สหภาพแรงงานกรีซประท้วงหยุดคมนาคมขนส่ง

ขนส่งสาธารณะในกรุงเอเธนส์หยุดชะงักทั้งหมด รวมทั้งข่าวทางโทรทัศน์และวิทยุก็งดออกอากาศ หลังจากสหภาพแรงงานเรียกร้องให้มีการหยุดงานประท้วงเพื่อร้องขอค่าจ้างเพิ่มขึ้น ท่ามกลางภาวะอัตราเงินเฟ้อที่ทวีความรุนแรงขึ้นเรื่อยๆ

ผู้ใช้แรงงานถือป้ายที่มีข้อความขับไล่นายกรัฐมนตรีคิเรียกอส มิตโซตากิส ของกรีซ ระหว่างการนัดหยุดงานประท้วงขอขึ้นค่าจ้าง ในกรุงเอเธนส์ เมื่อวันที่ 9 พฤศจิกายน (Photo by Louisa GOULIAMAKI / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันพุธที่ 9 พฤศจิกายน 2565 กล่าวว่า สหภาพแรงงานในประเทศกรีซนัดหยุดงานประท้วงด้านคมนาคมขนส่ง ทำให้ถนนหนทางที่เคยพลุกพล่านในกรุงเอเธนส์ เมืองหลวงของประเทศกรีซ ล้วนว่างเปล่าและโล่งตา เพราะการหยุดงานส่งผลกระทบต่อบริการรถประจำทาง, รถไฟใต้ดิน, รถราง และรถไฟชานเมือง, รถแท็กซี่ ตลอดจนบริการเรือจากแผ่นดินใหญ่ไปยังหมู่เกาะไอโอเนียนและในทะเลอีเจียนก็หยุดดำเนินการเช่นกัน โดยการนัดหยุดงานล่าสุดถือเป็นครั้งที่ 2 แล้วตั้งแต่เดือนกันยายน

ค่าครองชีพที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องด้านพลังงาน ซึ่งส่วนใหญ่ได้รับผลกระทบจากสงครามต่อเนื่องในยูเครนและการคว่ำบาตรรัสเซีย ส่งผลให้อัตราเงินเฟ้อพุ่งขึ้นสู่ระดับสูงสุดในรอบสามทศวรรษของกรีซ

GSEE หรือสหภาพแรงงานที่ใหญ่ที่สุดของกรีซ รวมทั้งสหภาพแรงงานอื่นๆหลายแห่ง ชักชวนให้มีการชุมนุมหยุดงานทั่วประเทศตั้งแต่ช่วงบ่ายของวันพุธ เพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลขึ้นเงินเดือนและสวัสดิการทางสังคมสำหรับทุกคน

รัฐบาลของนายกรัฐมนตรีคิเรียกอส มิตโซตากิส ได้ออกนโยบายให้ความช่วยเหลือมูลค่า 5.5 พันล้านยูโรและเงินอุดหนุนอีก 250 ยูโร แก่ประชาชนกลุ่มเปราะบางราว 2.3 ล้านคนเมื่อเดือนธันวาคมปีที่แล้ว

แต่สหภาพแรงงานยืนกรานความจำเป็นในการขึ้นเงินเดือนมากกว่ามาตรการแจกเงินช่วยเหลือ ท่ามกลางภาวะเงินเฟ้อแตะระดับตัวเลขสองหลักในช่วง 6 เดือนที่ผ่านมา และพุ่งสูงสุดกว่า 12% ในเดือนกันยายน.

เพิ่มเพื่อน