จีนเซ็นเซอร์การประท้วงต่อต้านสีจิ้นผิง ก่อนการประชุมใหญ่พรรคคอมมิวนิสต์

หน่วยงานเซ็นเซอร์จีนทำการลบคอนเทนต์ทางอินเทอร์เน็ตที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการประท้วงต่อต้านประธานาธิบดีสีจิ้นผิงออกทั้งหมด ก่อนการประชุมใหญ่ครั้งสำคัญของพรรคคอมมิวนิสต์

ป้ายสัญลักษณ์พรรคก่อนการประชุมพรรคคอมมิวนิสต์จีนครั้งที่ 20 ที่สนามบินนานาชาติต้าซิงในกรุงปักกิ่ง ประเทศจีน เมื่อวันที่ 14 ตุลาคม (Photo by Jade Gao / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันศุกร์ที่ 14 ตุลาคม 2565 กล่าวว่า การประชุมใหญ่ครั้งสำคัญของพรรคคอมมิวนิสต์จีนที่จะเกิดขึ้นในวันอาทิตย์นี้ กำลังเป็นประเด็นให้พูดถึง หลังมีการประท้วงต่อต้านประธานาธิบดีสีจิ้นผิงอย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน ทั้งในประเด็นการปกครองแบบเผด็จการและนโยบายที่ใช้รับมือกับการระบาดของโรคโควิด

การประท้วงเกิดขึ้นในกรุงปักกิ่งซึ่งจะเป็นสถานที่จัดงานประชุมใหญ่ครั้งสำคัญของพรรคคอมมิวนิสต์ ที่คาดว่าสีจิ้นผิงจะรักษาเก้าอี้ประธานาธิบดีไว้ได้เป็นสมัยที่ 3

หน่วยงานเซ็นเซอร์ทำการลบเนื้อหาทางอินเทอร์เน็ทที่เกี่ยวข้องกับการประท้วงต่อต้านสีจิ้นผิงทั้งหมด หลังจากมีการเผยแพร่การชุมนุมและป้ายประท้วงในกรุงปักกิ่งผ่านทางชุมชนออนไลน์

การประท้วงในที่สาธารณะนั้นเกิดขึ้นได้ยากมากในเมืองหลวงของจีน และผู้ที่ฝ่าฝืนจะถูกลงโทษอย่างรุนแรง

นอกจากนี้ยังมีการรักษาความปลอดภัยในกรุงปักกิ่งเป็นพิเศษ โดยพัสดุขาเข้าและผู้โดยสารรถไฟใต้ดินต้องได้รับการตรวจสอบเพิ่มเติม และอาสาสมัครของกองทัพได้ถูกส่งไปประจำการและสอดส่องในทุกย่านเพื่อรายงานสิ่งผิดปกติ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เผยความคืบหน้า กรอบความร่วมมือ แม่โขง-ล้านช้าง ขับเคลื่อนการเติบโตการลงทุน

โฆษกรัฐบาล เผยความคืบหน้ากรอบความร่วมมือแม่โขง-ล้านช้าง ขับเคลื่อนการเติบโตสินค้าเกษตรและอาหารแปรรูปไทย ผู้ประกอบการที่มั่นคง เกษตรกรรายได้ดี

'ศุภชัย' โพสต์ แสดงปาฐกถา ในประเทศจีน ชื่นชมนโยบาย 'Green and Belt' ในการพัฒนาเศรษฐกิจให้เติบโตไปพร้อมๆ กับการเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

นายศุภชัย ใจสมุทร ที่ปรึกษารองนายกรัฐมนตรี โพสต์ข้อความผ่านเฟสบุ๊คส่วนตัวระบุเรื่อง การไปร่วมประชุมหัวข้อ "การสัมมนาพรรคการเมืองและอารยธรรมนิเวศน์ โครงการความริเริ่มหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง (Political Parties and ecological civilization seminar,Belt and Road Initiative) ระหว่างวันที่ 8-14 พฤศจิกายน ที่ผ่านมา