กู้ภัยอินโดเร่งค้นหาผู้สูญหายอีกนับสิบ หลังเหตุแผ่นดินไหวผ่านไป 3 วัน

ทางการอินโดนีเซียเร่งระดมใช้ทุกวิถีทาง ทั้งเครื่องจักร, เฮลิคอปเตอร์ และบุคลากรหลายพันนาย ในการค้นหาผู้สูญหายใต้ซากปรักหักพังของอาคารนับสิบ หลังแผ่นดินไหวคร่าชีวิตผู้คนไปแล้ว 272 ราย และยังมีผู้สูญหายอีกจำนวนมาก

เจ้าหน้าที่กู้ภัยอินโดนีเซียกำลังค้นหาผู้รอดชีวิตใต้ซากปรักหักพังของบ้านเรือนในเมืองจิอันจูร์ จังหวัดชวาตะวันตก ซึ่งเป็นศูนย์กลางแผ่นดินไหว เมื่อวันที่ 24 พฤศจิกายน (Photo by ADEK BERRY / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 24 พฤศจิกายน 2565 กล่าวว่า ทางการอินโดนีเซียเร่งทำงานกู้ภัยและค้นหาแข่งกับเวลา หลังเหตุแผ่นดินไหวในชวาตะวันตกเมื่อวันจันทร์ทำผู้คนเสียชีวิตแล้ว 272 ราย และยังมีผู้สูญหายอีกจำนวนมาก

อุปสรรคสำคัญคือซากอาคารปรักหักพังจำนวนมากที่โค่นล้มลงมาจากแรงสั่นสะเทือนของแผ่นดินไหว บางพื้นที่ถูกกลบด้วยดินโคลนถล่ม ทำให้เจ้าหน้าที่กู้ภัยทำการค้นหาผู้ที่อาจยังรอดชีวิตอยู่ใต้ซากอาคารหรือดินโคลนดังกล่าวได้อย่างยากลำบาก

ทางการอินโดนีเซียพยายามใช้ทุกวิธีและทุกอุปกรณ์ที่มีเพื่อทำงานแข่งกับเวลากับความหวังว่าจะเจอผู้ที่ยังมีชีวิตอยู่

ในเมืองจิอันจูร์ของจังหวัดชวาตะวันตก ซึ่งเป็นศูนย์กลางแผ่นดินไหว ความร่วมมือมากมายรวมกันอยู่ที่เมืองแห่งนี้ ผู้ประสบเหตุหลายคนได้รับการช่วยเหลือทันท่วงที จึงสามารถรอดชีวิตออกมาได้ และที่น่าทึ่งคือกรณีการพบและข่วยเหลือเด็กชายอายุ 6 ขวบที่ติดอยู่ใต้ซากอาคารถึง 2 วันและรอดชีวิตมาโดยไม่มีทั้งอาหารและน้ำ

เจ้าหน้าที่ทางการอินโดนีเซียกล่าวว่า ยังมีผู้สูญหายอีกประมาณ 39 คนและเชื่อว่าคนเหล่านั้นน่าจะติดอยู่ใต้ซากอาคารที่ใดที่หนึ่ง ถึงแม้หลายฝ่ายจะเร่งมือค้นหาแต่ก็ยังล่าช้าเนื่องจากฝนตกหนัก ทำให้การกู้ภัยต้องหยุดปฏิบัติการชั่วคราวและจะเริ่มอีกครั้งในวันศุกร์

ยอดผู้เสียชีวิตจากแผ่นดินไหวล่าสุดอยู่ที่ 272 รายและคาดว่าจะเพิ่มขึ้นอีกหากค้นพบเพิ่มเติม หรือมียอดเสียชีวิตจากบรรดาผู้ได้รับบาดเจ็บประมาณ 2,000 คน ขณะที่หมู่บ้าน 2 แห่งยังถูกตัดขาด และไม่สามารถเข้าพื้นที่ให้การช่วยเหลือได้

บ้านเรือนมากกว่า 56,000 หลังได้รับความเสียหาย และผู้คนมากกว่า 62,000 คนต้องอพยพไปยังศูนย์พักพิง และเริ่มมีปัญหาขาดแคลนอาหารและน้ำ

ทั้งนี้ ปฏิบัติการค้นหาและช่วยเหลือคาดว่าจะดำเนินต่อไปอีก 72 ชั่วโมง ซึ่งถือเป็นช่วงเวลาที่ดีที่สุดในการค้นหาผู้ประสบเหตุที่ยังมีชีวิตอยู่.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เปิด26แข้ง'ชบาแก้วU17' ชุดลุยชิงแชมป์เอเชีย รอบสุดท้ายที่อินโดนีเซีย

สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ ประกาศรายชื่อ 26 นักฟุตบอลหญิงทีมชาติไทย รุ่นอายุไม่เกิน 17 ปี เข้าแคมป์เก็บตัวฝึกซ้อม เพื่อเตรียมพร้อมก่อนเข้าร่วมการแข่งขันฟุตบอลหญิงชิงแชมป์เอเชีย รอบสุดท้าย (AFC U17 Women’s Asian Cup 2024 ) ระหว่างวันที่ 6-19 พฤษภาคม 2567 ที่ ประเทศอินโดนีเซีย ภายใต้การคุมทีมของ “โค้ชคิม” กฤษดา พวงมะลิ