รัสเซียระดมกำลังสำรองครบ 300,000 นายแล้ว

รัสเซียใช้เวลาเพียง 1 เดือนในการระดมกำลังสำรองครบตามเป้า 300,000 นาย ภายหลังประธานาธิบดีปูตินออกคำสั่งระดมพลทางทหารบางส่วนในรัสเซีย เพื่อเพิ่มระดับปฏิบัติการทางทหารในยูเครน

แฟ้มภาพ ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน (ซ้าย) และเซอร์เก ชอยกู รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมของรัสเซีย (กลาง) พบปะกับเหล่าทหารในระหว่างการเยือนศูนย์ฝึกทหารเขตตะวันตกสำหรับกำลังพลกองหนุน บริเวณนอกเมืองไรยาซาน (Photo by Mikhail Klimentyev / SPUTNIK / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันศุกร์ที่ 28 ตุลาคม 2565 กล่าวว่า เซอร์เก ชอยกู รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมของรัสเซีย แถลงต่อประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูตินเมื่อวันศุกร์ เกี่ยวกับภารกิจระดมกำลังสำรองตามคำสั่งที่ปูตินเคยกำหนดไว้ปลายเดือนกันยายน

ชอยกูระบุว่า ภารกิจเรียกระดมกำลังสำรอง 300,000 นาย หรือ 1% ของจำนวนกำลังพลทั้งประเทศเพื่อเพิ่มระดับปฏิบัติการทางทหารในยูเครน สำเร็จลุล่วงแล้ว

ชอยกูเสริมว่า "ยังไม่มีการระดมกำลังเพิ่มเติมหลังจากนี้" และย้ำว่ารัสเซียยังคงต้องการอาสาสมัครและทหารรับจ้าง

ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ประกาศเมื่อปลายเดือนกันยายนว่า จะระดมกำลังพลบางส่วนเพื่อสนับสนุนกองกำลังทหารของรัสเซียสำหรับภารกิจในยูเครน ซึ่งรัสเซียพ่ายแพ้จากการสู้รบภาคพื้นดิน

ชอยกูกล่าวว่า กำลังพลที่ระดมมาได้ 82,000 นายถูกส่งไปยังยูเครนแล้ว โดย 41,000 นายถูกส่งไปประจำการในหน่วยทหาร ส่วนกำลังพลที่เหลืออีก 218,000 นาย อยู่ระหว่างการฝึกในรัสเซีย

"ข้าพเจ้าอยากจะกล่าวขอบคุณกำลังพลทั้งหลายสำหรับการอุทิศตนปฏิบัติหน้าที่ปกป้องบ้านเมืองด้วยความรักชาติ" ปูตินกล่าวผ่านชอยกู หลังรับทราบความสำเร็จของคำสั่งดังกล่าว

คำสั่งระดมพลเมื่อปลายเดือนกันยายน ก่อให้เกิดความวุ่นวายและการประท้วงในรัสเซีย พลเมืองชายหลายคนอพยพไปต่างประเทศเพื่อหลีกหนีการถูกเรียกตัวไปสู้รบ ขณะที่นานาชาติต่างประณามคำสั่งดังกล่าวของปูติน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เอิ้ก ชาลิสา' เล่าวีรกรรมเฉียดโดนปล้นที่รัสเซีย

เมื่อพิธีกรสาวสุดแซ่บ "แก้มบุ๋ม ปรียาดา" ต้องมาร่วมปรุงเมนูสุดโปรด "ไก่โค๊ะ" ของยูทูปเบอร์ตัวแม่สายฮา ที่นาทีนี้คงไม่มีใครไม่รู้จักเธอคนนี้ "เอิ้ก ชาลิสา" หรือ "เอิ้ก หิ้วหวี" เจ้าของเพลงดังที่กำลังเป็นไวรัลไปทั่วทั้งประเทศ

‘นันทิวัฒน์’ สะกิดรัฐบาล เตรียมรับมือภาวะสงคราม หลังกลิ่นไอสู้รบยูเครนรุนแรง

กลิ่นไอการสู้รบในยูเครนเพิ่มความรุนแรง เมื่อมีข่าวลือว่าชาติพันธมิตรนาโตบางชาติ ได้ส่งทหารเข้าไปร่วมรบในยูเครน ปฏิกิริยาจากฝ่ายรัสเซียประกาศชัดเจน