ซูเปอร์มาร์เก็ตในเยอรมนีปล่อยชั้นวางสินค้าว่างเปล่า เพื่อต่อต้านการขึ้นราคาของผู้ผลิต

ผู้บริโภคในเยอรมนีประสบกับการช้อปปิ้งสิ้นค้าที่ว่างเปล่าบนชั้นวางในซูเปอร์มาร์เก็ตมากขึ้นเรื่อยๆ เนื่องจากซูเปอร์มาร์เก็ตกำลังยืนหยัดสู้กับบริษัทผู้ผลิตสินค้ารายใหญ่เรื่องการปรับขึ้นราคา

ชั้นวางสินค้าบางรายการที่ว่างเปล่าในซูเปอร์มาร์เก็ตแห่งหนึ่งในกรุงเบอร์ลิน เมื่อวันที่ 18 ตุลาคม หลังจากเผชิญกับการขึ้นราคาโดยบริษัทผู้ผลิตสินค้า ผู้จัดจำหน่ายบางรายจึงเลือกที่จะปล่อยให้ชั้นวางในซูเปอร์มาร์เก็ตว่างเปล่าเพื่อต่อต้านการซ้ำเติมประชาชนด้วยการขึ้นราคา (Photo by Florian CAZERES / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันพุธที่ 19 ตุลาคม 2565 กล่าวว่า ซูเปอร์มาร์เก็ตรายใหญ่ในกรุงเบอร์ลิน ปล่อยชั้นวางสินค้าต่างๆให้ว่างเปล่า ทำให้หลายๆสินค้าไม่มีจำหน่ายให้ผู้บริโภคตามปกติ

ท่ามกลางภาวะเงินเฟ้อในเยอรมนีที่พุ่งสูงสุดเป็นประวัติการณ์ในอัตรากว่า 10% ทำให้บรรดาผู้ผลิตสินค้าแบรนด์ยักษ์ใหญ่ต่างทยอยขึ้นราคา ซูเปอร์มาร์เก็ตหลายรายจึงมองว่าเป็นการฉวยโอกาสขึ้นราคาอย่างไม่สมเหตุสมผล โดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้ผลิตสินค้าแบรนด์ดังระดับโลกบางแบรนด์ มาตรการตอบโต้จึงดำเนินขึ้นด้วยการประท้วงไม่ซื้อสินค้ามาวางขายตามชั้นวาง

ด้านบริษัทผู้ผลิตสินค้าและอาหารข้ามชาติโต้แย้งว่า ต้นทุนการผลิตของพวกเขาสูงขึ้นจากค่าพลังงานและค่าขนส่งที่พุ่งสูงขึ้น อันมีส่วนจากสงครามในยูเครน จึงจำเป็นต้องขึ้นราคาสินค้า

แต่บรรดาผู้ค้าปลีกในเยอรมนี ซึ่งมีเศรษฐกิจระดับท็อปของยุโรปกล่าวว่า พวกเขากำลังปกป้องกำลังซื้อของลูกค้าในช่วงเวลาที่ยากลำบาก และการขึ้นราคาสูงถึง 30% ในบางกรณีก็มากเกินไป

"ผู้ผลิตสินค้าแบรนด์ต่างประเทศจำนวนมากพยายามที่จะใช้ประโยชน์จากอัตราเงินเฟ้อเพื่อเรียกเก็บราคาที่มากเกินไปเพื่อเพิ่มผลกำไร การต่อต้านการขึ้นราคาเกิดขึ้นเพราะไม่ต้องการเห็นผู้บริโภคถูกเอาเปรียบโดยไม่จำเป็น ในช่วงเวลาที่ยากลำบากเช่นนี้" โฆษกของอีดีคาให้ข้อมูลกับเอเอฟพี

อีดีคา (Edeka) และเรเว (Rewe) ซึ่งเป็น 2 เครือข่ายซูเปอร์มาร์เก็ตที่ใหญ่ที่สุดในเยอรมนี ได้ประกาศหยุดรับสินค้าประมาณ 300 รายการจากบริษัท Mars ซึ่งเป็นเจ้าของแบรนด์ขนมแท่งยี่ห้อ Twix, Snickers, Ben's Original และอาหารแมววิสกัส (Whiskas) เช่นเดียวกับกับบริษัท Kellogg's ผู้ผลิตซีเรียลอาหารเช้าชื่อดังจากสหรัฐฯ, ผลิตภัณฑ์ชาและกาแฟของ Jacobs Douwe Egberts รวมถึง Danone ผู้ผลิตโยเกิร์ตรายใหญ่ที่สุดในโลก.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘เยอรมนี’ ยุติความสัมพันธ์ 70 ปี ‘อาดิดาส’ จับมือคู่แข่ง ‘ไนกี้‘ ตั้งแต่ปี 2027

สมาคมฟุตบอลเยอรมนี หรือเดเอฟเบ ออกมายืนยันอย่างเป็นทางการว่า "ไนกี้" ผลิตภัณฑ์กีฬายักษ์ใหญ่จากสหรัฐอเมริกา จะเขามาเป็นสปอนเซอร์ชุดแข่งให้กับ "อินทรีเหล็ก" ทุกชุด ตั้งแต่ปี 2027 เป็นต้นไป พร้อมยุติสัญญาอันยาวนานกับ "อาดิดาส"

จับตา นายกฯเรียกประชุมครม.วันหยุด วาระสำคัญเพียบ

วันนี้เป็นการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในวันหยุด เนื่องจากในสัปดาห์หน้า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง มีภารกิจเดินทางไปราชการที่ประเทศออสเตรเลีย ฝรั่งเศส และ เยอรมนี

'พาณิชย์' ชี้เป้าขายอาหารสัตว์วีแกน ออร์แกนิก เสื้อผ้าสัตว์ เจาะตลาดเยอรมนี

กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) ศึกษาการเติบโตของธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับสัตว์เลี้ยงในเยอรมนี พบบูมทั้งอาหารสัตว์ บริการเพื่อสัตว์เลี้ยง และการรักษาสัตว์เลี้ยง หลังคนยอมจ่ายเงินเพื่อสัตว์เลี้ยง เผยอาหารสัตว์วีแกน ออร์แกนิก และเสื้อผ้าสัตว์เลี้ยงมีโอกาสสูง

'เซลล์แมนสแตนชิน' เดินสำรวจสินค้าไทยในซูเปอร์มาร์เก็ตนครซูริก เล็งขยายตลาดส่งออกเพิ่มขึ้น

เมื่อวันที่ 15 มกราคม เวลา 17.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น นครซูริก สมาพันธรัฐสวิส ภายหลังหารือเตรียมการประชุม World Economic Forum