ภูเขาไฟใหญ่ที่สุดในโลกที่ฮาวาย ปะทุครั้งแรกในรอบหลายทศวรรษ

ภูเขาไฟเมานาโลอาของฮาวาย ปะทุขึ้นเป็นครั้งแรกในรอบเกือบ 40 ปี ทำประชาชนและหน่วยงานทางการตื่นตัวเฝ้าระวัง

ภาพกระแสลาวาที่ไหลออกมาจากภูเขาไฟเมานาโลอาในฮาวาย ซึ่งเกิดปะทุขึ้นเป็นครั้งแรกในรอบเกือบ 40 ปี เมื่อวันที่ 28 พฤศจิกายน (Photo by Handout / US Geological Survey / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันจันทร์ที่ 28 พฤศจิกายน 2565 กล่าวว่า ภูเขาไฟเมานาโลอาในฮาวาย ซึ่งเป็นภูเขาไฟที่ยังคุกรุ่นขนาดใหญ่ที่สุดในโลก เกิดการปะทุขึ้นมาเป็นครั้งแรกในรอบกือบ 40 ปี เมื่อช่วงเช้าวันจันทร์

ภูเขาไฟเมานาโลอาซึ่งตั้งอยู่ภายในอุทยานแห่งชาติภูเขาไฟฮาวาย เป็นภูเขาไฟที่ยังสามารถปะทุได้เพราะมีกระแสลาวาเก็บกักไว้ภายใน และการปะทุอาจก่อให้เกิดภัยคุกคามต่อผู้อยู่อาศัยในบริเวณใกล้เคียง

สำนักสำรวจทางธรณีวิทยาแห่งสหรัฐอเมริกา (ยูเอสจีเอส) รายงานการปะทุดังกล่าวเมื่อเวลา 23.45 น. ตามเวลาท้องถิ่นของวันอาทิตย์ (16.45 น. ตามเวลาประเทศไทยของวันจันทร์) พร้อมออกคำเตือนว่าผู้อยู่อาศัยในพื้นที่ภูเขาไฟควรทบทวนขั้นตอนการเตรียมพร้อมอพยพและรับมือหากภูเขาไฟเกิดปะทุและพ่นควันไฟหรือลาวาออกมา แม้ตอนนี้ข้อมูลเบื้องต้นจะบ่งชี้ได้ว่าไม่น่าจะมีเหตุร้ายแรง ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับสภาพแวดล้อมรอบๆพื้นที่ ซึ่งต้องมีการติดตามเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด

สำนักสำรวจฯกล่าวว่า หอสังเกตการณ์ภูเขาไฟฮาวายกำลังปรึกษาหารือกับเจ้าหน้าที่จัดการเหตุฉุกเฉิน เพื่อดำเนินการสำรวจทางอากาศเหนือภูเขาไฟซึ่งมีความสูง 4,168 เมตร โดยเร็วที่สุด

ทางการฮาวายกล่าวว่า ไม่มีการออกคำสั่งอพยพผู้คน แม้ว่าพื้นที่บริเวณภูเขาไฟและถนนหลายสายในภูมิภาคถูกปิดกั้นหมดแล้ว.

เพิ่มเพื่อน