กาตาร์เปิดตัวแพนด้า เป็นชาติแรกในตะวันออกกลาง

กาตาร์กลายเป็นประเทศแรกในตะวันออกกลางที่ได้รับมอบแพนด้ายักษ์จากจีน 2 ตัว ชื่อซูฮาอิลและโซรายา ซึ่งได้พักในห้องปรับอากาศสุดหรู

เด็กน้อยชาวกาตาร์หยอกล้อกับแพนด้ายักษ์จากจีน ที่สวนสัตว์อัลคอร์ ในพิธีรับมอบอย่างเป็นทางการ เมื่อวันที่ 19 ตุลาคม (Photo by DENOUR / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันพุธที่ 19 ตุลาคม 2565 กล่าวว่า รัฐบาลจีนมอบแพนด้า 2 ตัวให้เป็นของขวัญเพื่อฉลองการจัดแข่งขันฟุตบอลโลกที่กาตาร์จะเป็นเจ้าภาพ ซึ่งจะเริ่มในวันที่ 20 พฤศจิกายนนี้

แพนด้าทั้ง 2 ตัว ได้รับการตั้งชื่อว่า ซูฮาอิลและโซรายา โดยอยู่ในการดูแลของสวนสัตว์อัลคอร์ ซึ่งอยู่ห่างจากเมืองหลวงโดฮาไปทางเหนือราว 50 กิโลเมตร

ซูฮาอิล เป็นชื่อของดาวฤกษ์ที่สว่างที่สุดดวงหนึ่งที่มองเห็นได้ในภูมิภาคตะวันออกกลาง ขณะที่โซรายา เป็นชื่อภาษาอาหรับของกระจุกดาวลูกไก่ หรือ กระจุกดาวไพลยาดีส

ทิม บูทส์ ผู้อำนวยการด้านสัตววิทยาของสวนสัตว์อัลคอร์ กล่าวว่า ซูฮาอิลเพศผู้ อายุ 4 ขวบ มีน้ำหนัก 130 กิโลกรัม และโซรายาเพศเมีย อายุ 3 ขวบ มีน้ำหนัก 70 กิโลกรัม โดยแพนด้าทั้ง 2 ตัวอยู่ในระหว่างกักกันเพื่อปรับสภาพเป็นเวลา 21 วัน และจะพร้อมออกสู่สายตาประชาชนชาวกาตาร์หลังจากนั้น

กาตาร์เป็นประเทศที่ 20 ที่ครอบครองแพนด้า นอกเหนือไปจากจีนและไต้หวัน และถือเป็นประเทศแรกในตะวันออกกลาง

ถึงแม้ฟุตบอลทีมชาติจีนจะไม่ผ่านเข้าแข่งขันฟุตบอลโลกรอบสุดท้ายที่กาตาร์ แต่การส่งมอบแพนด้าให้ในครั้งนี้เกิดขึ้นเพราะความสัมพันธ์ทางการค้า ในฐานะที่จีนเป็นลูกค้ารายใหญ่ที่ซื้อก๊าซธรรมชาติจากกาตาร์มายาวนาน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ช้างศึกU23ยกทัพสู่กาตาร์ 'มาดามแป้ง'ส่ง'อิชิอิ' บินตามไปช่วย

เมื่อวันศุกร์ที่ 12 มีนาคม 2567 ที่ท่าอากาศยานนานาชาติ สุวรรณภูมิ ทีมชาติไทยรุ่นอายุไม่เกิน 23 ปี ยกทัพสู่ประเทศกาตาร์ เป็นที่เรียบร้อย เพื่อเตรียมลุยศึกชิงแชมป์เอเชีย รอบสุดท้าย ระหว่างวันที่ 15 เมษายน - 3 พฤษภาคม 2567 โดยทุกนัดที่ทีมชาติไทย ลงแข่งขันจะถ่ายทอดสดทาง ทรูวิชั่นส์ True Sport 2 ช่อง 667

กงศุลใหญ่ 'คุนหมิง' เตือนคนไทยเที่ยวพื้นที่สูงของจีน ตรวจร่างกายก่อนไป หลังพบป่วยพุ่ง

ประชาสัมพันธ์บริษัททัวร์และนักท่องเที่ยวเตรียมความพร้อมของร่างกายก่อนเดินทางท่องเที่ยวในพื้นที่ระดับสูงของจีน รับนโยบายฟรีวีซ่า

เปิดประสบการณ์เยือน“แดนมังกร”แบบใจฟู! มนตร์เสน่ห์ครบเครื่องทั้งความอลังการทันสมัยและสถาปัตยกรรมสุดงดงาม

ถ้าพูดถึง “จีน” โดยเฉพาะเวลาไปท่องเที่ยว คนส่วนใหญ่จะยังติดภาพจีนในเวอร์ชันเดิมๆ คนเสียงดังๆ ห้องน้ำที่อาจจะไม่ค่อยสะอาด และเวลาเข้าจะต้องคอยลุ้นเสมอว่าจะเจอแจ็กพอร์ตหรือไม่