อัยการกล่าวโทษบริษัทปรับปรุง หลังสะพานแขวนถล่มในอินเดีย

อัยการอินเดียออกแถลงการณ์ตำหนิและกล่าวโทษบริษัทปรับปรุงสะพานแขวนที่เกิดเหตุพังถล่มเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา และทำให้มีผู้เสียชีวิต 135 ราย

นายกรัฐมนตรีนเรนทรา โมดี ของอินเดีย (ยืนกลาง) เยือนโรงพยาบาลโมรพี และเข้าเยี่ยมผู้ที่ได้รับบาดเจ็บจากเหตุสะพานแขวนพังถล่มเหนือแม่น้ำมัคชู เมื่อวันที่ 1 พฤศจิกายน (Photo by PIB / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันพุธที่ 2 พฤศจิกายน 2565 กล่าวว่า ภายหลังการสอบสวนเหตุสะพานแขวนอายุ 150 ปีในรัฐคุชราตถล่มลงไปในแม่น้ำ ขณะผู้คนกว่า 500 คนกำลังเฉลิมฉลองวันสุดท้ายของเทศกาลดิวาลีในเมืองโมรพี อัยการอินเดียพบว่าบริษัทผู้รับเหมาปรับปรุงสะพานกระทำการสะเพร่าด้วยการติดตั้งพื้นสะพานใหม่ที่มีน้ำหนักมากขึ้น แต่ไม่ได้เปลี่ยนสายเคเบิลที่เป็นสนิม ทำให้สายเคเบิลที่เก่าและใกล้เสื่อมสภาพไม่สามารถรับน้ำหนักคนจำนวนมหาศาลได้ในคืนเกิดเหตุ และเมื่อมีการแกว่งตัวของสะพาน ทำให้เร่งปฏิกริยาให้สายเคเบิลขาดสะบั้นลงทันที

ผู้คนหนาแน่นบนสะพานในคืนวันอาทิตย์ ร่วงหล่นสู่แม่น้ำและพยายามตะเกียกตะกายเอาชีวิตรอดท่ามกลางความมืดของแม่น้ำที่เยียบเย็น โชคร้ายที่หลายคนว่ายน้ำไม่เป็น ทำให้ยอดการเสียชีวิตพุ่งสูงถึง 135 ราย และส่วนใหญ่เป็นผู้หญิงกับเด็ก

บุคคล 9 รายที่เกี่ยวข้องกับกลุ่มโอเรวา (Oreva) ซึ่งเป็นบริษัทที่รับผิดชอบการปรับปรุงสะพานดังกล่าว ถูกจับกุมในข้อหาฆ่าคนตาย

หะชินธุ ปัญจาล อัยการในคดีนี้ กล่าวกับผู้สื่อข่าวหลังจากการพิจารณาคดีเมื่อวันอังคารว่า โอเรวา (Oreva) เป็นผู้รับจ้างเหมาที่ไม่มีคุณภาพและคุณสมบัติเพียงพอ

"สายเคเบิลหลักของสะพานไม่ได้รับการเปลี่ยนใหม่ระหว่างการปรับปรุง ซึ่งตำรวจเชื่อในสมมุติฐานที่ว่า น้ำหนักของสะพานที่เพิ่มขึ้นจากพื้นอลูมิเนียมหนา 4 ชั้นที่ติดตั้งโดยผู้รับเหมา อาจเป็นสาเหตุหลักให้สะพานพังถล่ม" อัยการกล่าว

สะพานแขวนที่มีโครงสร้างยาว 230 เมตรข้ามแม่น้ำมัคชู เป็นจุดท่องเที่ยวยอดนิยมและเพิ่งกลับมาเปิดให้บริการอีกครั้งเมื่อวันพุธที่แล้ว หลังจากปิดซ่อมแซมกว่า 7 เดือน และรีบเปิดบริการทั้งที่ยังไม่ได้รับการตรวจสอบรับรองความปลอดภัยจากทางเทศบาลเมือง จนกระทั่งเกิดเหตุสลดไม่กี่วันหลังจากนั้น

โอเรวา (Oreva) ได้รับการว่าจ้างภายใต้สัญญา 15 ปีจากหน่วยงานท้องถิ่น เพื่อให้ดำเนินการปรับปรุงและบำรุงรักษาสะพาน ด้วยงบประมาณกว่า 20 ล้านรูปี (ประมาณ 9 ล้านบาท) และจากการสอบสวนเชิงลึกพบว่า บริษัทฯไม่มีประสบการณ์ในการดำเนินงานด้านการปรับปรุงและบำรุงรักษาสะพานใดๆมาก่อนหน้านี้เลย

นายกรัฐมนตรีนเรนทรา โมดี ของอินเดีย ลงพื้นที่เพื่อตรวจสอบสถานที่เกิดเหตุเมื่อวันอังคาร และให้คำมั่นว่าจะดำเนินการสอบสวนโดยละเอียดและครอบคลุม เพื่อให้ได้ความจริงทุกแง่มุมเกี่ยวกับโศกนาฏกรรมครั้งนี้

มีการไว้อาลัยต่อเหตุสลดดังกล่าวด้วยการลดธงครึ่งเสาในรัฐคุชราตเมื่อวันพุธ รวมถึงกิจกรรมทางการและความบันเทิงทั้งหมดถูกยกเลิก.

เพิ่มเพื่อน