ยอดเสียชีวิตจากโศกนาฏกรรม 'อิแทวอน' เพิ่มขึ้นเป็น 151 ราย เป็นชาวต่างชาติถึง 19 ราย

อิแทวอน Photo by Anthony WALLACE / AFP)

เจ้าหน้าที่ดับเพลิงของเกาหลีใต้บอกกับเอเอฟพีในวันอาทิตย์ว่า มีชาวต่างชาติ 19 คนเสียชีวิตจากการเหยียบกันตายในงานฮัลโลวีนที่กรุงโซล

30 ต.ค. 2565 – หน่วยดับเพลิงแห่งชาติ เปิดเผยกับสำนักข่าวเอเอฟพีในวันอาทิตย์ว่า ขณะนี้มียอดผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุเหยียบกันตายในงานฮาโลวีน ชื่อดัง ที่จัดขึ้นที่ย่าน อิแทวอน ที่กรุงโซล เกาหลีใต้

โดยยอดล่าสุดมีผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้น 151 คน และในจำนวนดังกล่าวมีชาวต่างชาติ 19 คน ซึ่งเสียชีวิตจากฝูงชนจำนวนมากและการเหยียบกันตายซึ่งเกิดขึ้นเมื่อเวลาประมาณ 22:00 น. ตามเวลาเกาหลีใต้ในวันเสาร์

ทั้งนี้หน่วยดับเพลิงไม่สามารถให้รายละเอียดเกี่ยวกับสัญชาติที่เกี่ยวข้องได้ทันที แต่สำนักข่าว ยอนฮัป (Yonhap) รายงานว่ามีผู้คนจากอิหร่าน อุซเบกิสถาน จีน และนอร์เวย์

ด้านประธานาธิบดี ยุน ซอกยอล แห่งเกาหลีใต้ ประกาศช่วงเวลาไว้ทุกข์ทั่วประเทศเมื่อวันอาทิตย์ โดยกล่าวว่ารัฐบาลจะจ่ายค่ารักษาพยาบาลผู้บาดเจ็บและงานศพของผู้เสียชีวิต

“ ณ ใจกลางกรุงโซล เกิดโศกนาฏกรรมและหายนะที่ไม่ควรจะเกิดขึ้น” นายยุน กล่าวในคำปราศรัยระดับชาติ

โศกนาฏกรรมที่เกิดขึ้นในเขตอิแทวอนของเมืองหลวง ซึ่งรายงานในท้องถิ่นระบุว่ามีผู้คนมากถึง 100,000 คน เดินทางไปในย่านดังกล่าว ซึ่งส่วนใหญ่อยู่ในช่วงวัยรุ่นและวัย 20 ปี ได้ไปเฉลิมฉลองวันฮาโลวีน อุดตันตรอกแคบๆ ของพื้นที่ และถนนที่คดเคี้ยว

ชเว ซองบอม หัวหน้าแผนกดับเพลิงในยงซาน ซึ่งรวมถึง อีแทวอน กล่าวว่า จากผู้เสียชีวิตทั้งหมด 151 คน แบ่งเป็นผู้หญิง 97 คนและผู้ชาย 54 คน

นายซเว กล่าวว่า มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 82 คน โดย 19 คนมีอาการสาหัส แม้ว่ากระทรวงมหาดไทยจะระบุว่ามีผู้ได้รับบาดเจ็บ 150 คน
การเหยียบกันตายครั้งรุนแรงที่สุดในประวัติศาสตร์ของเกาหลีใต้ เกิดขึ้นในตรอกเล็กๆ ทางลงเขาใกล้กับโรงแรมแฮมิลตัน โดยมีผู้เห็นเหตุการณ์บรรยายถึงฉากตื่นตระหนกขณะที่ผู้คน “ล้มลงเหมือนโดมิโน” ยอนฮัป รายงาน

“คนตัวเตี้ยอย่างฉันหายใจไม่ออก” ผู้เห็นเหตุการณ์คนหนึ่งบอกกับยอนฮัป

“ดูเหมือนว่าคนตรงกลางต้องทนทุกข์ทรมานมากที่สุด” เธอกล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายกฯ ห่วงคนไทยฉลองฮาโลวีน แนะเลี่ยงพื้นที่แออัด หวั่นซ้ำรอยเหยียบกันตายในกรุงโซล

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เป็นห่วงคนไทยในทุกพื้นที่ ในช่วงการเฉลิมฉลองเทศกาล Halloween ทั้งนี้ เตือนคนไทยหลีกเลี่ยงการเฉลิมฉลองในสถานที่แออัด