ฟุตบอลโลกไม่สวมแมสก์ทำชาวจีนเคือง

ภาพผู้ชมฟุตบอลโลกในสนามซึ่งไม่ต้องสวมหน้ากากอนามัยที่กาตาร์ ทำให้ชาวจีนที่ได้รับผลกระทบอย่างหนักกับมาตรการควบคุมโควิด-19 แสดงความโกรธเคืองต่อรัฐบาลทางโซเชียลมีเดีย
         เอเอฟพีรายงานเมื่อวันพุธที่ 23 พฤศจิกายน 2565 ว่า จีนเป็นประเทศเศรษฐกิจหลักที่เหลือเพียงประเทศเดียวที่ยังใช้มาตรการเข้มงวดเพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 โดยยังคงปิดเมืองทั้งเมือง, ห้ามเข้า-ออกย่านที่อยู่อาศัยที่พบผู้ติดเชื้อและบังคับตรวจหาเชื้อกับประชากรทั้งเมืองหลายล้านคน
         จีนมีรายงานผู้ติดเชื้อรายใหม่เมื่อวันพุธอยู่ที่ 29,157 ราย เป็นจำนวนผู้ติดเชื้อที่ต่ำเมื่อเปรียบเทียบกับประเทศส่วนใหญ่ แต่ใกล้กับจำนวนผู้ติดเชื้อสถิติสูงสุดของประเทศเมื่อต้นปี
         เมื่อเปรียบเทียบมาตรการควบคุมโควิด-19 ที่เข้มงวดตามนโยบายโควิดเป็นศูนย์ของรัฐบาลจีนกับภาพผู้ชมทั่วโลกที่เข้าชมการแข่งขันฟุตบอลโลกในสนามที่กาตาร์เป็นเจ้าภาพโดยที่ไม่ต้องสวมหน้ากากอนามัย ทำให้ชาวจีนหลายคนออกมาระบายความโกรธเคืองรัฐบาลทางโซเชียลมีเดีย
         ชาวจีนที่อยู่ในมณฑลกวางตุ้งผู้หนึ่งโพสต์ทางเว่ยป๋อ โซเชียลมีเดียที่คล้ายทวิตเตอร์ของจีนเมื่อวันพุธระบุว่า ขณะที่ผู้คนส่วนหนึ่งเข้าชมการแข่งขันฟุตบอลโลกในสนามโดยไม่ต้องสวมหน้ากากอนามัย แต่บางคนกลับต้องถูกล็อกดาวน์ให้อยู่ที่บ้านมาแล้ว 1 เดือน, ล็อกดาวน์อยู่ที่มหาวิทยาลัย 2 เดือน โดยไม่สามารถก้าวออกจากประตูหอพักได้ ใครเป็นคนขโมยชีวิตของฉันไป?
         ส่วนผู้ใช้เว่ยป่อจากมณฑลส่วนซีโพสต์ว่า ฟุตบอลโลกทำให้ชาวจีนส่วนใหญ่ได้เห็นสถานการณ์จริงในต่างประเทศ และกังวลต่อเศรษฐกิจของมาตุภูมิและอนาคตของเยาวชน
         จดหมายเปิดผนึกฉบับหนึ่งของชาวจีนตั้งคำถามต่อนโยบายโควิด-19 ของประเทศ และถามว่าจีนอยู่บนโลกใบเดียวกับกาตาร์หรือไม่ เผยแพร่ทางแอปพลิเคชันวีแชตเมื่อวันอังคาร ก่อนจะโดนถอดออกจากแพลตฟอร์มไปแล้ว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กงศุลใหญ่ 'คุนหมิง' เตือนคนไทยเที่ยวพื้นที่สูงของจีน ตรวจร่างกายก่อนไป หลังพบป่วยพุ่ง

ประชาสัมพันธ์บริษัททัวร์และนักท่องเที่ยวเตรียมความพร้อมของร่างกายก่อนเดินทางท่องเที่ยวในพื้นที่ระดับสูงของจีน รับนโยบายฟรีวีซ่า

เปิดประสบการณ์เยือน“แดนมังกร”แบบใจฟู! มนตร์เสน่ห์ครบเครื่องทั้งความอลังการทันสมัยและสถาปัตยกรรมสุดงดงาม

ถ้าพูดถึง “จีน” โดยเฉพาะเวลาไปท่องเที่ยว คนส่วนใหญ่จะยังติดภาพจีนในเวอร์ชันเดิมๆ คนเสียงดังๆ ห้องน้ำที่อาจจะไม่ค่อยสะอาด และเวลาเข้าจะต้องคอยลุ้นเสมอว่าจะเจอแจ็กพอร์ตหรือไม่

'สุทิน' เผย 'เศรษฐา' สั่งเคลียร์เรือดำน้ำต้องทำให้จบ

นายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวภายหลัง video call กับคณะทำงานของจีน เพื่อหารือแนวทางแก้ปัญหาโครงการเรือดำน้ำ ว่า ในการเดินทางไปจีนมี พล.ร.อ.อะดุง พันธุ์เอี่ยม ผบ.ทร. นายทหารฝ่ายเสนาธิการ

‘สุทิน’ คุย ‘จีน’ เปิดข้อเสนอใหม่ ยกเลิกเรือดำน้ำ เปลี่ยนเป็น ‘เรือผิวน้ำ’

‘สุทิน’ รับคุย ‘จีน’ เปิดข้อเสนอใหม่ ยกเลิกเรือดำน้ำ เปลี่ยนเป็น ‘เรือผิวน้ำ’ ชี้สังคมไทยไม่มั่นใจ คุณภาพเครื่องยนต์เรือดำน้ำ-ไม่เป็นไปตามที่ตกลง ยืนยันเงินที่จ่ายไปแล้วไม่สูญเปล่า ลั่นจบแน่ เม.ย.นี้ นำเข้า ครม. พิจารณา ต้องให้ ครม. สบายใจ ไม่หวั่นโดน ป.ป.ช. เช็คบิลย้อนหลัง เพราะทำตามกฎหมาย