แผ่นดินไหวรุนแรงขนาด 6.4 เขย่าภาคเหนือของฟิลิปปินส์

เกิดแผ่นดินไหวขนาด 6.4 แม็กนิจูด ทางภาคเหนือของฟิลิปปินส์ ส่งผลให้ประชาชนตื่นตระหนกหนีออกจากบ้านเรือนไปอยู่ตามท้องถนน ขณะที่แรงสั่นสะเทือนสร้างความเสียหายหนักต่อโรงพยาบาล

ตำแหน่งศูนย์กลางของแผ่นดินไหวขนาด 6.4 แม็กนิจูดที่บันทึกได้ทางภาคเหนือของฟิลิปปินส์ ซึ่งอยู่ห่างจากเมืองโดโลเรส ประมาณ 11 กิโลเมตร เมื่อวันที่ 25 ตุลาคม (Photo by STAFF AND Sophie STUBER / AFP)

ตำแหน่งศูนย์กลางของแผ่นดินไหวขนาด 6.4 แม็กนิจูดที่บันทึกได้ทางภาคเหนือของฟิลิปปินส์ ซึ่งอยู่ห่างจากเมืองโดโลเรส ประมาณ 11 กิโลเมตร เมื่อวันที่ 25 ตุลาคม (Photo by STAFF AND Sophie STUBER / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันพุธที่ 26 ตุลาคม 2565 กล่าวว่า สำนักสำรวจทางธรณีวิทยาสหรัฐ (ยูเอสจีเอส) รายงานการเกิดแผ่นดินไหวขนาด 6.4 แม็กนิจูด ทางภาคเหนือของฟิลิปปินส์เมื่อวันอังคาร

แผ่นดินไหวครั้งนี้เกิดขึ้นจากการเคลื่อนตัวของเปลือกโลก เมื่อเวลาประมาณ 22.59 น. ตามเวลาท้องถิ่น (21.59 น. ตามเวลาประเทศไทย) ใกล้กับเมืองโดโลเรส

เจ้าหน้าที่ทางการของฟิลิปปินส์กล่าวว่า มีการเร่งอพยพผู้ป่วยออกจากโรงพยาบาลมาเรียโน มาร์กอส เมโมเรียล จำนวน 200 เตียง ในเมืองบาตัก ซึ่งอยู่ห่างจากศูนย์กลางแผ่นดินไหวไปทางเหนือราว 60 กิโลเมตร เนื่องจากแรงสั่นสะเทือนของแผ่นดินไหวทำให้บางส่วนของโรงพยาบาลเสียหายหนัก

มีรายงานว่า เพดานถล่มในห้องพยาบาลบางห้อง ทำให้ผู้ป่วยหลายสิบคนต้องออกจากอาคารมานั่งบนเก้าอี้ริมถนน

"เจ้าหน้าที่กู้ภัยบังคับให้พวกเราออกจากอาคารเพราะไม่แน่ใจในความปลอดภัยของอาคาร ขณะนี้ทุกฝ่ายกำลังดำเนินการประเมินความเสียหาย" ทอม ทาบิเจ เจ้าหน้าที่โรงพยาบาลให้ข้อมูลกับเอเอฟพีทางโทรศัพท์

สำนักงานป้องกันพลเรือนในจังหวัดอาบรา ซึ่งเป็นที่ตั้งของเมืองโดโลเรส ให้ข้อมูลกับเอเอฟพีว่า ยังไม่มีรายงานผู้เสียชีวิต แต่ผู้คนค่อนข้างโกลาหลเนื่องจากการสั่นสะเทือนเกิดขึ้นช่วงกลางคืน ขณะนี้เจ้าหน้าที่กำลังรวบรวมข้อมูลความเสียหายอยู่ ซึ่งอาจจะแน่ชัดในช่วงเช้าของวันพุธ

แผ่นดินไหวครั้งนี้เกิดขึ้นที่ระดับความลึก 15.2 กิโลเมตร และรู้สึกได้ไกลถึงกรุงมะนิลา ซึ่งอยู่ห่างออกไปทางใต้ของจุดศูนย์กลางแผ่นดินไหวกว่า 330 กิโลเมตร

ฟิลิปปินส์มักประสบกับเหตุแผ่นดินไหวเนื่องจากตั้งอยู่บน "วงแหวนแห่งไฟ" ของมหาสมุทรแปซิฟิก ซึ่งทอดยาวจากญี่ปุ่นผ่านเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และมหาสมุทรแปซิฟิก.

เพิ่มเพื่อน