สหภาพยุโรปตกลงคว่ำบาตรอิหร่าน จากเหตุปราบปรามผู้ประท้วงด้วยความรุนแรง

กลุ่มประเทศในสหภาพยุโรปเห็นพ้องในการคว่ำบาตรอิหร่าน หลังทำการปราบปรามผู้ประท้วงอย่างรุนแรง ในเหตุเสียชีวิตของมาห์ซา อามินี

เออร์ซูลา ฟอน เดอร์ เลเยน ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป (Photo by Kenzo TRIBOUILLARD / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 13 ตุลาคม 2565 กล่าวว่า กลุ่มประเทศสหภาพยุโรปเห็นพ้องร่วมกันในการดำเนินการคว่ำบาตรต่อประเทศอิหร่าน จากกรณีปราบปรามผู้ประท้วงในประเทศด้วยความรุนแรงต่อเนื่อง จากเหตุเสียชีวิตของมาห์ซา อามินี หญิงสาวอิหร่านเชื้อสายเคิร์ด วัย 22 ปี

เออร์ซูลา ฟอน เดอร์ เลเยน ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป กล่าวแถลงเมื่อวันพุธว่า ถึงเวลาที่จะต้องมีการลงโทษต่อผู้ที่ทำให้เกิดการปราบปรามสตรีด้วยความรุนแรงในอิหร่าน

ข้อตกลงคว่ำบาตรจะถูกนำเข้าสู่ที่ประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศของสหภาพยุโรป ซึ่งจะจัดขึ้นที่ประเทศลักเซมเบิร์กในวันจันทร์หน้า เพื่อให้เกิดการดำเนินการอย่างเป็นทางการ

ยังไม่มีรายละเอียดเกี่ยวกับการคว่ำบาตรที่กำลังจะเกิดขึ้นจากทางสหภาพยุโรป แต่ทางสหรัฐอเมริกา, อังกฤษ และแคนาดาได้ดำเนินการคว่ำบาตรในส่วนของตนไปแล้ว โดยมุ่งเป้าไปที่หน่วยงานรักษาความมั่งคงของอิหร่าน

สหรัฐฯ และอังกฤษได้กำหนดมาตรการคว่ำบาตรต่อหน่วยตำรวจศีลธรรมของอิหร่าน ซึ่งทำการจับกุมมาห์ซา อามินี เมื่อเดือนกันยายน ก่อนเสียชีวิตในเวลาต่อมา จนเกิดเหตุประท้วงลุกลามไปทั่วประเทศ แม้ทางการอิหร่านจะออกมาปฏิเสธว่าไม่ได้ฆ่า และบอกว่าอามินีเสียชีวิตด้วยสาเหตุทางธรรมชาติที่เกี่ยวเนื่องกับการผ่าตัดในวัยเด็ก

ขณะที่แคนาดา ดำเนินการห้ามเดินทางเข้าประเทศต่อเจ้าหน้าที่ทางการอิหร่านและสมาชิกของกองกำลังพิทักษ์การปฏิวัติอิสลามซึ่งเป็นผู้นำในการปราบปราม รวมแล้วกว่า 10,000 คน เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

คาดว่าฝ่ายนิติบัญญัติของสหภาพยุโรปจะกำหนดให้กลุ่มคนดังกล่าว ถูกขึ้นบัญชีดำและห้ามเดินทางเข้าสู่ทวีปยุโรป รวมทั้งระงับการถือครองทรัพย์สินใดๆ ในสหภาพยุโรป

สหภาพยุโรปได้กำหนดมาตรการคว่ำบาตรอิหร่านในข้อหาละเมิดสิทธิมนุษยชนเมื่อเดือนเมษายน ปี 2554 และกำหนดมาตรการเพิ่มเติมในเดือนมีนาคม ปี 2555 เพื่อระงับการขายอุปกรณ์ใด ๆ ที่ฝ่ายปกครองของอิหร่านอาจใช้ในการปราบปรามหรือสอดแนมทางอิเล็กทรอนิกส์ต่อประชากรอิหร่าน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ปานปรีย์' ปัดข่าว EU แบนเอกชนไทย หลังสื่อนอกรายงานทำธุรกิจกับรัสเซีย

'ปานปรีย์' ปัดข่าว EU แบน เอกชนไทยหลังสื่อต่างประเทศรายงานอ้างทำธุรกิจกับรัสเซีย ชี้ เป็นเรื่องระหว่างเอกชนไม่เกี่ยวรัฐบาล

ฮังการีขัดขวางเงินช่วยเหลือยูเครนมูลค่า 5 หมื่นล้านยูโร

วิกตอร์ ออร์บาน ยังคงดื้อรั้นต่อไป – นายกรัฐมนตรีฮังการีประกาศยับยั้งความช่วยเหลือทางการเงินสำหรับยูเครนครั้งใหม่ ทำให้สหภาพยุโรปต้อ