กลุ่มสิทธิ์ร้องเวียดปล่อยนักอนุรักษ์4คน

กลุ่มสิทธิมนุษยชนส่งจดหมายเปิดผนึกถึงอันโตนิโอ กูเตร์เรส เลขาธิการสหประชาชาติเมื่อวันศุกร์กล่าวหาทางการเวียดนามจำคุกนักอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม 4 คนจากข้อหาที่กุขึ้น เรียกร้องให้ช่วยกดดันรัฐบาลเวียดนามปล่อยตัวพวกเขา

          เอเอฟพีรายงานเมื่อวันศุกร์ที่ 21 ตุลาคม 2565 กลุ่มสิทธิมนุษยชนส่งจดหมายเปิดผนึกถึงอันโตนิโอ กูเตร์เรส เลขาธิการสหประชาชาติ ขณะที่เขาเริ่มเยือนกรุงฮานอยเมื่อวันศุกร์ กล่าวหาทางการเวียดนามจำคุกนักปกป้องสิทธิมนุษยชนด้านสิ่งแวดล้อมจากข้อหาหลีกเลี่ยงภาษีที่กุขึ้น

          กลุ่มสิทธิมนุษยชน 15 กลุ่ม รวมถึงองค์การนิรโทษกรรมสากลและฮิวแมนไรต์วอตช์ลงนามในจดหมายเปิดผนึกที่ส่งถึงกูเตร์เรสเนื้อความตอนหนึ่งระบุว่า เศรษฐกิจของเวียดนามพึ่งพาถ่านหินเป็นอย่างมาก และมีความมุ่งมั่นที่จะเป็นประเทศปล่อยก๊าซคาร์บอนเป็นศูนย์ภายในปี 2593 แต่รัฐบาลเผด็จการเวียดนามลงโทษจำคุกนักปกป้องสิทธิมนุษยชนด้านสิ่งแวดล้อม 4 คนในปีนี้ในความผิดฐานหลีกเลี่ยงภาษีที่กุขึ้นมา นักโทษการเมืองเหล่านี้เป็นเหยื่อที่แสดงให้เห็นถึงคลื่นลูกใหม่ของการปราบปรามในเวียดนาม ซึ่งเป็นการผสมผสานกันระหว่างการคุกคามและการรังควานด้วยกระบวนการพิจารณาคดี ที่เป็นภัยกับความก้าวหน้าในการแก้ปัญหาการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ

          กูเตร์เรสเยือนกรุงฮานอยในโอกาสที่เวียดนามเข้าร่วมเป็นสมาชิกสหประชาชาติครบ 45 ปี เขาเคยเตือนเมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมาว่า มนุษยชาติกำลังเผชิญกับการฆ่าตัวตายร่วมกันจากวิกฤตสภาพภูมิอากาศ

          กฎหมายเปิดผนึกดังกล่าวขอให้กูเตร์เรสกล่าวต่อสาธารณะเรียกร้องให้รัฐบาลเวียดนามปล่อยตัวนักอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม 4 คนที่รับโทษจำคุกคือ หงุย ที ขันห์, ไม ฟาน เลย, แบค ฮง เสื๊อง และดัก ดินห์ แบค

หงุย ที ขันห์ ทำงานเคลื่อนไหวด้านสภาพภูมิอากาศและพลังงาน เป็นผู้ชนะรางวัลโกลด์แมน เอนวิรอนเมนทัล ไพรซ์ในปี 2561 ศาลเวียดนามตัดสินโทษจำคุกเธอ 2 ปี เมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา เธอเป็นผู้ก่อตั้งกลุ่มกรีนไอดี ซึ่งผลักดันให้รัฐบาลกำหนดแผนลดการใช้พลังงานถ่านหิน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อังคนา' เผยสหประชาชาติจี้ไทยรับผิดชอบการสูญหายของ 'ทนายสมชาย' เมื่อ20ปีก่อน

นางอังคณา นีละไพจิตร อดีตกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ นักเคลื่อนไหวสตรี ภรรยาของนายสมชาย นีละไพจิตร นักกฎหมายและนักเคลื่อนไหวด้านสิทธิมนุษยชนมุสลิมชาวไทยที่หายสาบสูญ โพสต์ข่าวสารจากเว็บไซต์ คณะมนตรีสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ ว่า

สหประชาชาติเตือน ฉนวนกาซาแทบไม่เหลือสภาพเป็นที่อยู่อาศัยแล้ว

ความช่วยเหลือเข้าถึงฉนวนกาซาได้มากขึ้น สหประชาชาติและองค์กรช่วยเหลืออื่นๆ จะต้องเพิ่มขีดความสามารถในการรับและแจกจ่ายความช่วยเหลืออย่างเร่งด่วน

แอฟริกาใต้ฟ้องศาลโลก กล่าวหาอิสราเอลเรื่องการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์

แอฟริกาใต้กล่าวหาอิสราเอลด้วยข้อหาฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ชาวปาเลสไตน์ในฉนวนกาซา ที่ศาลสูงสุดของสหประชาชาติ เมื่อวัน

'นักวิชาการอิสระ' เตือนไทยไม่เข้าร่วม 'BRICS' หายนะศก.ยิ่งกว่าวิกฤตต้มยำกุ้ง จับตา 'SCO'

'กมล' วิเคราะห์ อำนาจภูมิรัฐศาสตร์ของไทย เตือนหากไม่เข้าร่วม BRICS ยังผูกอยู่กับดอลลาร์ เงินบาทจะไร้ค่าไปด้วย หายนะทางเศรษฐกิจยิ่งกว่าวิกฤติต้มยำกุ้ง จับตา องค์กรความร่วมมือเชี่ยงไฮ้ SCO จะแทนยูเอ็น