ข่าวดี ยูเนสโกขึ้นทะเบียน 'โนรา' เป็นมรดกโลกทางวัฒนธรรม

การแสดงโนราหรือมโนราห์ ที่เป็นศิลปะการแสดงเก่าแก่จากภาคใต้ของไทย ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกทางวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้โดยองค์การยูเนสโกอย่างเป็นทางการแล้วเมื่อวันพุธ

รายงานเอเอฟพีเมื่อวันพุธที่ 15 ธันวาคม 2564 ว่าองค์การการศึกษา วิทยาศาสตร์ และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ (ยูเนสโก) ประกาศให้การแสดงโนราจากภาคใต้ของไทยเป็น "มรดกโลกทางวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้" อย่างเป็นทางการเมื่อวันพุธ ซึ่งน่าจะทำให้ศิลปะวัฒนธรรมจากภาคใต้ของไทยที่สืบทอดมานานหลายร้อยปีเป็นที่รู้จักมากขึ้นในระดับโลก

นายวิเชียร รัตนะบุโณ ประธานกลุ่มโนราประจำจังหวัดนราธิวาส กล่าวกับเอเอฟพีว่า โนรามีความสำคัญต่อคนภาคใต้ใน 2 เหตุผลด้วยกัน หนึ่งคือ เพื่อความบันเทิง โนราถ่ายทอดคำสอนให้คนทำความดี เหตุผลที่สอง โนรายังเกี่ยวข้องกับพิธีกรรมและความเชื่อ โดยมโนราห์จะแสดงระหว่างพิธีที่แสดงความเคารพต่อครูบาอาจารย์และพ่อแม่ เพื่อแสดงความกตัญญู.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ครม.เห็นชอบ 'สงขลาและชุมชนที่เกี่ยวเนื่องริมทะเลสาบสงขลา' เข้าบัญชีเบื้องต้นมรดกโลก

นางสาวเกณิกา อุ่นจิตร์ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุม ครม. (9 เมษายน 2567) มีมติเห็นชอบเอกสารนำเสนอแหล่งมรดกทางวัฒนธรรม “สงขลาและชุมชนที่เกี่ยวเนื่องริมทะเลสาบสงขลา” ภายใต้ชื่อ Songkhla and its Associated Lagoon Settlements

ข่าวดี 'ยูเนสโก' ขึ้นทะเบียน 'ประเพณีสงกรานต์ไทย' มรดกมนุษยชาติ ด้านภูมิปัญญาทางวัฒนธรรม

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวแสดงความยินดีในโอกาสที่องค์การการศึกษา วิทยาศาสตร์ และวัฒนธรรม แห่งสหประชาชาติ (UNESCO) ประกาศขึ้นทะเบียน “สงกรานต์ในประเทศไทย”