ม็อบโควิดปะทะตำรวจที่กว่างโจว

ประชาชนในนครกว่างโจวทางใต้ของจีนปะทะกับตำรวจปราบจลาจลที่สวมชุดป้องกันเชื้อโรคสีขาวเมื่อคืนวันอังคาร ในการชุมนุมต่อต้านมาตรการควบคุมโควิด-19 ที่เข้มงวดของชาวจีนล่าสุด หลังมีการประท้วงในหลายเมืองทั่วประเทศเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา

          รอยเตอร์และเอเอฟพีรายงานเมื่อวันพุธที่ 30 พฤศจิกายน 2565 ว่า หลังชาวจีนออกมาชุมนุมต่อต้านมาตรการควบคุมโควิด-19 ที่เข้มงวด รวมถึงเรียกร้องให้ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ลาออกในหลายเมืองใหญ่ทั่วประเทศ เช่น ที่นครเซี่ยงไฮ้และกรุงปักกิ่ง ในการชุมนุมที่นครกว่างโจว เมืองเอกของมณฑลกวางตุ้งทางใต้ของประเทศเมื่อคืนวันอังคาร เกิดเหตุผู้ชุมนุมปะทะกับตำรวจปราบจลาจล

          วิดีโอหนึ่งที่โพสต์ทางทวิตเตอร์เมื่อคืนวันอังคารเหตุเกิดที่นครกว่างโจว แสดงให้เห็นตำรวจปราบจลาจลหลายสิบคนที่ทุกคนสวมชุดป้องกันเชื้อโรคสีขาว ตำรวจซึ่งแถวหน้าถือโล่อยู่ด้านหน้า ขณะที่ตำรวจที่เหลือถือโล่อยู่เหนือศีรษะ เคลื่อนแถวไปตามถนนที่ริมถนนดูเหมือนเป็นสิ่งกีดขวางตามมาตรการล็อกดาวน์ที่ถูกรื้อทำลาย ขณะที่มีวัตถุสิ่งของต่างๆ รวมถึงขวดแก้วปาเข้าใส่แถวตำรวจ หลังจากนั้นเป็นภาพของตำรวจนำตัวประชาชนเกือบ 12 คน ที่ถูกใส่กุญแจมือออกจากพื้นที่การชุมนุม

          อีกคลิปวิดีโอหนึ่งแสดงให้เห็นว่าผู้ชุมนุมปาสิ่งของเข้าใส่ตำรวจปราบจลาจล ส่วนคลิปวิดีโอที่ 3 แสดงให้เห็นกระป๋องแก๊สน้ำตาตกใส่ประชาชนกลุ่มเล็กบนถนนแคบๆ สายหนึ่ง ทำให้พวกเขาต้องรีบวิ่งหนี

          รอยเตอร์ตรวจสอบพบวิดีโอดังกล่าวถ่ายที่เขตไห่จูในนครกว่างโจว ซึ่งเป็นพื้นที่ที่เกิดการชุมนุมต่อต้านมาตรการโควิด-19 เมื่อ 2 สัปดาห์ก่อน แต่ไม่สามารถยืนยันได้ว่าคลิปวิดีโอดังกล่าวถ่ายเมื่อไร รวมถึงต้นเหตุที่ทำให้เกิดการปะทะระหว่างผู้ชุมนุมกับตำรวจ

          โพสต์ทางโซเชียลมีเดียระบุว่า เหตุปะทะที่เกิดขึ้นระหว่างผู้ชุมนุมกับตำรวจที่นครกว่างโจวเกิดขึ้นเมื่อคืนวันอังคาร และมีต้นเหตุมาจากความไม่พอใจของประชาชนจากมาตรการล็อกดาวน์เพื่อควบคุมการระบาดของโควิด-19

          ด้านชาวนครกว่างโจวแซ่เฉินเผยกับเอเอฟพีเมื่อวันพุธว่า เขาเห็นตำรวจราว 100 นาย มาปิดล้อมหมู่บ้านโฮ่วเจียวในเขตไห่จูเมื่อคืนวันอังคาร และมีชายโดนจับกุมตัวไปอย่างน้อย 3 คน

          องค์กรไชน่า ดิสเซนต์ มอนิเตอร์ที่ดำเนินงานโดยฟรีดอม เฮาส์ ที่ได้รับเงินทุนสนับสนุนจากรัฐบาลสหรัฐ ระบุว่ามีการชุมนุมต่อต้านมาตรการควบคุมการระบาดของโควิด-19 ที่เข้มงวดของรัฐบาล เกิดขึ้นอย่างน้อย 27 แห่งทั่วจีนในช่วงวันเสาร์ถึงวันจันทร์ ส่วนเอเอสพีไอที่เป็นคณะวิจัยของออสเตรเลียประเมินมีการชุมนุม 43 แห่ง ใน 22 เมืองของจีน

          นครกว่างโจวเป็นที่ตั้งของโรงงานที่มีคนงานต่างด้าวหลายแห่ง เจ้าหน้าที่เมืองนี้ประกาศเมื่อค่ำวันอังคารว่า จะอนุญาตให้ผู้สัมผัสใกล้ชิดกับผู้ติดเชื้อโควิด-19 ให้กักตัวอยู่ที่บ้านได้ แทนที่การบังคับให้ไปอยู่ในสถานกักตัว

          ด้านคณะกรรมาธิการการเมืองและกฎหมายกลางที่เป็นหน่วยงานสูงสุดของพรรคคอมมิวนิสต์จีน ที่ดูแลหน่วยงานบังคับใช้กฎหมายแถลงเมื่อค่ำวันอังคารว่า จีนจะปราบปรามอย่างเด็ดขาดกับการแทรกซึมและกิจกรรมวินาศกรรมของกองกำลังฝ่ายศัตรู.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สะพัด! 'สุทิน' คุย 'จีน' ยกเลิก 'เรือดำน้ำ' โยกเงินค่างวดซื้อ 'เรือฟริเกตจีน' แทน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การเดินทางเยือนจีนของ นายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม พร้อม นายจักรพงษ์ แสงมณี รมช.การต่างประเทศ พล.ร.อ.อะดุง

'ยาสูบ' เตรียมส่งออกบุหรี่ไปขายในประเทศจีน

นายธีรัชย์ อัตนวานิช อธิบดีกรมศุลกากร ในฐานะประธานกรรมการ การยาสูบแห่งประเทศไทย (ยสท.) พร้อมด้วย นายภูมิจิตต์ พงษ์พันธุ์งาม ผู้ว่าการการยาสูบแห่งประเทศไทย

'ภูมิธรรม' ลุยตลาดจีน MOU นำเข้าส่งออกสินค้าเกษตรไทย-จีน

“ภูมิธรรม”  ลุยตลาดจีน  ลงนาม MoU ระหว่างสมาคมนำเข้า-ส่งออกสินค้าเกษตรไทย-จีน กับสมาคมผู้นำเข้าผลไม้จากประเทศจีน มุ่งค้ำประกัน เพิ่มรายได้ โปรโมตคุณภาพสินค้าไทยในตลาดโลก