โจมตีมัสยิดชีอะห์ในอิหร่าน เสียชีวิต 15 ราย

มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 15 ราย จากเหตุโจมตีมัสยิดของชาวมุสลิมนิกายชีอะห์ทางตอนใต้ของอิหร่าน โดยฝีมือของกลุ่มรัฐอิสลามหรือไอเอส

กองกำลังความมั่นคงของอิหร่านเข้าควบคุมพื้นที่ของมัสยิดชาห์เชราห์ ในเมืองชีราซ หลังผู้ก่อการร้ายเปิดฉากยิงชาวมุสลิมนิกายชีอะห์ที่กำลังทำพิธีละหมาดในตอนเย็น ทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 15 รายและบาดเจ็บ 19 คน เมื่อวันที่ 26 ตุลาคม (Photo by ISNA NEWS AGENCY / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 27 ตุลาคม 2565 กล่าวว่า ผู้ก่อการร้ายติดอาวุธคนหนึ่งบุกเข้าไปยังชาห์เชราห์ ซึ่งเป็นทั้งมัสยิดและอนุสรณ์สถานในเมืองชีราซ ประเทศอิหร่าน ในช่วงละหมาดตอนเย็นของวันพุธ ก่อนเปิดฉากยิงโดยไม่เลือกเป้าหมาย

การโจมตีดังกล่าว ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 15 ราย และได้รับบาดเจ็บอย่างน้อย 19 คน ซึ่งทั้งหมดเป็นชาวมุสลิมนิกายชีอะห์ที่มาละหมาดในมัสยิด ตามรายงานจากสถานีโทรทัศน์ของอิหร่าน

สื่ออิหร่านรายงานว่า ในบรรดาผู้เสียชีวิต มีผู้หญิงและเด็กรวมอยู่ด้วย

หลังเกิดเหตุ กลุ่มรัฐอิสลาม (ไอเอส) ได้ออกมากล่าวอ้างว่าเป็นผู้ลงมือปฏิบัติการโจมตีในครั้งนี้

มัสยิดชาห์เชราห์ เป็นที่ตั้งหลุมฝังศพของอาหมัด ซึ่งเป็นพี่ชายของอิหม่ามเรซา ผู้เป็นอิหม่ามคนที่แปดจากสิบสองอิหม่ามของนิกายชีอะห์ และมัสยิดแห่งนี้ยังถือเป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ที่สุดในภาคใต้ของอิหร่าน

สถานีโทรทัศน์ของอิหร่านรายงานว่า ผู้ก่อเหตุโจมตีในมัสยิดถูกจับกุมไว้ได้ และเป็นหนึ่งในผู้ก่อการร้ายที่สังกัดกลุ่มตักฟีรี โดยคำว่า 'ตักฟีรี' ในอิหร่านและในประเทศอื่นๆ อีกหลายประเทศหมายถึงกลุ่มมุสลิมนิกายสุหนี่หัวรุนแรง

ประธานาธิบดีอิบราฮิม ไรซี ของอิหร่าน ออกมาประณามการโจมตีรุนแรงในครั้งนี้ พร้อมให้คำมั่นว่าจะทำการตอบโต้เอาคืนอย่างเด็ดขาดต่อกลุ่มที่อ้างว่าก่อเหตุดังกล่าว

การโจมตีในวันพุธมีขึ้นในขณะที่สถานการณ์ในอิหร่านกำลังคุกรุ่นจากการประท้วงตามท้องถนนนับตั้งแต่การเสียชีวิตของมาห์ซา อามินี เมื่อเดือนที่แล้ว หลังจากที่เธอถูกตำรวจศีลธรรมจับกุมฐานละเมิดระเบียบการแต่งกายที่เข้มงวดของผู้หญิงในรัฐอิสลาม.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘นพดล’ ชี้ข่าวดีหาก ‘อิหร่าน’ ยุติโจมตี ‘อิสราเอล’ ห่วงคนไทยขอให้ฟังคำเตือนสถานทูต

กรรมาธิการห่วงใยชีวิตของคนไทยเกือบ 30,000 คนที่ทำงานในประเทศอิสราเอล และเข้าใจว่ามีแรงงานบางส่วนเริ่มเดินทางกลับไปทำงานเพราะต้องมีรายได้เลี้ยงครอบครัว

‘พีระพันธุ์’ สั่งปลัดพลังงาน จับตาผลกระทบด้านพลังงาน สงคราม ’อิหร่าน-อิสราเอล’

รมว.พลังงานเผยสั่งการให้ท่านปลัดฯและหน่วยงานทุกหน่วยของกระทรวงพลังงานติดตามรายงานสถานการณ์ คาดการณ์ผลกระทบและแนวทางในการรับมือด้านพลังงานตลอดเวลาเช่นกัน