มะกันชี้มกุฎราชกุมารซาอุรอดคดีคาช็อกกี

รัฐบาลสหรัฐให้คำแนะนำต่อศาลว่า เจ้าชายมุฮัมมัด บิน ซัลมาน มกุฎราชกุมารซาอุดีอาระเบีย ได้รับเอกสิทธิ์คุ้มครองจากการดำเนินคดีที่เกี่ยวกับการสังหารจามัล คาช็อกกี ผู้สื่อข่าวและคอลัมนิสต์ชาวซาอุฯ เมื่อปี 2561

เอเอฟพีรายงานเมื่อวันศุกร์ที่ 18 พฤศจิกายน 2565 ว่า เจ้าชายมุฮัมมัด บิน ซัลมาน มกุฎราชกุมารซาอุดีอาระเบีย ได้รับการแต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรีเมื่อปลายเดือนกันยายนที่ผ่านมา ทำให้มีการตั้งข้อสังเกตว่า เจ้าชายผู้นี้อาจจะไม่ถูกดำเนินคดีใดๆ จากข้อกล่าวหาว่ามีส่วนเกี่ยวข้องในการบงการสังหารจามัล คาช็อกกี ผู้สื่อข่าวและคอลัมนิสต์ชาวซาอุดีอาระเบีย ซึ่งเกิดขึ้นที่สถานกงสุลซาอุดีอาระเบีย ในนครอิสตันบูล ตุรกี เมื่อ 4 ปีก่อน รวมถึงคดีที่ ฮาติซ เชนจิซ คู่หมั้นของคาช็อกกียื่นฟ้องต่อศาลในสหรัฐอเมริกา

รัฐบาลของประธานาธิบดีโจ ไบเดน ยื่นหนังสือถึงศาลแขวงดิสทริคออฟโคลัมเบียเมื่อวันพฤหัสบดีระบุว่า รัฐบาลสหรัฐขอแจ้งด้วยความเคารพต่อศาลว่า มุฮัมมัด บิน ซัลมาน ซึ่งเป็นจำเลยในคดีนี้ เป็นนายกรัฐมนตรีของซาอุดีอาระเบีย ซึ่งเป็นผู้นำของรัฐบาลซาอุดีอาระเบีย จึงได้รับเอกสิทธิ์คุ้มครองจากคดีนี้ แต่ระบุด้วยว่ากระทรวงการต่างประเทศสหรัฐไม่ขอแสดงความคิดเห็นต่อความถูกผิดของคดีนี้ และขอยืนยันการประณามอย่างชัดแจ้งต่อการฆาตกรรมที่โหดเหี้ยม ซึ่งกระทำต่อจามัล คาช็อกกี

ความเห็นดังกล่าวของรัฐบาลสหรัฐสร้างความไม่พอใจอย่างมากต่อคู่หมั้นของคาช็อกกี รวมถึงผู้ที่เคลื่อนไหวสนับสนุนการฟ้องร้องดำเนินคดีของเธอ รวมถึงองค์กรเดโมเครซี ฟอร์ เดอะ อาหรับ เวิลด์ นาว เอ็นจีโอที่มีสำนักงานอยู่ในสหรัฐ ซึ่งคาช็อกกีเป็นผู้ก่อตั้งองค์กรนี้

เชนจิซทวีตตอบโต้ความเห็นของรัฐบาลสหรัฐในเรื่องนี้เมื่อวันพฤหัสบดีว่า จามัลตายอีกครั้งในวันนี้ เป็นความเห็นที่ทุกคนไม่ได้คาดหวังว่าจะเป็นเช่นนี้ เราคิดจะมีแสงสว่างของความยุติธรรมจากสหรัฐ แต่อีกครั้งที่เงินมาก่อนทุกสิ่ง.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เปิดไทม์ไลน์อุ้มฆ่า 'หนุ่มไต้หวัน' พบอยู่แก๊งคอลเซ็นเตอร์

ความคืบหน้ากรณีพบศพชายชาวไต้หวันถูกจ่อยิงสองนัดอย่างโหดเหี้ยม ก่อนจะนำศพมาหมกไว้ในร้านค้าร้างริมถนนสุวรรณภูมิสาย 4 ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ

ตั้งทีมคลี่คดียิงหัวต่างชาติ พบเบาะแสจากรอยสักเป็นชาวไต้หวัน ปัดโยงแก๊งยากูซ่า  

ผู้บัญชาการ ตำรวจภูธร ภาค 1 ตั้งทีมคลี่คดี ยิงหัวชาวต่างชาติหมกศพในสนามบินได้ ขีดเส้น 5 วัน ล่าสุดพบเบาะแสจากรอยสักเป็นชาวไต้หวัน

ชายสวมหน้ากากไอ้โม่งบุกสังหารคริสเตียนที่โบสถ์ในอิสตันบูล

จากเหตุพยายามสังหารระหว่างพิธีกรรมที่โบสถ์แห่งหนึ่งในอิสตันบูลทำให้มีผู้เสียชีวิตหนึ่งราย อาลี เยร์ลิคายา-รัฐมนตรีกระท

นายกฯ ถึงกรุงริยาด เข้าร่วมประชุมสุดยอดอาเซียน-อาหรับ ก่อนเข้าเฝ้าฯมกุฎราชกุมาร

นายกฯ ถึงกรุงริยาด ซาอุดีอาระเบีย เตรียมเข้าร่วมประชุมสุดยอดอาเซียน - คณะมนตรีความร่วมมือรัฐอ่าวอาหรับ ครั้งที่ 1 ก่อนเข้าเฝ้ามกุฎราชกุมาร แห่งซาอุฯ

หนุ่มผิวขาวสังหารคนผิวดำในฟลอริดา…ตามอุดมการณ์

การใช้อาวุธปืนเป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิต เป็นส่วนหนึ่งของชีวิตประจำวันในสหรัฐอเมริกา และครั้งแล้วครั้งเล่าที่การเหยียดเชื้อชาติเป็น