ลิซ ทรัสส์ ประกาศลาออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของอังกฤษ

ลิซ ทรัสส์ นายกรัฐมนตรีหญิงของอังกฤษ ทนแรงกดดันทางการเมืองไม่ไหว ประกาศลาออกจากตำแหน่งหลังได้โอกาสทำงานในฐานะผู้นำเพียงแค่ 44 วัน

นายกรัฐมนตรีลิซ ทรัสส์ ของอังกฤษ แถลงลาออกจากตำแหน่ง ณ บ้านเลขที่ 10 ถนนดาวนิง (10 Downing Street) ในกรุงลอนดอน เมื่อวันที่ 20 ตุลาคม (Photo by Daniel LEAL / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 20 ตุลาคม 2565 กล่าวว่า ลิซ ทรัสส์ นายกรัฐมนตรีหญิงของอังกฤษ ประกาศลาออกจากตำแหน่งแล้วเมื่อวันพฤหัสบดี หลังเผชิญความวุ่นวายทางการเมืองมาหลายสัปดาห์และสูญเสียความเชื่อมั่นจากการดำเนินนโยบายที่ผิดพลาดด้านเศรษฐกิจ รวมทั้งถูก ส.ส.ในพรรคอนุรักษนิยมกดดันหนักให้สละตำแหน่ง

ลิซ ทรัสส์ กล่าวว่า การตัดสินใจลาออกของเธอ เพื่อเปิดโอกาสให้ประเทศยังคงอยู่บนเส้นทางแห่งเสถียรภาพทางเศรษฐกิจและความมั่นคงทางการคลัง

ลิซ ทรัสส์จะยังคงดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีชั่วคราวก่อนส่งไม้ต่อให้กับนายกรัฐมนตรีคนใหม่ที่คาดว่าจะทำการเลือกเสร็จสิ้นในสัปดาห์หน้า

ลิซ ทรัสส์ ก้าวขึ้นสู่ตำแหน่งนายกรัฐมนตรีหญิงคนที่ 3 ของอังกฤษ เมื่อวันที่ 6 กันยายน ต่อจากบอริส จอห์นสัน และมีเวลาอยู่ในตำแหน่งผู้นำเพียงแค่ 44 วัน โดยเธอมีบทบาทที่โดดเด่นในช่วงพิธีพระบรมศพของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ก่อนจะเผชิญกับการดำเนินนโยบายเศรษฐกิจที่ผิดพลาด จนทำให้สถานะการคลังของประเทศเกิดความปั่นป่วน แม้จะกลับลำมาดำเนินนโยบายใหม่และเปลี่ยนตัวรัฐมนตรีคลังคนใหม่ แต่ความน่าเชื่อถือที่สูญเสียไป ไม่สามารถทำให้เธอไปต่อได้อีกในฐานะผู้นำอังกฤษท่ามกลางยุคพลังงานแพงและภาวะเงินเฟ้อ.

เพิ่มเพื่อน