‘เซเลนสกี’วอนจี20ช่วยยุติสงครามในยูเครน

ประธานาธิบดีโวโลดีมีร์ เซเลนสกี ของยูเครน เรียกร้องต่อผู้นำจี 20 ซึ่งเป็นประเทศเศรษฐกิจขนาดใหญ่ในการประชุมสุดยอดที่เกาะบาหลี ให้ใช้ความเป็นผู้นำของตนหยุดสงครามการรุกรานของรัสเซียในยูเครน ตามแผนสันติภาพที่เขานำเสนอ
          รอยเตอร์รายงานเมื่อวันอังคารที่ 15 พฤศจิกายน 2565 ในวันเดียวกัน ประธานาธิบดีโวโลดีมีร์ เซเลนสกี ของยูเครน กล่าวทางวิดีโอลิงก์ต่อที่ประชุมสุดยอดจี 20 ที่เกาะบาหลี อินโดนีเซียว่า เราจะไม่ยอมให้รัสเซียมีเวลารวบรวมทหารของตนขึ้นมาใหม่ เชื่อว่าขณะนี้ถึงเวลาที่สงครามซึ่งรัสเซียก่อขึ้นจะต้องจบสิ้นลง
          ในช่วง 2-3 สัปดาห์ที่ผ่านมา ทหารยูเครนมีความก้าวหน้าในการยึดดินแดนทางตะวันออกและทางใต้คืนจากทหารรัสเซีย โดยเมื่อสัปดาห์ที่แล้วทหารยูเครนยึดคืนเมืองเคอร์ซอนทางใต้ของยูเครน ซึ่งเป็นเมืองเอกของภูมิภาคเดียวของยูเครนที่ทหารรัสเซียยึดครองไปตั้งแต่บุกยูเครนเมื่อเดือนกุมภาพันธ์
          เซเลนสกีลงพื้นที่เมืองเคอร์ซอนเมื่อวันจันทร์ ให้คำมั่นว่าทหารยูเครนจะกดดันทหารรัสเซียต่อไปจนยึดคืนดินแดนทั้งหมดที่ถูกรัสเซียยึดไปกลับคืนมา
          เซเลนสกีเรียกร้องต่อผู้นำจี 20 ที่มาร่วมประชุมสุดยอดครั้งนี้ รวมถึงประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐ และประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีน ให้ใช้แผนสันติภาพ 10 ข้อที่เขาเสนอเพื่อยุติสงครามในยูเครน ด้วยความชอบธรรมและอยู่บนพื้นฐานของกฎบัตรสหประชาชาติและกฎหมายระหว่างประเทศ
          ประธานาธิบดียูเครนตั้งใจเรียกการประชุมสุดยอดครั้งนี้ว่าเป็นการประชุมของผู้นำประเทศกลุ่มจี 19 เนื่องจากไม่ต้องการนับรวมรัสเซียเข้าอยู่ในกลุ่มจี 20 เรียกร้องต่อที่ประชุมให้ประสานองค์ประกอบหลักเข้าด้วยกันเพื่อสร้างความมั่นคงหลังสงครามในภูมิภาคยูโร-แอตแลนติก เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดซ้ำการรุกรานของรัสเซีย ระบุโปรดเลือกเส้นทางการเป็นผู้นำของคุณ เพื่อความมั่นใจว่าเราจะใช้สูตรแห่งสันติภาพร่วมกัน
          เซเลนสกีกล่าวย้ำข้อเรียกร้องที่รัสเซียต้องถอนทหารทั้งหมดออกจากดินแดนยูเครน และยูเครนจะไม่ยอมยกดินแดนใดๆ ให้รัสเซีย รวมถึงเรียกร้องรัสเซียให้ปล่อยนักโทษชาวยูเครนทั้งหมด, ฟื้นฟูความปลอดภัยจากกัมมันตภาพรังสี ซึ่งเขาหมายถึงความเสี่ยงที่เกิดการสู้รบใกล้กับโรงไฟฟ้าพลังงานนิวเคลียร์ซาปอร์ริซเซีย, เสนอให้มีมาตรการจำกัดราคาพลังงานของรัสเซีย และขยายข้อตกลงส่งออกธัญพืชของยูเครนที่ทำไว้กับรัสเซีย
          ผู้นำยูเครนระบุว่า ถ้ารัสเซียคัดค้านแผนสันติภาพที่เขาเสนอนี้ เท่ากับว่ารัสเซียต้องการทำสงครามเพียงอย่างเดียว
          ด้านนายกรัฐมนตรีฮุน เซน ของกัมพูชา โพสต์ทางเฟซบุ๊กเมื่อวันอังคารว่า เขามีผลตรวจเชื้อโควิด-19 เป็นบวกหลังเดินทางถึงเกาะบาหลีเพื่อร่วมประชุมสุดยอดจี 20 เจ้าหน้าที่อินโดนีเซียตรวจหาเชื้อโควิด-19 เขาเมื่อเย็นวันจันทร์ และยืนยันว่าเขามีผลตรวจโควิดเป็นบวกเมื่อเช้าวันอังคาร ขณะนี้ไม่มีอาการของโรคจากการติดเชื้อ ฮุน เซน เดินทางกลับกัมพูชาในวันเดียวกัน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เซเลนสกี' ชี้หนังสารคดีรางวัลออสการ์แสดงให้เห็นถึงการก่อการร้ายของรัสเซีย

โวโลดิมีร์ เซเลนสกี ประธานาธิบดีของยูเครน แสดงความยินดีกับภาพยนตร์สารคดีเรื่อง ’20 Days in Mariupol’ ที่ได้รับรางวัลออสการ์

'เซเลนสกี' ทวงสัญญาระหว่างไปเยือนสหรัฐอเมริกา

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ให้การต้อนรับประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกีที่ทำเนียบขาวเมื่อวันอังคาร เพื่อยืนยันจุดมุ่งหมายเดิมที่จะให้ความ

เหตุผลของ 'เซเลนสกี' ที่ไม่อยากให้มีการเลือกตั้งประธานาธิบดีต้นปีหน้า

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว โวโลดิมีร์ เซเลนสกี ประมุขของยูเครน กล่าวผ่านวิดีโออย่างชัดเจนว่าต่อต้านความคิดริเริ่มจัดการเลือกตั้ง