แนนซี เพโลซี ประกาศอำลาตำแหน่ง หลังถูกแทนที่ด้วยชัยชนะของรีพับลิกัน

แนนซี เพโลซี ประกาศลาออกจากตำแหน่งผู้นำพรรคเดโมแครต หลังพรรครีพับลิกันกวาดเสียงข้างมากในการเลือกตั้งสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ

แนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐคนปัจจุบัน กล่าวสุนทรพจน์ที่รัฐสภาสหรัฐฯ ในกรุงวอชิงตัน ดี.ซี. เมื่อวันที่ 17 พฤศจิกายน พร้อมประกาศก้าวลงจากตำแหน่งหัวหน้าพรรคเดโมแครตในเดือนมกราคม และจะสิ้นสุดการทำงานในตำแหน่งประธานสภาฯ ก่อนส่งไม้ต่อให้กับพรรครีพับลิกันที่คว้าเสียงข้างมากในสภาล่างได้จากกลางเลือกตั้งกลางเทอมที่ผ่านมา (Photo by OLIVIER DOULIERY / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันศุกร์ที่ 18 พฤศจิกายน 2565 กล่าวว่า แนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯคนปัจจุบันจากพรรคเดโมแครต ประกาศลาออกจากตำแหน่งหัวหน้าพรรคฯ ภายหลังพรรครีพับลิกันคว้าที่นั่งเสียงข้างมากในสภาล่างจากการเลือกตั้งกลางเทอมเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา

เพโลซี วัย 82 ปี กล่าวเมื่อวันพฤหัสบดีว่า เธอจะก้าวลงจากตำแหน่งหัวหน้าพรรคเดโมแครตในเดือนมกราคม ซึ่งพรรครีพับลิกันจะเข้ามาควบคุมสภาผู้แทนราษฏรและเลือกผู้เหมาะสมมาทำหน้าที่ประธานสภาฯต่อจากเธอ นอกจากนี้เธอยังกล่าวอีกว่า จะไม่ลงสมัครรับเลือกตั้งหัวหน้าพรรคเทอมต่อไปอีกแล้ว เพื่อเปิดโอกาสให้คนรุ่นใหม่เข้ามาทำงาน พร้อมบอกด้วยว่าเธอตัดสินใจยุติบทบาทเพราะได้รับอิทธิพลจากเหตุการณ์ที่สามีของเธอถูกทำร้ายด้วยค้อนที่บ้านพักเมื่อปลายเดือนตุลาคม

ประธานาธิบดี โจ ไบเดน ของสหรัฐฯ จากพรรคเดโมแครต ออกมากล่าวยกย่องเพโลซีว่าเป็นผู้พิทักษ์ประชาธิปไตยที่ดุดัน และเป็นประธานสภาผู้แทนราษฏรที่ทรงอิทธิพลที่สุดในประวัติศาสตร์ของประเทศ

แนนซี เพโลซี ได้รับเลือกเข้าสู่สภาคองเกรสตั้งแต่ปี 2530 ในฐานะสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ก่อนได้รับเลือกให้เป็นประธานสภาผู้แทนราษฎรครั้งแรกในปี 2550 ถือเป็นสตรีคนแรกและคนเดียวที่เคยดำรงตำแหน่งอันทรงอำนาจนี้ โดยในฐานะประธานสภาผู้แทนราษฎร เพโลซีมีสิทธิเป็นลำดับที่สองรองจากตำแหน่งรองประธานาธิบดีในการทำหน้าที่ประธานาธิบดีในกรณีจำเป็น ฉนั้นเพโลซีจึงเป็นสตรีที่มีบทบาทอย่างมากในประวัติศาสตร์การปกครองของสหรัฐอเมริกา.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'โจ ไบเดน' เผย ทำไมชายวัย 80 จึงควรทำงานที่ยากที่สุดในโลก

ประธานาธิบดีสหรัฐฯ สยบข้อสงสัยที่ว่าเขาไม่เหมาะที่จะดำรงตำแหน่งอีกสมัยเนื่องจากวัยของเขา “ผมได้รับภูมิปัญญามาโคตรเยอะ ผมรู้เรื่องต่างๆ ม