ยอดเสียชีวิตพุ่ง 268 ศพ เหตุแผ่นดินไหวในชวาตะวันตกของอินโดนีเซีย

ยอดผู้เสียชีวิตจากเหตุแผ่นดินไหวในจังหวัดชวาตะวันตกพุ่ง 268 รายแล้ว โดยส่วนใหญ่ถูกฝังใต้อาคารที่พังถล่มจากแรงสั่นสะเทือน

ชายชาวอินโดนีเซียกำลังอุ้มศพลูกชายที่เสียชีวิตจากเหตุแผ่นดินไหวในเมืองจิอันจูร์ จังหวัดชวาตะวันตก ประเทศอินโดนีเซีย เมื่อวันที่ 22 พฤศจิกายน (Photo by ADITYA AJI / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันอังคารที่ 22 พฤศจิกายน 2565 กล่าวว่า จากเหตุแผ่นดินไหวรุนแรงขนาด 5.6 ในจังหวัดชวาตะวันตก ประเทศอินโดนีเซีย เมื่อช่วงบ่ายของวันจันทร์ ล่าสุดยอดผู้เสียชีวิตอยู่ที่ 268 ราย และคาดว่าอาจจะมีเพิ่มเติมจากใต้ซากปรักหักพังของอาคารที่พังถล่มในหลายพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากแรงสั่นไหว

หน่วยกู้ภัยทำงานข้ามคืนเพื่อค้นหาผู้รอดชีวิตเพิ่มเติมที่อาจถูกฝังอยู่ใต้ซากปรักหักพังของอาคารบ้านเรือน แต่การดำเนินการค้นหาเป็นไปด้วยความยากลำบากในบางพื้นที่ที่อยู่ในหุบเขา เนื่องจากแรงสั่นสะเทือนทำให้ดินถล่มปิดเส้นทาง และถนนเสียหายหลายจุด จนหน่วยกู้ภัยไม่สามารถเข้าถึงพื้นที่ได้

เบื้องต้นมีรายงานว่า ผู้เสียชีวิตหลายรายเป็นเด็กนักเรียนที่โรงเรียนอิสลามแห่งหนึ่ง ในขณะที่ผู้เคราะห์ร้ายคนอื่นๆ เสียชีวิตใต้ซากบ้านของตนเอง

บรรดาผู้ที่รอดชีวิตออกมาตั้งค่ายอยู่ในพื้นที่ปลอดภัยที่รายล้อมไปด้วยเศษซากอาคารที่พังถล่ม ทั้งเศษกระจกเกลื่อนกลาด และเศษอิฐเศษปูน

สำนักงานบรรเทาสาธารณภัยระบุว่า บ้านเรือนมากกว่า 2,000 หลังได้รับความเสียหาย และมีผู้ถูกนำตัวไปยังศูนย์อพยพอีกกว่า 13,000 คน

ศูนย์กลางของแผ่นดินไหวดังกล่าวเกิดขึ้นที่เมืองจิอันจูร์ ในจังหวัดชวาตะวันตกซึ่งมีจำนวนประชากรมากที่สุดในอินโดนีเซีย แต่สาเหตุที่เกิดความเสียหายหนักจนมีผู้เสียชีวิตมากมายเป็นเพราะแรงสั่นสะเทือนที่เกิดจากอาฟเตอร์ช็อกขนาดเล็กกว่า 62 ครั้ง ตั้งแต่ขนาด 1.8 ไปจนถึง 4 แม็กนิจูด.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เปิด26แข้ง'ชบาแก้วU17' ชุดลุยชิงแชมป์เอเชีย รอบสุดท้ายที่อินโดนีเซีย

สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ ประกาศรายชื่อ 26 นักฟุตบอลหญิงทีมชาติไทย รุ่นอายุไม่เกิน 17 ปี เข้าแคมป์เก็บตัวฝึกซ้อม เพื่อเตรียมพร้อมก่อนเข้าร่วมการแข่งขันฟุตบอลหญิงชิงแชมป์เอเชีย รอบสุดท้าย (AFC U17 Women’s Asian Cup 2024 ) ระหว่างวันที่ 6-19 พฤษภาคม 2567 ที่ ประเทศอินโดนีเซีย ภายใต้การคุมทีมของ “โค้ชคิม” กฤษดา พวงมะลิ

รมว.แรงงาน “พิพัฒน์” ห่วงใยแรงงานไทยจากเหตุแผ่นดินไหว หวั่นเกิดสึนามิในญี่ปุ่น

วันที่ 2 มกราคม 2567 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า ตามที่ได้เกิดเหตุแผ่นดินไหวขนาด 7.6 แมกนิจูดโดยมีศูนย์กลางในพื้นที่เขตโนโตโจ จังหวัดอิชิคาวะ ทางตอนกลางของญี่ปุ่น