ครอบครัวอินโดที่ได้รับผลกระทบจากยาแก้ไอปนเปื้อน ยื่นฟ้องรัฐบาล

ครอบครัวชาวอินโดฯหลายสิบครอบครัวที่สูญเสียญาติหรือได้รับบาดเจ็บหลังจากบริโภคยาแก้ไอที่ปนเปื้อนได้ทำการฟ้องร้องรัฐบาลและบริษัทต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการขายผลิตภัณฑ์ดังกล่าว

แฟ้มภาพ เจ้าหน้าที่ตำรวจอินโดนีเซียไปที่ร้านขายยาเพื่อตรวจสอบยาน้ำแก้ไอชนิดหนึ่ง หลังจากเด็กจำนวนมากเสียชีวิตจากอาการเจ็บป่วยที่ไตซึ่งเป็นผลมาจากสารอันตรายในยาน้ำดังกล่าว ในเมืองบันดา อาเจะห์ ประเทศอินโดนีเซีย (Photo by CHAIDEER MAHYUDDIN / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 1 ธันวาคม 2565 กล่าวว่า ครอบครัวผู้เสียหายชาวอินโดนีเซีย ยื่นฟ้องร้องต่อรัฐบาลและบริษัทที่เกี่ยวข้องในการจำหน่ายผลิตภัณฑ์ยาแก้ไอที่มีสารปนเปื้อน

อินโดนีเซียพบตัวเลขผู้เจ็บป่วยด้วยอาการไตวายเฉียบพลันสูงขึ้นตั้งแต่เดือนสิงหาคม โดยมีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 199 คน และส่วนใหญ่เป็นเด็ก ทำให้มีการสอบสวนและสั่งห้ามขายยาน้ำบางชนิด

การฟ้องร้องครั้งนี้พุ่งเป้าไปที่กระทรวงสาธารณสุขอินโดนีเซีย ซึ่งเป็นหน่วยงานด้านอาหารและยาของประเทศ และบริษัทอีก 7 แห่งที่เกี่ยวข้องกับการขายยาแก้ไอที่ปนเปื้อนสารประกอบที่ใช้ในผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม 2 ชนิด เช่น สารป้องกันการแข็งตัว

ตัวแทนทางกฎหมายของครอบครัวเหยื่อผู้เสียชีวิตและเจ็บป่วยจากการบริโภคยาดังกล่าว ให้ข้อมูลกับเอเอฟพีว่า พวกเขาดำเนินการฟ้องร้องเพราะทางการบกพร่องในการป้องกันการขายยาที่เป็นอันตราย จนเป็นเหตุแห่งการเสียชีวิตและเจ็บป่วยในเด็กตามมา จึงออกมาเรียกร้องให้ผู้จัดจำหน่ายยา, ร้านขายยา, หน่วยงานด้านอาหารและยา และกระทรวงสาธารณสุข ร่วมกันรับผิดชอบ

"ครอบครัวผู้เสียหายจะเรียกร้องค่าชดเชยประมาณ 2 พันล้านรูเปียห์ (4.5 ล้านบาท) สำหรับทุกคนที่เสียชีวิต และประมาณ 1 พันล้านรูเปียห์ (2.25 ล้านบาท) สำหรับทุกคนที่เจ็บป่วย" ตัวแทนทางกฎหมายกล่าว

คดีนี้เป็นการดำเนินการทางกฎหมายในนามของครอบครัวทั้งหมด 12 ครอบครัว และอาจมีครอบครัวอื่นๆเข้าร่วมฟ้องได้ในอนาคต

เจ้าหน้าที่ตำรวจได้เปิดการสอบสวนบริษัทอย่างน้อย 3 แห่งที่มีใบอนุญาตผลิตยาน้ำแก้ไอดังกล่าวแล้ว

ทั้งนี้ประเทศในแถบแอฟริกาตะวันตก พบการเสียชีวิตของเด็ก 70 รายในเดือนตุลาคม โดยมีมูลเหตุสงสัยว่าอาจเป็นเพราะบริโภคยาน้ำแก้ไอนำเข้าที่ผลิตในประเทศอินเดีย

องค์การอนามัยโลกออกมาระบุว่า พบปริมาณสารไดเอทิลีนไกลคอลและเอทิลีนไกลคอลในน้ำเชื่อมแก้ไอ 4 ชนิดที่ผลิตในอินเดีย และเตือนว่าอาจเชื่อมโยงกับการเสียชีวิตดังกล่าว.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เปิด26แข้ง'ชบาแก้วU17' ชุดลุยชิงแชมป์เอเชีย รอบสุดท้ายที่อินโดนีเซีย

สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ ประกาศรายชื่อ 26 นักฟุตบอลหญิงทีมชาติไทย รุ่นอายุไม่เกิน 17 ปี เข้าแคมป์เก็บตัวฝึกซ้อม เพื่อเตรียมพร้อมก่อนเข้าร่วมการแข่งขันฟุตบอลหญิงชิงแชมป์เอเชีย รอบสุดท้าย (AFC U17 Women’s Asian Cup 2024 ) ระหว่างวันที่ 6-19 พฤษภาคม 2567 ที่ ประเทศอินโดนีเซีย ภายใต้การคุมทีมของ “โค้ชคิม” กฤษดา พวงมะลิ

สัมผัสสถานที่จริง'สังเวชนียสถาน' ต่อยอดงานศาสนา

พระสงฆ์และพุทธศาสนิกชนได้เดินทางไปสัมผัสสถานที่จริงที่สังเวชนียสถาน 4 ตำบล ซึ่งเกี่ยวข้องกับพุทธประวัติ 4 แห่ง สถานที่ประสูตร  สถานที่ตรัสรู้ สถานที่แสดงปฐมเทศนา และสถานที่ปรินิพพาน ในประเทศอินเดียและเนปาลอีกครั้งจากการเข้าร่วมโครงการส่งเสริมพระสงฆ์และพุทธศาสนิกชน

วันสุดท้าย! คนนับแสนหลั่งไหลกราบสักการะ 'พระบรมสารีริกธาตุ-พระอรหันตธาตุ'

ที่อุทยานหลวงราชพฤกษ์ จ.เชียงใหม่ บรรยากาศในการเข้ากราบสักการะ พระบรมสารีริกธาตุและพระอรหันตธาตุ ของพระสารีบุตรและพระโมคคัลลานะ จากประเทศอินเดีย

'พระบรมสารีริกธาตุ-พระอรหันตธาตุ' ถึงเชียงใหม่ เปิดสักการะ 5-8 มี.ค.

พระบรมสารีริกธาตุและพระอรหันตธาตุของพระสารีบุตรและพระโมคคัลลานะ จากอินเดีย ถึงเชียงใหม่ เปิดให้ ปชช. สักการะ 5 - 8 มี.ค. ณ หอคำหลวง