'บาแกตต์' ขนมปังขึ้นชื่อของฝรั่งเศส ได้รับสถานะมรดกทางวัฒนธรรมจากยูเนสโก

ขนมปังบาแกตต์ของฝรั่งเศสได้รับการรับรองสถานะให้เป็นมรดกทางวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้จากองค์การยูเนสโก

ช่างทำขนมปังถ่ายภาพคู่กับขนมปังบาแกตต์ของฝรั่งเศส ล่าสุดองค์การยูเนสโกประกาศรับรองให้บาแกตต์เป็นมรดกทางวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ เมื่อวันที่ 30 พฤศจิกายน (Photo by PATRICK HERTZOG / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันพุธที่ 30 พฤศจิกายน 2565 กล่าวว่า องค์การยูเนสโกเชิดชูวิถีการทำขนมปังบาแกตต์ของฝรั่งเศสและรับรองสถานะให้เป็นมรดกทางวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้

ขนมปังแท่งที่มีเปลือกนอกกรอบและตรงกลางนุ่ม เป็นส่วนสำคัญของชีวิตชาวฝรั่งเศสและคงอยู่มาช้านาน

แต่ละปีมีการอบขนมชนิดนี้มากกว่า 6 พันล้านชิ้นในฝรั่งเศส ตามรายงานของ National Federation of French Bakeries

หน่วยงานของสหประชาชาติรับรองสถานะ "มรดกทางวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้" แก่ประเพณีการทำบาแกตต์และวิถีชีวิตที่อยู่รอบๆขนมปังชนิดนี้

ประวัติที่ไม่แน่ชัดของจุดกำเนิดขนมปังชนิดนี้ คาดว่าน่าจะเริ่มต้นในช่วงศตวรรษที่ 19 โดยถูกทำออกมาเพื่อให้เป็นอาหารที่เรียบง่ายและสะดวกต่อการพกพาของชนชั้นแรงงานในสมัยนั้น ก่อนที่จะถูกบริโภคอย่างแพร่หลายในทุกชนชั้น จนถึงขั้นเป็นอาหารที่มีชื่อเสียงและมีขายทั่วโลกในปัจจุบัน

ฝรั่งเศสยื่นคำขอสถานะมรดกทางวัฒนธรรมต่อองค์การยูเนสโกเมื่อต้นปี 2564 และการประกาศรับรองสถานะดังกล่าวเมื่อวันพุธ สร้างความยินดีให้กับคนทั้งประเทศ โดยเฉพาะผู้ที่อยู่ในอุตสาหกรรมการผลิตขนมปัง

ประธานาธิบดีเอมมานูเอล มาครง ของฝรั่งเศส ร่วมยินดีและกล่าวยกย่องขนมปังบาแกตต์ว่าเป็น "250 กรัมแห่งความมหัศจรรย์และความสมบูรณ์แบบ และเป็นหนึ่งในสัญลักษณ์ที่คงอยู่ของประเทศ"

โดมินิค อันราค ประธานสหพันธ์เบเกอรี่ฝรั่งเศส กล่าวในถ้อยแถลงว่า "การได้รับสถานะมรดกทางวัฒนธรรม ถือเป็นการยกย่องชุมชนช่างทำขนมปังและเชฟทำขนมอบทุกคน ขนมปังบาแกตต์ไม่ใช่เป็นเพียงแค่แป้ง, น้ำ, เกลือ และยีสต์ แต่หมายรวมถึงความชำนาญของช่างฝีมือผู้ผลิตอาหารชนิดนี้ด้วยเช่นกัน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ปองพล' เตือนจะเปลี่ยนแปลงพื้นที่อช.เขาใหญ่ ต้องไม่ขัดแย้งกับที่เสนอ 'ยูเนสโก' เป็นมรดกโลก

นายปองพล อดิเรกสาร อดีตอดีตรองนายกรัฐมนตรีและอดีตรมว.เกษตรและสหกรณ์ โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กส่วนตัว ว่า

ลุงตู่ปลื้ม! พื้นที่แหล่งอนุรักษ์ทะเลอันดามันติดโผเบื้องต้น 'มรดกโลกทางธรรมชาติ'

โฆษกรัฐบาลเผย นายกฯ ชื่นชม “พื้นที่แหล่งอนุรักษ์ทะเลอันดามัน” ได้รับบรรจุบัญชีรายชื่อเบื้องต้น ขึ้นทะเบียนมรดกโลกทางธรรมชาติ

นายกฯ สุดปลื้มยูเนสโกขึ้นทะเบียน 'โนรา' เป็นมรดกโลก เสริมแกร่ง Soft Power ไทย

นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม รับทราบว่า “โนรา” หรือ “มโนราห์” (Nora) ศาสตร์การรำของไทย

ข่าวดี ยูเนสโกขึ้นทะเบียน 'โนรา' เป็นมรดกโลกทางวัฒนธรรม

การแสดงโนราหรือมโนราห์ ที่เป็นศิลปะการแสดงเก่าแก่จากภาคใต้ของไทย ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกทางวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้โดยองค์การยูเนสโกอย่างเป็นทางการแล้วเมื่อวันพุธ