ระเบิดเรือนจำ‘อินเส่ง’ดับ8เจ็บ18

เกิดเหตุระเบิดอย่างน้อย 2 ลูกบริเวณจุดรับพัสดุของเรือนจำอินเส่งในนครย่างกุ้งเมื่อวันพุธ และมีเสียงปืนดังขึ้น ทำให้มีผู้เสียชีวิต 8 ราย และบาดเจ็บ 18 คน เรือนจำแห่งนี้เป็นสถานที่คุมขังนักโทษการเมืองหลายร้อยชีวิต

          เอเอฟพีและรอยเตอร์รายงานว่าเกิดเหตุระเบิดที่เรือนจำอินเส่งในนครย่างกุ้ง ซึ่งเป็นเรือนจำใหญ่ที่สุดของเมียนมาที่สร้างตั้งแต่สมัยอาณานิคม เมื่อเช้าวันพุธที่ 19 ตุลาคม ทำให้มีผู้เสียชีวิต 8 ราย และบาดเจ็บ 18 คน

          เจ้าหน้าที่รัฐบาลทหารเมียนมาแถลงในวันเดียวกันว่า เกิดเหตุระเบิดบริเวณที่ประชาชนต่อแถวเพื่อรอส่งพัสดุให้กับนักโทษในเรือนจำอินเส่ง แต่ไม่ได้เปิดเผยว่าเกิดระเบิดกี่ลูก โดยโทษว่าเป็นการก่อเหตุของผู้ก่อการร้าย โดยเผยว่ามีผู้เสียชีวิตรวมถึงเจ้าหน้าที่เรือนจำ 3 คน และเด็กหญิงวัย 10 ขวบ เจ้าหน้าที่ความมั่นคงสามารถปลดชนวนกับระเบิดทำเอง 1 อันที่พบใกล้กับที่เกิดเหตุ

          ผู้อยู่ในเหตุการณ์คนหนึ่งที่เข้าแถวบริเวณเคาน์เตอร์ส่งพัสดุด้านนอกเรือนจำเผยกับเอเอฟพีว่า ระเบิดลูกแรกเกิดขึ้นเมื่อเวลาราว 09.30 น. จากนั้นมีระบิดอีกลูกดังขึ้นตามมาในเวลาอันรวดเร็ว หลังจากนั้นได้ยินเสียงปืนด้วย เห็นบางคนได้รับบาดเจ็บเลือดออก แรงระเบิดทำให้กระจกรอบๆ เคาน์เตอร์แตกละเอียด

          สำนักข่าวเมียนมานาวและอิรวดีนิวส์รายงานว่า มีผู้เสียชีวิตจากเหตุระเบิดรวมถึงเจ้าหน้าที่เรือนจำ 3 คน และญาติของนักโทษ 5 ราย หลังเกิดระเบิด 2 ลูก และได้ยินเสียงปืนใกล้กับเคาน์เตอร์ส่งพัสดุของเรือนจำอินเส่ง

          ผู้เห็นเหตุการณ์รายหนึ่งเผยกับรอยเตอร์ว่า ทันทีที่ได้ยินเสียงระเบิด เขารีบวิ่งหนีและเห็นทหารหลายนายที่รักษาการณ์ที่บริเวณประตูใหญ่ของเรือนจำยิงปืนออกไปโดยไม่มีเป้าหมาย

          บีบีซีพม่ารายงานเจ้าหน้าที่เรือนจำและเจ้าหน้าที่ไปรษณีย์ที่ได้รับบาดเจ็บหนักถูกส่งตัวไปรักษาที่โรงพยาบาลนอกเรือนจำ

          ผู้อยู่ในเหตุการณ์อีกคนเผยหลังเกิดระเบิด เจ้าหน้าที่ความมั่นคงปิดล้อมพื้นที่รอบเรือนจำอินเส่ง ซึ่งสร้างตั้งแต่สมัยอาณานิคม

          สื่อในเมียนมาเผยแพร่ภาพที่อ้างว่าถ่ายหลังเกิดเหตุระเบิดที่เรือนจำอินเส่ง เป็นภาพที่ดูเหมือนเป็นคราบเลือดบนพื้นรอบเคาน์เตอร์และกระจกด้านหลังของเคาน์เตอร์ที่แตก

          นักโทษในเรือนจำเมียนมาส่วนใหญ่ต้องพึ่งพาให้สมาชิกในครอบครัวและเพื่อนๆ ส่งอาหารและยารักษาโรคมาให้ที่เรือนจำ

          กลุ่มสิทธิมนุษยชนระบุว่า เรือนจำอินเส่งเป็นที่คุมขังนักโทษการเมืองหลายร้อยชีวิต รวมถึง วิกกี โบว์แมน อดีตเอกอัครราชทูตอังกฤษประจำเมียนมาที่ถูกตัดสินจำคุกพร้อมสามีชาวเมียนมา และโตรุ คุโบตะ นักทำภาพยนตร์สารคดีชาวญี่ปุ่น

          ทนายความชาวเมียนมาเผยว่า มีคำสั่งยกเลิกการพิจารณาคดีที่ศาลพิเศษในเรือนจำอินเส่งในวันพุธหลังเกิดเหตุระเบิดขึ้น.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ระทึก! รถบรรทุกน้ำมันไฟไหม้ โชเฟอร์อาการสาหัส

เจ้าหน้าที่ตำรวจพนักงานสอบสวน สภ.เมืองอำนาจเจริญ อ.เมืองอำนาจเจริญ จ.อำนาจเจริญ รับแจ้งเหตุ รถบรรทุกน้ำมันไฟไหม้ ที่ปั๊มน้ำมันพีที สาขาบ้านดอนแดง

4 วันอันตรายสงกรานต์! สังเวย 162 ศพ 'เมืองคอน' แชมป์อุบัติเหตุ

พลตำรวจโทกรไชย คล้ายคลึง ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ในฐานะประธานแถลงผลการดำเนินงานของศูนย์อำนวยการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลสงกรานต์

โควิดสงกรานต์พุ่ง! ไทยติดเชื้อรอบสัปดาห์ 849 ราย

กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข รายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 รายสัปดาห์ว่า ระหว่างวันที่ 7 - 13 เมษายน 2567 มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ รักษาในโรงพยาบาล (รายสัปดาห์) 849 ราย

แฟนคลับเศร้า 'เปี๊ยก ร็อคเคสตร้า' จากไปอย่างสงบ

วงการบันเทิงพบกับความสูญเสียอีกแล้ว เมื่อมีผู้ใช้เฟซบุ๊กว่า Thanes Sukawat ได้ออกมาแจ้งข่าวเศร้า เปี๊ยก ร็อคเคสตร้า หรือ กฤษฏา ตันติเวชกุล ได้เสียชีวิตลงแล้ว

อาลัย! 'เบียร์ สรณัฐ' เสียชีวิตในวัย 37 ปี

ข่าวเศร้าวงการบันเทิงเกิดขึ้นอีกครั้ง เมื่อนักแสดงหนุ่ม เบียร์-สรณัฐ มัสยวาณิช วัย 37 ปี ที่ช่วงหลังได้ผันตัวไปเป็นนักดนตรี และโปรดิวเซอร์ ได้จากโลกนี้ไปแล้ว ด้วยอาการหัวใจวาย โดย อะตอม สัมพันธภาพ อดีตนักแสดงที่ผันตัวมาเล่นการเมือง ได้โพสต์ข้อความไว้อาลัยผ่านเฟซบุ๊ก ระบุว่าทราบข่าวเพราะแฟนของหนุ่มเบียร์ได้โพสต์ข้อความแจ้งไว้