืดยาวออกไป และเพิ่มความเสี่ยงในการปะทะทางทหารระหว่างรัสเซียกับชาติตะวันตก
          ก่อนที่รัฐมนตรีกลาโหมของประเทศสมาชิกนาโตจะเริ่มหารือและมีงานเลี้ยงอาหารค่ำในวันพุธนี้ พวกเขามีกําหนดจะพบกับพันธมิตรของ “ยูเครนคอนแทคกรุ๊ป” ซึ่งเป็นกลุ่มที่จัดตั้งขึ้นตามความคิดริเริ่มของสหรัฐเพื่อจัดส่งอาวุธให้ยูเครน
          จูเลียน สมิธ เอกอัครราชทูตสหรัฐประจำนาโต กล่าวว่า การหารือของรัฐมนตรีกลาโหมประเทศสมาชิกนาโตและชาติพันธมิตรมากกว่า 50 ประเทศ จะเน้นเรื่องการส่งระบบป้องกันภัยทางอากาศเพิ่มเติมให้ยูเครน
          มีรายงานว่า โอเลกซี เรซนิคอฟ รัฐมนตรีกลาโหมยูเครนจะร่วมประชุมในกรุงบรัสเซลส์ตลอด 2 วันนี้
          การประชุมรัฐมนตรีกลาโหมประเทศสมาชิกนาโตครั้งนี้ เป็นการประชุมใหญ่ครั้งแรกของนาโตตั้งแต่รัสเซียจัดลงประชามติเพื่อผนวกดินแดนยูเครน 4 แคว้น, ปูตินประกาศระดมพลกำลังสำรองและเผยถึงการคุกคามด้วยอาวุธนิวเคลียร์ ซึ่งนาโตเห็นว่าเป็นการยกระดับความรุนแรงของสงครามนี้ ซึ่งเริ่มต้นด้วยการรุกรานยูเครนเมื่อวันที่ 24 กุมภาพันธ์.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘นันทิวัฒน์’ สะกิดรัฐบาล เตรียมรับมือภาวะสงคราม หลังกลิ่นไอสู้รบยูเครนรุนแรง

กลิ่นไอการสู้รบในยูเครนเพิ่มความรุนแรง เมื่อมีข่าวลือว่าชาติพันธมิตรนาโตบางชาติ ได้ส่งทหารเข้าไปร่วมรบในยูเครน ปฏิกิริยาจากฝ่ายรัสเซียประกาศชัดเจน

การแย่งชิงอำนาจระหว่าง 'เซเลนสกี' กับผู้บัญชาการทหารสูงสุด

ข่าวลือกำลังปั่นป่วน - โวโลดิมีร์ ซาเลนสกี-ประธานาธิบดียูเครน ต้องการขับ วาเลรี ซาลุซนี-ผู้บัญชาการทหารสูงสุดของกองทัพยูเครนให้

ฮังการีขัดขวางเงินช่วยเหลือยูเครนมูลค่า 5 หมื่นล้านยูโร

วิกตอร์ ออร์บาน ยังคงดื้อรั้นต่อไป – นายกรัฐมนตรีฮังการีประกาศยับยั้งความช่วยเหลือทางการเงินสำหรับยูเครนครั้งใหม่ ทำให้สหภาพยุโรปต้อ