เหตุจลาจลในกรุงบรัสเซลส์ หลังโมร็อกโกเอาชนะเบลเยียมในการแข่งขันฟุตบอลโลก

แฟนบอลโมร็อกโกคลั่งกลางกรุงบรัสเซลส์ หลังทีมชาติตนเองเอาชนะเบลเยียมได้ในการแข่งขันฟุตบอลโลก ตำรวจต้องระงับเหตุรุนแรงเพราะแฟนบอลฉลองชัยชนะด้วยการทำลายข้าวของ, ขว้างพลุไฟ และจุดไฟเผารถยนต์

แฟนบอลถือธงชาติโมร็อกโกพร้อมออกก่อเหตุเผาทำลายข้าวของและรถยนต์กลางกรุงบรัสเซลส์ เพื่อฉลองชัยชนะของทีมชาติโมร็อกโกที่เอาชนะทีมชาติเบลเยียมไปได้ 2 ประตูต่อ 0 ในการแข่งขันฟุตบอลโลกที่ประเทศกาตาร์ เมื่อวันที่ 27 พฤศจิกายน (Photo by Kenzo TRIBOUILLARD / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันจันทร์ที่ 28 พฤศจิกายน 2565 กล่าวว่า แฟนบอลโมร็อกโกออกอาละวาดกลางกรุงบรัสเซลส์ ภายหลังทีมชาติโมร็อกโกเอาชนะทีมชาติเบลเยียมไปได้ 2 ประตูต่อ 0 ในการแข่งขันฟุตบอลโลกที่ประเทศกาตาร์เมื่อวันอาทิตย์

แฟนบอลโมร็อกโกหลายสิบคนที่อาศัยในเบลเยียมออกมาฉลองชัยชนะด้วยการก่อความรุนแรงกลางเมือง ทั้งทุบกระจกร้านค้า, ทำลายข้าวของ, ขว้างพลุไฟ และจุดไฟเผารถยนต์ จนกลายเป็นการจลาจลย่อมๆ

เจ้าหน้าที่ตำรวจต้องออกมาระงับเหตุด้วยการใช้ปืนฉีดน้ำแรงดันสูงและแก๊สน้ำตา หลังปะทะกับการโจมตีของบรรดาแฟนบอลดังกล่าว ก่อนจะแถลงจับกุมผู้ก่อเหตุได้ 11 คน และคุมขัง 1 คน

"ก่อนจบการแข่งขัน แฟนบอลหลายสิบคนพยายามยั่วยุและเผชิญหน้ากับเจ้าหน้าที่ บางส่วนใช้ท่อนไม้เป็นอาวุธ ในขณะที่บางคนจุดพลุไฟและขว้างใส่ เป็นเหตุให้เกิดความเสียหายต่อทรัพย์สินและกระทบต่อความปลอดภัยของประชาชน" ตำรวจบรัสเซลส์ระบุในถ้อยแถลง

ทางการระดมเจ้าหน้าที่ตำรวจกว่าร้อยนายเพื่อควบคุมเหตุการณ์ ขณะที่ประชาชนได้รับคำเตือนให้หลีกเลี่ยงพื้นที่บางส่วนของใจกลางเมือง สถานีรถไฟใต้ดินถูกปิด รวมทั้งปิดถนนบางเส้นทางเพื่อจำกัดการกระจายตัวของเหตุร้าย ก่อนจะสามารถจับกุมผู้ก่อเหตุได้และเหตุการณ์กลับสู่ปกติในท้ายที่สุด

เบลเยียมมีประชากรเชื้อสายโมร็อกโกประมาณ 500,000 คน นอกจากกรุงบรัสเซลส์แล้ว ยังมีรายงานการก่อเหตุวุ่นวายในเมืองลีแยฌและแอนต์เวิร์ปด้วยเช่นกัน โดยเป้าหมายคือสถานีตำรวจ ซึ่งโดนทุบทำลายและโดนเผารถ ท้ายที่สุดสามารถจับกุมผู้ก่อเหตุได้หลายสิบคน

เช่นเดียวกับในประเทศเนเธอร์แลนด์ ที่มีรายงานว่าตำรวจปราบจลาจลปะทะกับแฟนบอลโมร็อกโกประมาณ 500 คนที่บ้าคลั่งและก่อความรุนแรงใจกลางเมืองร็อตเตอร์ดัม, เฮก, อัมสเตอร์ดัม และอูเทรคต์ โดยชาวโมร็อกโกจากชุมชนขนาดใหญ่ของเนเธอร์แลนด์ออกมาเฉลิมฉลองด้วยการจุดคบไฟและดอกไม้ไฟ พร้อมขับรถยนต์แห่ไปรอบเมือง ก่อนจะบีบแตรเสียงดังและโบกธงชาติโมร็อกโกหลังจากการแข่งขันจบลงไม่นาน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'แบงค์'ศุภณัฏฐ์ ประเดิมทำประตูแรก ในจูปิแลร์ โปรลีก กับ'โอเอช ลูเวิน'

“แบงค์” ศุภณัฏฐ์ เหมือนตา กองหน้าทีมชาติไทย ประเดิมทำประตูแรกให้กับโอเอช ลูเวิน ได้แล้วในเกม จูปิแลร์ โปรลีก ลีกในประเทศเบลเยี่ยม นัดที่ 20 ของฤดูกาล ที่ โอเอช ลูเวิน เปิดบ้านที่สนาม “คิง เพาเวอร์ แอท เดน ดรีฟ” ชนะ เคเอเอส อูเพน ไปด้วยสกอร์ 3-0

ระงับแล้ว! 27 โจ๋ สถานพินิจโคราช ก่อเหตุตะลุมบอนหลังเขม่นกัน เจ็บ 4 ราย

พ.ต.อ.นาวิน ธีระวิทย์ ผกก.สภ.โพธิ์กลาง อ.เมือง จ.นครราชสีมา ได้รับรายงานจากเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.โพธิ์กลาง อำเภอเมือง จังหวัดนครราชสีมา จึงพร้อมด้วยเจ้าหน้าที่หน่วยกู้ภัยฮุก

'ศุภณัฏฐ์' รับมั่นใจมากขึ้น หลังได้เล่น'ลูเวิน'ชุดใหญ่ ก่อนร่วมทีมชาติไทย

"แบงค์"ศุภณัฏฐ์ เหมือนตา ยอมรับว่า การได้ลงสนามกับ โอเอช ลูเวิน ชุดใหญ่ ช่วยให้เขามีความมั่นใจมากขึ้นก่อนที่จะมาร่วมทัพทีมชาติไทย

'เศรษฐา' เผยนายกฯซาอุฯ ปีติ ไทยหนุนเป็นเจ้าภาพฟุตบอลโลก 2034

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและ รมว.คลัง ชี้แจงถึงกรณีการเดินทางมายังซาอุดิอาระเบียล่าช้ากว่ากำหนดกว่า 4 ชั่วโมง ว่า เนื่องจากเครื่องบิน