ซินเจียงผ่อนคลายมาตรการควบคุมโควิด หลังการก่อหวอดประท้วงลามทั่วจีน

เขตปกครองตัวเองซินเจียงได้รับการผ่อนคลายมาตรการควบคุมโควิดจากทางการจีน หลังเกิดเหตุไฟไหม้อาคารในเมืองอูรุมชี แล้วลุกลามกลายเป็นการเดินขบวนประท้วงทั่วประเทศ

ประชาชนในเมืองเมืองอูรุมชีออกมาใช้ชีวิตได้เกือบปกติแล้ว หลังทางการจีนยอมผ่อนคลายมาตรการควบคุมโควิดที่เป็นเหตุให้เกิดการรวมตัวประท้วงในเมืองและทั่วประเทศ เมื่อวันที่ 28 พฤศจิกายน (Photo by Matthew WALSH / AFPTV / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันจันทร์ที่ 28 พฤศจิกายน 2565 กล่าวว่า เหตุไฟไหม้อาคารที่พักอาศัยในเขตปกครองตัวเองซินเจียงทางตะวันตกของจีนเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ได้กลายเป็นชนวนเหตุแห่งความโกรธเคืองของประชาชนในเมืองเมืองอูรุมชี เนื่องจากโทษว่ามาตรการล็อกดาวน์อย่างยาวนานตามนโยบายปลอดโควิดเป็นอุปสรรคต่อการเข้าพื้นที่เพื่อกู้ภัยและช่วยเหลือทั้งรถดับเพลิงและรถพยาบาล จนทำให้เกิดการสูญเสียชีวิต 10 ราย

การออกมาเดินขบวนประท้วงเริ่มจากอูรุมชี เมืองหลวงของซินเจียง มีการปะทะเล็กน้อยกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ ก่อนภาพข่าวจะเล็ดรอดจากการเซ็นเซอร์ของทางการจีนและกระจายสู่โลกโซเชียล สร้างกระแสความไม่พอใจในหมู่ประชาชนที่อึดอัดกับนโยบายควบคุมโควิดมาอย่างยาวนาน จึงรวมตัวกันออกมาเดินขบวนประท้วงทั่วประเทศ กลายเป็นภาพแห่งความโกลาหลจากการปะทะกันระหว่างพลเมืองและเจ้าหน้าที่ตำรวจทั้งในเมืองเล็กและเมืองใหญ่อย่างปักกิ่งและเซี่ยงไฮ้

ทางการจีนออกมาดำเนินการลดกระแสต่อต้านด้วยการผ่อนคลายมาตรการควบคุมโควิดบางอย่างให้กับเขตซินเจียงซึ่งมีประชากร 4 ล้านคน โดยผู้คนสามารถออกจากที่พักและเดินทางได้ตามความจำเป็นในเขตพื้นที่ตั้งแต่วันอังคารนี้

หน่วยธุรกิจบางแห่งจะสามารถกลับมาเปิดดำเนินการได้ 50% รวมทั้งบริการโลจิสติกส์, การเดินทางทางบกด้วยรถสาธารณะ และการเดินทางด้วยเครื่องบินจะกลับมาดำเนินการได้ภายใต้เงื่อนไขที่กำหนด.

เพิ่มเพื่อน