จัดชุดใหญ่ เกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธ 23 ลูก หนึ่งลูกตกใกล้เขตเกาหลีใต้

เกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธอย่างน้อย 23 ลูก โดยหนึ่งในนั้นตกใกล้กับน่านน้ำของเกาหลีใต้ ถือเป็นการคุกคามที่รุนแรงที่สุดตั้งแต่สงครามเกาหลี

ข่าวพร้อมคลิปถ่ายทอดสดบริเวณเกาะอุลลึง ที่สถานีรถไฟในกรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ เมื่อวันที่ 2 พฤศจิกายน ภายหลังเกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธพิสัยใกล้ 1 ลูก ไปตกบริเวณน่านน้ำใกล้เกาะดังกล่าว จนทำให้ทางการต้องประกาศเตือนให้ประชาชนบนเกาะหาที่หลบภัยในบังเกอร์ (Photo by JUNG YEON-JE / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันพุธที่ 2 พฤศจิกายน 2565 กล่าวว่า เกาหลีเหนือทดสอบยิงขีปนาวุธชุดใหญ่กว่า 17 ลูกเมื่อวันพุธ โดยเริ่มตั้งแต่เช้าตรู่ และยังระดมยิงปืนใหญ่เข้าไปในเขตกันชนทางทะเลของสองเกาหลี ซึ่งผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่าเป็นส่วนหนึ่งของการตอบสนองที่ก้าวร้าวและต้องการคุกคาม โดยคาดว่ารัฐบาลเปียงยางไม่พอใจต่อการซ้อมรบร่วมทางอากาศครั้งใหญ่ที่สหรัฐฯ และเกาหลีใต้กำลังดำเนินการอยู่

ขีปนาวุธพิสัยใกล้ 1 ลูก ถูกยิงข้ามเส้นแนวจำกัดตอนเหนือ (NLL - Northern Limit Line) ซึ่งเป็นเส้นแบ่งเขตที่ยังเป็นกรณีพิพาทในทะเลเหลืองระหว่างเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ มีบทบาทเป็นพรมแดนทางทะเลโดยพฤตินัยระหว่างทั้งสองประเทศ เมื่อช่วงเช้าตรู่ ทำให้ทางการเกาหลีใต้ต้องออกประกาศเตือนผู้อยู่อาศัยบนเกาะอุลลึง ให้หลบภัยในบังเกอร์

กองทัพของเกาหลีใต้กล่าวว่า "นี่เป็นครั้งแรกที่ขีปนาวุธของเกาหลีเหนือยิงตกใกล้กับน่านน้ำของเกาหลีใต้มากที่สุดนับตั้งแต่คาบสมุทรถูกแบ่งแยก หลังสิ้นสุดการสู้รบในสงครามเกาหลีเมื่อ 69 ปีก่อน โดยขีปนาวุธลูกดังกล่าวตกลงในน่านน้ำทางตะวันออกของแผ่นดินใหญ่ห่างเพียง 57 กิโลเมตร

กองทัพกล่าวเสริมว่า รัฐบาลเปียงยางยิงขีปนาวุธพิสัยใกล้ทั้งหมด 7 ลูกและขีปนาวุธชนิดอื่นอีก 10 ลูก และมีการยิงกระสุนปืนใหญ่เข้าไปในเขตกันชนทางทะเลที่จัดตั้งขึ้นร่วมกันระหว่างสองเกาหลีในปี 2561 ซึ่งเป็นการคุกคามที่ยอมรับไม่ได้ ทางเกาหลีใต้จึงได้ยิงขีปนาวุธอากาศสู่พื้น 3 ลูก ไปตกยังบริเวณทางเหนือของเขตกันชนทางทะเล เพื่อเป็นการตอบโต้

ประธานาธิบดียุน ซ็อก-ยอล ของเกาหลีใต้ เรียกประชุมคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ และสั่งให้ดำเนินมาตรการที่รวดเร็วและเข้มข้นเพื่อตอบโต้การยั่วยุของเกาหลีเหนือ

"ท่านประธานาธิบดียุนชี้ให้เห็นว่า การยั่วยุของเกาหลีเหนือในครั้งนี้เป็นการบุกรุกอาณาเขตอย่างประจักษ์ชัดด้วยขีปนาวุธ" สำนักประธานาธิบดีเกาหลีใต้กล่าวในแถลงการณ์

นอกจากนี้เกาหลีใต้ยังสั่งปิดเส้นทางบินบางส่วนเหนือทะเลตะวันออก หรือที่เรียกว่าทะเลญี่ปุ่น โดยแนะนำให้สายการบินท้องถิ่นเลี่ยงเส้นทางเพื่อความปลอดภัยของผู้โดยสารในเส้นทางที่มุ่งไปยังสหรัฐอเมริกาและญี่ปุ่น

รายงานล่าสุดจากเสนาธิการร่วมของเกาหลีใต้กล่าวในแถลงการณ์ว่า เกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธพื้นสู่อากาศเพิ่มเติมอีก 6 ลูก ไปทางทางทิศตะวันออกและตะวันตกของคาบสมุทร ซึ่งอาจเป็นการตอบโต้กลับ ภายหลังเกาหลีใต้ยิงขีปนาวุธอากาศสู่พื้น 3 ลูก ไปตกในเขตกันชนทางทะเล.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ศุภณัฏฐ์' ซูเปอร์ซับ ช่วยซัดให้ 'ช้างศึก' ไล่เจ๊า 'เกาหลีใต้' 1-1 คัดบอลโลก 2026

ฟุตบอลโลก 2026 รอบคัดเลือก โซนเอเชีย รอบสอง วันพฤหัสบดีที่ 21 มีนาคมที่ผ่านมา เป็นการลงสนามนัดที่ 3 ในรอบแบ่งกลุ่ม "โสมขาว" ทีมชาติเกาหลีใต้ เปิดโซล เวิลด์ คัพ สเตเดียม ต้อนรับการมาเยือนของ "ช้างศึก" ทีมชาติไทย

'ลี แยวอน'สมราคามือ1 คว้าแชมป์'KLพีจีเอ บลูแคนยอนฯ'ภูเก็ต ฟันไป4ล้าน

ลี แยวอน โปรสาวเกาหลีวัย 21 ปี เล่นได้ใจแฟนคลับสมราคาดีกรีมือ 1 เคแอลพีจีเอ ทัวร์ จากปีที่แล้ว เก็บ 4 อันเดอร์พาร์ 68 รวมสามวัน 9 อันเดอร์พาร์ 207 พลิกแชมป์รับเงินเข้ากระเป๋าอีก 117,000 เหรียญสหรัฐ (4.095 ล้านบาท) ชนะ ชเว มินคยุง ที่จบอันดับ 2 แบบฉิวเฉียดเพียงสโตรคเดียว ขณะที่ บัง ชินซิล ผู้นำจากรอบที่แล้ว เล่นพลาดช่วงท้ายในรอบ 9 หลุมหลัง จบรวมสามวัน 5 อันเดอร์พาร์ 211 คว้าอันดับ 4 ร่วม

จบทริปเยือนเกาหลีใต้ ได้สวย ! "พิพัฒน์" หารือ รมว.แรงงานเกาหลี เพิ่มโควตารัฐจัดส่งแรงงานอีก 15%

วันที่ 14 มีนาคม 2567 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน พร้อมด้วยนายสมชาย มรกตศรีวรรณ อธิบดีกรมการจัดหางาน และนายสมาสภ์